Những món ăn có nguyên liệu cách đây... 4.500 năm

29/08/2020 - 06:02

PNO - Là ngoại lệ khi thức ăn được chế biến từ nguyên liệu có từ cách đây... 4.500 năm. Và, thành phần “siêu đặc biệt” này được lấy từ những chiếc bình gốm có xuất xứ từ thời Ai Cập cổ đại.

Thông thường thì chẳng ai tìm cách “tái sinh” thực phẩm quá “date” hay ôi thiu, thế nhưng vẫn có những người tìm mọi cách để giữ cho đồ ăn không bị hỏng dù cất giữ một thời gian dài, hay thậm chí biến chúng thành những món ăn “thơm ngon đậm vị” khiến cho thực khách càng thưởng thức càng nghiện.

Cuối năm 2019, Seamus Blackley - “cha đẻ” của trò chơi điện tử Xbox, đồng thời cũng là người mê làm bánh và nghiên cứu lịch sử Ai Cập - đã “dụng công” làm món bánh mì độc nhất vô nhị bằng cách sử dụng nguyên liệu là một loại bột mì có từ cách đây… 4.500 năm, cùng với công thức làm bánh có cùng niên đại. Thành phần “siêu đặc biệt” này được lấy từ những chiếc bình gốm có xuất xứ từ thời Ai Cập cổ đại, được cho là dùng để đựng nguyên liệu làm bánh mì và bia ngày trước.

Thỏi bột mì có từ cách đây 4.500 năm đưungj trong chiếc lọ bằng gốm - Ảnh: Seamus Blackley / Twitter
Thỏi bột mì có từ cách đây 4.500 năm đựng trong chiếc lọ bằng gốm - Ảnh: Seamus Blackley/Twitter

Hay như một món thịt hầm “tổng hợp” chẳng hạn. Có gốc gác từ thời Trung cổ, món thịt hầm truyền thống này có nguyên liệu “hầm bà lằng”, người ta cứ thế mà bỏ vào nồi cho đến khi chín và ăn được. May mắn là mùi vị của món ăn này đã cải thiện dần theo thời gian, và giờ thì trở thành một món ẩm thực “ngon nhức cả răng”.

Món bò hầm kiểu Pháp (French pot-au-feu) cũng là một ví dụ điển hình. Là món ăn “quốc hồn quốc túy” của người Pháp, và được họ tự hào không thua gì tháp Eiffel; thế nhưng có tin được không, khi một nồi bò hầm được cho là đã “sủi bọt” nhưng không hề ôi thiu dù tồn tại xuyên thời gian từ thế kỷ thứ 15 đến khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc (1945). Chưa hết, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra một nồi bò hầm khác có “tuổi đời” sơ sơ mới chỉ… 300 năm.

Nồi nấu món bò hầm kiểu Pháp năm 1896 - Ảnh: History Today
Nồi nấu món bò hầm kiểu Pháp năm 1896 - Ảnh: History Today

Gần Việt Nam hơn, có món mì bò trứ danh của nhà hàng Wattana Panich ở Thái Lan với nồi nước dùng được ninh nhỏ lửa liên tục trong suốt hơn 45 năm đến tận bây giờ. Ở trung tâm thủ đô Bangkok, tiệm mì bình dân này nép mình khiêm nhường bên cạnh những tòa cao ốc chọc trời nhưng vẫn thu hút đông đảo thực khách sành ăn tìm đến để được thưởng thức món mì gia truyền mang tên neua tune.

Và điều khiến quán mì này trở nên đặc biệt là ở chỗ, nồi nước dùng của quán không bao giờ bị đổ đi mà cứ để qua đêm, sáng hôm sau chỉ việc hâm lại và cho thêm nguyên liệu mới vào. Chủ quán cho biết “bí quyết” độc đáo này đã được truyền miệng cho con cháu suốt 3 thế hệ, và với tình hình kinh doanh ngày càng khấm khá thế này thì sẽ chẳng thành viên nào trong gia đình này có ý định để cho nó bị… thất truyền cả.

Nồi nước dùng độc đáo được ninh đi ninh lại suốt hơn 45 năm - Ảnh: atlasobscura
Nồi nước dùng độc đáo được ninh đi ninh lại suốt hơn 45 năm - Ảnh: misstamchiak

Nguyễn Thuận

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI