Những nghi vấn khó hiểu trong vụ Đoàn Thị Hương

14/04/2017 - 06:56

PNO - Luật sư bào chữa cho rằng Malaysia và Triều Tiên trao đổi con tin, nên Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah chỉ là 'tốt thí' trong vụ sát hại Kim Jong Nam.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bày tỏ bức xúc về cách Malaysia giải quyết vấn đề với Triều Tiên, trong vụ án mạng của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhung nghi van kho hieu trong vu Doan Thi Huong
Đoàn Thị Hương ra toà hôm 13/4. Ảnh: AFP

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã cho phép 3 nghi phạm Triều Tiên rời nước này cách đây hai tuần, theo một thỏa thuận giữa chính phủ của ông với CHDCND Triều Tiên, biến hai người phụ nữ, một người Indonesia và một người Việt Nam, thành các nghi phạm duy nhất bị đem ra xử vì vụ án mạng này.

“Việc đó tương đương với mất công lý,” ông Gooi Soon Seng, luật sư đại diện cho nghi phạm Indonesia Siti Aisyah trả lời phỏng vấn sau phiên tòa hôm nay. “Hai cô gái chỉ là tốt thí. Họ ngây thơ nên bị người ta lợi dụng.”

Siti, 25 tuổi, và Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, bị cáo buộc bôi chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hoá học bị cấm, lên mặt ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Hai cô gái nghĩ họ đang tham gia một trò bịp và được hứa trả ít nhất 100 đôla khi xong xuôi, ông Gooi cho biết. Họ chưa hề nhận được tiền và giờ thì đối mặt với án tử hình vì tội giết người.

Cảnh sát đã nhận dạng ít nhất 7 người Triều Tiên mà họ tin là có tham gia tổ chức vụ ám sát, trong đó có 3 người đã được phép rời Malaysia tháng trước. Cả 7 người này, gồm 4 người đã tẩu thoát chỉ vài giờ sau vụ giết người, đều được cho là đã trở về Triều Tiên.

Nhung nghi van kho hieu trong vu Doan Thi Huong
11 nghi phạm trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam, hiện giờ chỉ còn 2 nữ nghi phạm phải hầu toà, số còn lại đã được Malaysia thả.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đã qua mặt Malaysia bằng cách cấm 9 nhà ngoại giao Malaysia và gia đình họ rời Triều Tiên, cho đến khi Malaysia đồng ý trả thi thể ông Kim và thả 3 nghi phạm, lúc đó đang ẩn náu trong đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

9 nhà ngoại giao này cùng gia đình họ thực tế không hề bị đe dọa an ninh và được tự do đi lại sinh hoạt hàng ngày, gọi điện và gửi ảnh về nhà.

Nhưng các nhà phân tích tin rằng ông Najib không muốn mạo hiểm với một cuộc khủng hoảng con tin, khi mà tổng tuyển cử chỉ còn 16 tháng nữa là diễn ra.

Nhà chức trách Malaysia cho biết đã được phép phỏng vấn các nghi phạm Triều Tiên tại đại sứ quán trước khi thả họ đi, và “đã có được những gì chúng tôi cần từ họ,” theo lời cảnh sát trưởng quốc gia Khalid Abu Bakar.

“Họ đã hỗ trợ chúng tôi, và họ được phép rời đi,” ông này nói.

Nhưng nội dung các cuộc phỏng vấn này không được công khai, và tại phiên tòa vừa diễn ra, các luật sư đại diện cho hai nữ nghi phạm bất bình rằng họ chẳng được cung cấp bất cứ ghi âm hay ghi chép gì.

“Thật lòng chúng tôi thấy bị trói tay trói chân trong vụ này,” ông Gooi nói.

Luật sư này cũng cho biết hai cô gái được mấy người Triều Tiên thuê đi theo họ và hai cô không hề gặp nhau cho đến ngày diễn ra vụ tấn công.

Cô Siti Aisyah là một nhân viên mát-xa bán thời gian, được một người Malaysia làm việc cho Triều Tiên thuê hồi tháng Một. Đoàn Thị Hương được chiêu mộ hồi tháng 12 ở Hà Nội.

Nhung nghi van kho hieu trong vu Doan Thi Huong
Hình vẽ mô tả lại quá trình hai nữ nghi phạm dùng chất lỏng tấn công ông Kim Jong Nam. Hai cô nghĩ rằng đây chỉ là một trò chơi khăm. Nguồn: Yonhap

Hai cô gái do hai nhóm đàn ông Triều Tiên khác nhau kiểm soát, họ làm ra vẻ là người Nhật hoặc người Trung Quốc. Cô Siti chỉ biết tên người thuê mình là James và nghĩ anh ta là người Nhật, luật sư Gooi cho biết.

Sau khi cô bị bắt, cảnh sát đã tìm thấy ảnh James trong điện thoại của cô. Hóa ra đó chính là Ri Ji U, một trong 3 nghi phạm đã được phép rời khỏi Malaysia.

Hai người kia là Kim Uk Il, nhân viên hãng hàng không quốc doanh Triều Tiên, và Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai đại sứ quán, có quyền miễn trừ ngoại giao.

Luật sư Gooi cho biết những người Triều Tiên này đã tập cho hai cô gái tiếp cận đối tượng và bôi chất lỏng lên mặt họ.

Hai cô tin là các trò đùa này được quay băng để phát ở Nhật và Trung Quốc và biết đâu có thể mở đường cho họ vào ngành giải trí. Mỗi lần như thế họ được trả 100 - 200 đôla.

Cô Siti đã diễn trò này ít nhất 10 lần, còn cô Hương ít nhất 4 lần, luật sư cho biết. Nhiều lần là diễn ra ở những nơi ông Kim hay lui tới, trong đó có các nhà ga sân bay Kuala Lumpur và khách sạn Mandarin Oriental ở Kuala Lumpur.

Cô Siti từng được đưa đến Phnom Penh, Campuchia để diễn tập 3 lần, mỗi lần được trả 200 đôla.

Người ta còn định đưa cô đến Macau nơi ông Kim sinh sống nhưng đã hủy bỏ chuyến đi vào phút chót.

Hai cô gái không hề biết ông Kim đã chết vì vụ tấn công cho đến khi họ bị bắt, luật sư Gooi nói.

Cô Hương bị bắt sau đó hai ngày khi trở lại sân bay, nghĩ rằng là để diễn tiếp trò đó, cô Siti bị bắt buổi sáng hôm sau.

Luật sư Gooi nói ông không chất vấn quyết định của chính phủ thả 3 nghi phạm để đổi lấy việc công dân Malaysia được về nước, nhưng ông cho rằng không nên bắt hai cô gái trả giá cho việc này.

“Nếu họ thấy đổi 3 nghi phạm đó lấy 9 con tin là xứng đáng, họ cũng phải đối xử công bằng với các cô gái và thả họ ra,” luật sư nói.

Đại An (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI