Những lễ hội mùa xuân nổi tiếng ở Việt Nam

25/02/2015 - 08:19

PNO - PN - Lễ hội chùa Hương, lễ hội bà Chúa Kho, lễ khai ấn đền Trần, hội LIm… là những lễ hội mùa xuân truyền thống nổi tiếng của các vùng trên cả nước mà bạn không thể bỏ qua dịp xuân về.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lễ hội chùa Hương

Nhung le hoi  mua xuan noi tieng o Viet Nam

Khai hội vào ngày 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch, lễ hội chùa Hương ở Hà Nội là lễ hội kéo dài nhất cả nước với số người tham gia cả mùa có khi lên đến hơn 1,5 triệu khách.

Không chỉ được tham gia vào hành trình về cõi Phật, cùng các hoạt động văn hóa đặc sắc, du khách khi đến với lễ hội còn được đắm mình trong không gian của non nước mênh mông của suối Yến, hay chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ của động Hương Tích…

Khai ấn Đền Trần 

Nhung le hoi  mua xuan noi tieng o Viet Nam

Lễ hội ở đền Trần, Nam Định được xem là một trong những lễ hội mùa Xuân lớn nhất cả nước. Đa số du khách đến đây hành lễ đều mong muốn xin hoặc mua được một tờ ấn với mong ước sẽ được thăng tiến trong nghề nghiệp.

Lễ hội khai ấn Đền Trần năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng Âm lịch với tâm điểm là Lễ khai ấn vào đêm 14 tháng Giêng và tiến hành phát ấn trong 6 ngày.

Ngoài lễ phát ấn, lễ hội còn tổ chức xen kẽ các hoạt động hội truyền thống gồm múa lân, múa rồng, hát chèo, hát chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật bên ngoài cổng Ngũ môn Đền Trần… để phục vụ khách tham quan.

Lễ hội Bà Chúa Kho 

Nhung le hoi  mua xuan noi tieng o Viet Nam

Năm nay lễ hội Bà Chúa Kho sẽ chính thức khai hội vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch. Mặc dù vậy nhưng từ đầu năm đến nay, mỗi ngày, khu đền Bà Chúa Kho (tại làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh) luôn chật kín người.

Đến hành lễ “vay vốn” đền Bà Chúa Kho đa số là người làm ăn, với mong muốn cầu cho công việc trong năm mới được suôn sẻ, phát đạt. Để lời cầu xin được “đến tai” Bà, mỗi thân chủ phải ghi rõ trong sớ là vay bao nhiêu, làm gì, và đặc biệt là phải nói rõ một năm, hai năm, hay năm năm sau sẽ trả, tức là tạ lễ.

Hội Lim

Nhung le hoi  mua xuan noi tieng o Viet Nam

Hội Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) có nguồn gốc từ hội chùa, hội hát, liên quan đến tiếng hát của chàng Trương Chi trong truyền thuyết Trương Chi - Mỵ Nương. Đây cũng là lễ hội lớn của vùng Kinh Bắc với khá nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh.

Trong ngày lễ còn có nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian như hát quan họ, giao lưu đối đáp, đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm, thi cờ người. Năm nay, hội Lim sẽ được tổ chức trong 2 ngày 2,3/3/2015, tức ngày 12 và 13 tháng Giêng Âm lịch.

Lễ hội chém lợn

Nhung le hoi  mua xuan noi tieng o Viet Nam

Tồn tại từ lâu và là một phần không thể thiếu của người làng Ném Thượng mỗi độ xuân về, năm nay lễ hội chém lợn càng được biết đến nhiều hơn khi mà mới đây tổ chức Động vật châu Á gửi thư ngỏ kêu gọi các cơ quan chấm dứt lễ hội vì tính tàn bạo với động vật.

Mặc cho nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều, năm nay lễ hội vẫn được tổ chức với đầy đủ nghi thức. Theo quan niệm của người làng Ném Thượng (Bắc Ninh), nghi thức chém lợn là để cầu may mắn và họ vẫn sẽ tiếp tục tổ chức để giữ bản sắc của địa phương.

Lễ hội núi Bà Đen

Nhung le hoi  mua xuan noi tieng o Viet Nam

Khai mạc vào mùng 4 Tết, lễ hội núi Bà Đen ở Tây Ninh là một trong những lễ hội mùa xuân lớn nhất phía Nam. Bên cạnh các hoạt động tín ngưỡng, khách còn có thể tham gia theo dõi các chương trình chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa…

HUY CHƯƠNG 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI