Dự kiến cho học sinh cuối cấp tại TPHCM đi học lại từ tháng 12

29/10/2021 - 11:41

PNO - Sáng 29/10, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Trong đó có đề cập kế hoạch học trực tiếp.

 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết dự kiến Sở GD-ĐT sẽ xây dựng phương án và đề xuất với UBND cho học sinh cuối cấp lớp 9, lớp 12 được đi học trực tiếp trở lại vào đầu tháng 12 tới sau khi hoàn tất tiêm vắc xin.

Theo ông Hiếu, kế hoạch cụ thể sẽ căn cứ vào việc từng quận, huyện rà soát, đánh giá cấp độ dịch của địa phương để trình lên UBND quyết định cho học sinh học trực tiếp trở lại.

Theo dự kiến, ít nhất cho đến tháng 12 tới, học sinh TPHCM mới thôi học trực tuyến
Theo dự kiến, ít nhất cho đến tháng 12 tới, học sinh TPHCM mới thôi học trực tuyến

Về tiến độ tiêm chủng cho học sinh, ông Hiếu cho biết trong tuần này gần như hoàn thành việc chích vắc xin cho học sinh THPT và tiếp tục thực hiện lộ trình tiêm hạ thấp dần độ tuổi theo quy định.

Đến thời điểm này, các cơ quan y tế, quận, huyện cũng đang tiến hành bàn giao những cơ sở giáo dục sau khi hoàn thành công tác trưng dụng phòng, chống dịch COVID-19. Các số liệu thống kê cho thấy còn khoảng 250 cơ sở giáo dục ở TPHCM sẽ bàn giao trong tháng 11. Những cơ sở này sẽ được sửa chữa kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trực tiếp trở lại trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM khẳng định: Chúng ta vừa trải qua một khoảng thời gian khó khăn về dịch bệnh, trong đó giáo dục cũng gặp không ít khó khăn. Học sinh đang phải học trong một môi trường không như mong đợi vì gặp nhiều khó khăn: nhiều gia đình không có thiết bị học, có gia đình thì có thiết bị nhưng đường truyền không đủ tốt...

"Chúng ta phải nhìn nhận thực tế rằng có nhiều giáo viên chưa sẵn sàng với hình thức giáo dục mới. Năm học có rất nhiều khó khăn, song thấy được những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của đại đa số cán bộ, nhân viên, giáo viên ngành giáo dục và sự hỗ trợ của các ngành, các cấp. Đến nay, cơ bản hoàn thành được tiến độ triển khai năm học", Phó chủ tịch UBND TPHCM nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức (bìa trái) kiểm tra tình hình tiêm vắc xin cho học sinh
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức (bìa trái) kiểm tra tình hình tiêm vắc xin cho học sinh

Thực tế khi triển khai dạy học qua internet, nhiều học sinh không đủ thiết bị học, phải dùng điện thoại di động, nhiều em phải sử dụng điện thoại chung… Vì thế, Sở GD-ĐT cần phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin Truyền thông, các phòng GD-ĐT tìm các nguồn hỗ trợ, đẩy mạnh chương trình Sóng và máy tính, tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh để hỗ trợ kịp thời…

Theo Phó chủ tịch Dương Anh Đức, trước mắt chưa thể tổ chức học trực tiếp trên toàn TP, cần thêm thời gian chuẩn bị và tuỳ vào tình hình dịch bệnh, chúng ta vẫn phải sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh phức tạp dù không mong muốn. Việc duy trì và phát triển dạy học trực tuyến song song với dạy trực tiếp rất quan trọng. Ngành giáo dục cần tăng cường ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số...

Ông Dương Anh Đức đề nghị ngành giáo dục rà soát và mạnh dạn đề xuất để hỗ trợ, quan tâm để thầy cô giáo hoàn thành chức trách giảng dạy.

Việc cần làm ngay lúc này là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi thích hợp tổ chức việc dạy và học phù hợp điều kiện bình thường mới. Sở GD-ĐT phối hợp với các ban ngành chuẩn bị cơ sở vật chất, rà soát và sửa chữa những trường học được bàn giao lại, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh. Hiện tình hình tiêm khả quan, dự kiến qua tuần sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho học sinh, sẽ tiến hành tiêm mũi 2 sau 3 tuần.

Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo ngành giáo dục cần xem xét, rà soát các phương án tuyển sinh đầu cấp, chỗ nào tốt tiếp tục phát huy, chỗ chưa tốt cần khắc phục điều chỉnh tốt hơn, cần tiếp cận tinh thần không hài lòng với cái đang có, luôn luôn hoàn thiện để cái sau tốt hơn cái trước...

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI