Những người Mỹ gốc Á trẻ tuổi làm gì để hội nhập cuộc sống tích cực?

20/06/2021 - 12:49

PNO - Các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc và chống tội ác thù hận người gốc Á gần đây đã “đánh thức” những người Mỹ gốc Á trẻ tuổi, cuốn hút họ vào việc tạo ra sự thay đổi tích cực theo những cách trước đây họ chưa từng nghĩ đến.

Khi những người Mỹ gốc Á trẻ tuổi cảm thấy bất lực, họ tìm thấy hướng đi ở chủ nghĩa tích cực trực tuyến - Ảnh: Time
Khi những người Mỹ gốc Á trẻ tuổi cảm thấy bất lực, họ tìm thấy hướng đi ở chủ nghĩa tích cực trực tuyến - Ảnh: Time

Khi lớn lên, Erin Suh, một người Mỹ gốc Hàn 20 tuổi sống ở Manhattan, nhớ lại cô đã từng căng thẳng về việc liệu cô có đủ thông minh và trầm lặng để hòa nhập vào ​​“thiểu số kiểu mẫu” đầy định kiến dành sẵn cho cô hay không. Còn Jadenne Radoc Cabahug, một cô gái gốc Philippines 18 tuổi ở Nam California, nhớ lại mình từng ước mơ là người da trắng. Trong khi đó, Arin Siriamonthep, một thanh niên gốc Thái 18 tuổi ở Greenvale, New York, thì tin rằng cách tốt nhất để đối phó với những lời chế nhạo phân biệt chủng tộc là “hãy bỏ qua để tránh gây cãi vã”.

Ba người trẻ này đã luôn nhìn nước Mỹ qua lăng kính của cha mẹ và ông bà họ: an cư lạc nghiệp ở Mỹ bằng cách làm việc chăm chỉ và phấn đấu để hòa nhập. Nhưng trong bối cảnh các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc và sự gia tăng của tội ác thù hận đối với người Mỹ gốc Á trong vài năm qua, Suh, Cabahug và Siriamonthep đã nhìn ra các vấn đề của nước Mỹ rõ ràng hơn. Bây giờ, khi bước vào tuổi trưởng thành, họ cố gắng tìm thấy những gì họ có thể làm để giúp khắc phục những vấn đề đó, đồng thời tránh cho mình bị những định kiến ràng buộc.

Trong năm cuối trung học, Siriamonthep đã thành lập một trang web để mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm thay đổi đất nước với tư cách là người Mỹ gốc Á. Trong năm thứ hai trung học, Cabahug đã ghi âm lại một câu chuyện để phát trên một đài phát thanh công cộng về sự phân biệt chủng tộc đã buộc bà ngoại không dạy cho cô tiếng Tagalog của người Philippines. Khi còn là sinh viên năm thứ hai đại học, Suh đã bắt đầu tạo một tài khoản TikTok - @ suhm.thoughts - để ủng hộ công bằng xã hội. Cô hy vọng “có thể đóng góp bằng cách chia sẻ sự phát triển của bản thân hoặc những suy nghĩ của mình”.

Erin Suh ở Manhattan - Ảnh: BuzzFeed News
Erin Suh ở Manhattan - Ảnh: BuzzFeed News

Trong video đầu tiên của mình (dài 60 giây), Suh nói, cô “rất thất vọng vì không thể làm bất cứ điều gì” trong tuần biểu tình sau khi cảnh sát giết chết George Floyd. Cô đã lập luận chống lại việc sử dụng hơi cay bằng cách viện dẫn Nghị định thư Geneva 1925 cấm vũ khí hóa học và sinh học, đồng thời đưa ra những lời khuyên thiết thực về những việc cần làm nếu bạn tiếp xúc với nó.

Các video sau của Suh tố cáo các nguyên tắc đào tạo của cảnh sát và chỉ ra “sự gắn bó chặt chẽ” của phong trào giải phóng người da đen và người gốc Á. Trong vòng vài tháng, các video của cô đã lan truyền đến nhiều người hơn mong đợi, thu hút hơn 130.000 người theo dõi và 6,1 triệu lượt thích các video của cô. Suh tin rằng những thông điệp của cô đã gây được tiếng vang bởi vì nhiều người khác trong thế hệ của cô cũng đang trải qua quá trình học hỏi tương tự.

Đối với cô gái gốc Philippines Cabahug, xuất phát điểm là sự ghen tị với người da trắng từ những khó khăn gia đình cô phải trải qua, đặc biệt là bà của cô, vì họ là người da màu nói tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh. Khi Cabahug hỏi tại sao bà cô ngừng dạy tiếng Tagalog trước khi cô vào mẫu giáo, bà của cô nói rằng vì ngôn ngữ này “vô dụng” ở Mỹ. Trên thực tế, đó là một trách nhiệm pháp lý, họ bị cấm nói bất cứ thứ gì ngoại trừ tiếng Anh tại nơi làm việc.

Jadenne Radoc Cabahug tại nhà của gia đình cô ở ngoại ô Seattle - Ảnh: BuzzFeed News
Jadenne Radoc Cabahug tại nhà của gia đình cô ở ngoại ô Seattle - Ảnh: BuzzFeed News

Cabahug bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về cội nguồn của mình từ giữa năm trung học, khi cô và các bạn đồng trang lứa đến tuổi trưởng thành ở một đất nước nơi mà những tiếng nói cổ vũ cho tư tưởng da trắng thượng đẳng dường như ngày càng rầm rộ. Cô bắt đầu học lại tiếng Tagalog và cảm thấy niềm tự hào mới được tìm thấy khi định hướng cuộc sống như một phụ nữ da màu.

Sau khi nhận thấy rằng những thành viên da trắng của TikTok không đăng nội dung về các vụ tấn công người gốc Á, Cabahug đã đăng một dòng tweet kêu gọi mọi người đừng bỏ qua sự phân biệt chủng tộc và hãy đoàn kết với người Mỹ gốc Á. Tweet của cô đã nhận được hơn 50.000 lượt thích và hơn 27.000 lượt chia sẻ.

Giống như Suh, Siriamonthep cũng cảm thấy được truyền cảm hứng từ các cuộc biểu tình mùa hè năm ngoái - anh cảm thấy như được kêu gọi tập hợp những người Mỹ gốc Á khác để nói về trải nghiệm của họ khi tham gia cuộc tuần hành Black Lives Matter.

Arin Siriamonthep chụp ảnh ở Long Island, New York - Ảnh: BuzzFeed News
Arin Siriamonthep chụp ảnh ở Long Island, New York - Ảnh: BuzzFeed News

Khi tìm cách trình bày những trải nghiệm đa dạng của cộng đồng gốc Á giữa làn sóng bạo lực phân biệt chủng tộc lan truyền trên các kênh tin tức, Siriamonthep đã thành lập Asians Speak Up, một tổ chức để hàng chục người trẻ tuổi chia sẻ những câu chuyện về áp lực hòa nhập và những thách thức trong việc kết nối lại với nền văn hóa tổ tiên của họ.

Đối với Siriamonthep, những cuộc trò chuyện với cha mẹ giống như một bước ngoặt quan trọng. Cha mẹ cậu dường như đang xem xét lại mô hình cũ của họ về cách ứng phó với “áp lực” ở Mỹ, giờ đây họ đã có thể nói chuyện với nhau về việc này một cách cởi mở hơn.

Siriamonthep nói: “Tôi vẫn có tâm lý rằng thế giới quá rộng lớn, và bất cứ điều gì tôi làm đều rất nhỏ bé”. Nhưng chứng kiến ​​sự thay đổi của cha mẹ là một cột mốc khiến anh tràn đầy niềm lạc quan và ý thức rằng "nếu bạn có thể đặt tâm trí vào nó, bạn có thể hoàn thành bất cứ điều gì”.

Thanh Hiền (theo Buzzfeed News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI