Những người trẻ không thích sở hữu tài sản

08/05/2015 - 07:29

PNO - PN - Trong khi thế hệ trẻ bị chỉ trích là coi trọng vật chất hơn so với trước, thì thực tế họ đang có xu hướng đi theo lối sống tối thiểu và tiện dụng; họ thích thuê hay vay món gì đó, thay vì sở hữu chúng.

Nhung nguoi tre khong thich so huu tai san

Xu hướng chia sẻ tài sản hơn là sở hữu của thế hệ sinh ra vào đầu thế kỷ XXI làm bùng nổ ngành công nghiệp cho thuê

“Sự sở hữu thường bị giảm bớt bởi chính sự sở hữu” - học giả người Đức, Friedrich Nietzche, từng phát biểu như thế. Những người trẻ tuổi hiện nay đang chứng minh chính xác nhận định này.

Emily Loveys (23 tuổi) dọn đến London sinh sống và làm việc trong ngành luật, cô cảm thấy cô đơn và rất muốn có một chú chó làm bạn. Nhưng, cô biết điều đó rất khó thực hiện trong căn hộ nhỏ mà cô đang ở cùng ba người xa lạ. Hơn nữa, cô đi làm suốt tuần và tiền thuê người dẫn chó đi dạo sẽ chiếm một phần lớn trong thu nhập. Thế là Emily đăng ký vào BorrowMyDoggy, một trang mạng cho phép người sử dụng chia quyền sở hữu thú cưng của mình với những người yêu động vật. Tại đây, cô kết bạn với chú chó mang tên Bramble và được dẫn chú đi dạo ba lần trong tuần, mỗi lần một giờ.

Cùng chia sẻ sự sở hữu Bramble với Emily là Imogen Gladwin (21 tuổi). Cô phải để lại chú chó Whisper cho bố mẹ khi dọn đến Battersea, London. “Tôi rất nhớ Whisper. Tôi thích có trách nhiệm với một chú chó và tôi rất thích đi dạo” - Imogen tâm sự lý do cô muốn “mượn tạm” chú chó Bramble trong lúc vắng Whisper. “Chính chủ” của Bramble là Kerry Grainger (25 tuổi) cũng thoải mái hơn khi có thêm hai người cùng chăm sóc chó cưng của mình.

Nhung nguoi tre khong thich so huu tai san

Kerry Grainger là “chính chủ” của chú chó Bramble - Ảnh: The Times

Không chỉ thú cưng, hai tài sản lớn mà giới trẻ thích thuê mướn hơn là sở hữu đó là xe hơi và căn hộ. London là thành phố lớn, nhưng với hệ thống giao thông công cộng vô cùng hiệu quả, nhiều người trẻ nhận thấy chiếc xe họ sở hữu bị bỏ không một cách lãng phí. Trang mạng Zipcar ra đời để đáp ứng nhu cầu cho những người chỉ cần đi xe vài giờ, nhất là trong hai ngày cuối tuần. Xe đậu khắp nơi trong thành phố, sau khi đăng nhập, người sử dụng sẽ có xe để chạy một cách dễ dàng. Trang BlaBlaCar còn cho phép người đăng ký đi cùng xe với người lạ.

Xu hướng chia sẻ tài sản hơn là sở hữu của thế hệ thiên niên kỷ (ám chỉ những người sinh ra vào thời kỳ đầu của thế kỷ XXI) làm bùng nổ nền công nghiệp cho thuê. Các chuyên gia kinh tế dự đoán, ngành kinh doanh cho thuê xe, thuê phòng và kể cả thuê đầm dự tiệc sẽ tăng từ 10 tỷ bảng hôm nay lên 225 tỷ trong mười năm tới. Dịch vụ chia sẻ chỉ cần kết nối trên mạng.

Theo một báo cáo mới nhất của hãng PwC, so với những người từ 25 tuổi trở lên, gần gấp đôi số người có độ tuổi từ 18-24 cho rằng có thể sử dụng một vật gì đó quan trọng hơn là sở hữu nó. Họ cho rằng sở hữu xe hơi là chuyện lãng phí. Báo cáo cũng chỉ ra nền kinh tế đi xuống làm nhiều người nghĩ lại là liệu có cần thiết sở hữu một món gì hay không. Các con số trong báo cáo cho thấy, nền công nghiệp cho thuê đang phát triển “rất nhanh, rất lớn”. Hàng đêm, có 425.000 người qua đêm trong các căn phòng Airbnb (dạng phòng cho thuê từ chủ sở hữu đang đi nghỉ mát hay công tác, có thể thuê một phòng hay toàn bộ căn nhà), tức tương đương 155 triệu người một năm, hơn gần 30 triệu người so với con số 127 triệu người ở khách sạn Hilton trong năm 2014.

Hai phần ba số người tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ đi theo khuynh hướng cuộc sống bớt hoặc không sở hữu. Chỉ có một trong hai người tin rằng sở hữu vật chất sẽ nâng cao giá trị của họ trong xã hội, và bốn trong năm người cho rằng chia sẻ tài sản thì tiện lợi hơn nhiều so với sở hữu.

Trong khi đó, khoảng phân nửa khách hàng đang sử dụng các dịch vụ cho thuê cho biết, họ cũng sẽ là người cung cấp dịch vụ trong vòng hai năm tới

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI