Những học sinh đầu tiên của TPHCM đi học trực tiếp

13/12/2021 - 09:31

PNO - Sáng nay, 13/12, học sinh khối 9 và 12 tại TPHCM đã chính thức quay trở lại trường học trực tiếp sau 3 tháng phải học trực tuyến để phòng chống dịch.

Sáng nay (13/12), 366 học sinh khối lớp 9 đồng thuận đi học trực tiếp của Trường THCS Lý Phong (quận 5) đã có mặt tại trường trong buổi học đầu tiên.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Phong (quận 5) kiểm tra thân nhiệt ngay khi vào đến cổng trường
Học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Phong (quận 5) được kiểm tra thân nhiệt ngay khi vào đến cổng trường

Ông Trần Tấn Tài, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong cho biết, trong hai tuần này, nhà trường sẽ không tổ chức bán trú, không tổ chức căn tin. Học sinh sẽ tự mang theo thức ăn, thức uống. Giờ ra chơi các em sẽ không tập trung ra sân mà chơi tại lớp.

Học sinh rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động
Học sinh rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động

Trong hai tuần này, học sinh lớp 9 của Trường THCS Lý Phong sẽ học 4 tiết/ngày và chỉ học một buổi. Trong một dãy lớp sẽ bố trí 1 lớp học rồi đến 1 lớp trống để khi có vấn đề xảy ra nhà trường có thể xử lý kịp thời.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong buổi học trực tiếp đầu tiên sau 3 tháng học online
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong buổi học trực tiếp đầu tiên sau 3 tháng học online

“Nếu xảy ra trường hợp học sinh trong lớp có biểu hiện sốt, ho… thì giáo viên sẽ báo nhân viên y tế trường, y tế báo cho hiệu trưởng để thực hiện các bước tiếp theo, đưa học sinh về phòng cách ly test nhanh, nếu kết quả dương tính sẽ báo về y tế địa phương phối hợp xử lý. Nếu phát hiện học sinh là F1 tại nhà thì khuyến khích phụ huynh cho các em nghỉ học ở nhà 1 tuần để theo dõi, khi test có kết quả âm tính sẽ trở lại trường học, phụ huynh rất ủng hộ”, ông Trần Tấn Tài cho hay.

Trong đợt khảo sát ý kiến cho trẻ đến trường vừa qua, có 82 phụ huynh không đồng thuận, chiếm khoảng 22% với lý do sợ không đảm bảo an toàn cho con em. Theo hiệu trưởng nhà trường, với những trường hợp này, nhà trường sẽ giảng dạy bình thường theo nhiều phương án: học sinh lấy bài trên hệ thống trường hoặc trên Zalo do thầy cô giáo gửi, nếu các em không hiểu, giáo viên bộ môn sẽ hỗ trợ.

Một lớp học sáng nay tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
Một lớp học sáng nay 13/12 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Nói về kế hoạch giảng dạy, ông Trần Tấn Tài cho biết, sau hai tuần học trực tiếp ổn định, trường sẽ có kế hoạch phụ đạo, củng cố các kiến thức trong thời gian học online vừa qua. Trường cũng có kế hoạch để những học sinh yếu kém có thể nắm được kiến thức cơ bản để làm bài thi lớp 10 tốt hơn.

Trong buổi đầu học sinh tới trường, lãnh đạo Sở GD-ĐT và Sở Y tế TPHCM thị sát tình hình đi học thực tế và điều kiện đảm bảo an toàn tại các trường dù trước đó các trường đã tập dượt các tình huống phát sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM kiểm tra các phòng cách ly của Trường THCS Lý Phong
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM kiểm tra các phòng cách ly của Trường THCS Lý Phong

Kiểm tra việc tổ chức đón học sinh lớp 9 tại Trường THCS Lý Phong và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5), ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, sau thời gian lên kế hoạch chuẩn bị cho học sinh đi học lại rất kỹ, hôm nay, học sinh khối 9, 12 tới trường. Tuy nhiên, không phải tất cả học sinh hai khối này đều đi học mà theo đánh giá từng khu vực, được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của TP. Thủ Đức và các quận, huyện đánh giá kế hoạch thực hiện của nhà trường đủ đảm bảo an toàn mới đi học trở lại.

GIám đốc Sở Y tế và Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

“Chúng ta đang tổ chức cho các trường thích ứng với các tình huống để xử lý nên 2 tuần này không đặt nặng việc triển khai kiến thức làm cho việc đi học lại thành nề nếp, an toàn, để phụ huynh an tâm, học sinh thật sự an toàn. Mặc dù học sinh đã được tiêm 2 mũi vắc xin nhưng việc giữ khoảng cách an toàn trong trường và đảm bảo các điều kiện an toàn khác thì chúng ta mới thực hiện đầy đủ kế hoạch của TP”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, trong hai tuần này, mỗi ngày, Sở GD-ĐT và Sở Y tế thu nhận thông tin báo cáo từ các trường để tham mưu với UBND TP. Mỗi cuối tuần sẽ họp 2 Sở để báo cáo UBND TP.

Học sinh ngồi giãn cách theo sơ đồ
Học sinh được bố trí ngồi giãn cách theo sơ đồ

Về kế hoạch mở cửa trường học ở các bậc học còn lại, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, sau hai tuần thí điểm sẽ có kế hoạch mở dần các lớp học hoặc cho toàn bộ học sinh đi học lại, tùy vào điều kiện thực tế, sau hai tuần đánh giá sẽ có đề xuất mới.

Kế hoạch mở cửa trường học ở các cấp học còn lại phải chờ sau hai tuần thực hiện thí điểm
Sau 2 tuần thực hiện thí điểm, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ đưa ra kế hoạch mở cửa trường học ở các cấp học còn lại 

Ghi nhận sáng nay tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) có 17 học sinh vắng mặt đều có phép. Tỉ lệ học sinh đi học của trường này rất cao (97%). Các em đều được cha mẹ cho test nhanh vào lúc 20g ngày 12/12/2021.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI