Những đứa trẻ của “thế hệ đã mất”

30/08/2013 - 14:10

PNO - PN - Hơn 75% trẻ em đang ở các trại tị nạn của Jordan, TNK, Iraq và Liban dưới 11 tuổi và nhiều đứa hầu như không còn tinh thần tỉnh táo sau những gì đã chứng kiến.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Ban Ki-moon, vừa đưa ra một phát biểu rất chính xác: “Cần phải nhìn nhận sự việc một cách thật chân thực và một phái đoàn điều tra của LHQ đã có mặt tại Syria để làm điều này. Chỉ vài ngày sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, nhóm điều tra đã thu thập được nhiều mẫu vật, tiếp xúc với nhiều nạn nhân và nhân chứng. Nhóm này cần thời gian để hoàn thành nhiệm vụ, do vậy, tôi khẩn cầu các phía hãy cho hòa bình một cơ hội, cho nền ngoại giao một cơ hội bằng cách ngừng tấn công để bắt đầu thảo luận với nhau”.

Người đứng đầu LHQ nói ra điều đó khi càng lúc càng nặng trĩu nỗi lo Mỹ và các đồng minh sẽ thực hiện một cuộc tấn công trực diện vào Syria. Phát biểu của ông Ban cũng trùng hợp với một đoạn video clip ghi lại cảnh trùng phùng của hai cha con người Syria, khi người này tưởng người kia đã chết sau một trận chiến. Đoạn clip này nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội, kéo theo nhiều lời kêu gọi hãy ngăn chặn cuộc chiến lan rộng thêm.

Nhung dua tre cua “the he da mat”

Những đứa trẻ Syria tại các trại tỵ nạn ở nước ngoài (ảnh: AP)

Chiến tranh không giúp ích cho bất cứ ai. Đã có gần hai triệu người Syria phải chạy loạn sang các nước láng giềng, trong đó có gần một triệu là trẻ em. Cảnh các gia đình tan đàn sẻ nghé là điều đã xảy ra trước đây tại Iraq và Lybia, giờ nhiều khả năng sẽ xảy ra ở Syria. Ông Bashar al-Jaafari, Đại sứ Syria tại LHQ, cảnh báo: “Nếu Mỹ và các nước đồng minh tấn công Syria, sẽ xuất hiện một nấm mồ khổng lồ không chỉ ở nước này mà còn lan rộng ra các nước lân cận”. Chết chóc nhiều hơn, những người chịu thống khổ đầu tiên chính là những người dân vô tội. Các cơ quan của LHQ cũng cho biết, có khoảng 7.000 trẻ em trong số hơn 100.000 người thiệt mạng trong làn sóng bạo lực ở Syria.

Nhung dua tre cua “the he da mat”

Gần 1 triệu trẻ em Syria phải tị nạn ở nước ngoài (ảnh:dubaisession.com)

Nếu muốn biết đau khổ đến với người dân Syria như thế nào thì phải có mặt tại các trại tị nạn nằm rải rác ở các nước lân cận Syria. Có những đứa trẻ chưa gặp được bố mình từ nhiều tuần, những người mẹ cứ mãi sụt sùi vì không biết tương lai gia đình mình ra sao. Hơn 75% trẻ em đang ở các trại tị nạn ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Liban dưới 11 tuổi và nhiều đứa trẻ gần như không còn tỉnh táo sau những gì đã chứng kiến. “Tôi thấy nhiều đứa trẻ không còn nói được mà chỉ đưa ra những cử chỉ vô hồn”, Antonio Guterres của Phủ Cao ủy tỵ nạn LHQ nói. Ông cho rằng, cuộc khủng hoảng ở Syria đã lên đến đỉnh điểm và điều đó còn ảnh hưởng đến tâm trí của trẻ em nước này nhiều năm nữa. “Đó là một thế hệ đã mất”, Guterres nói.

Cho đến nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn còn chần chừ trong việc đưa ra quyết định tấn công Syria, nhưng thời gian do dự của ông sẽ không thể kéo dài khi Anh và Pháp mạnh mẽ quy trách nhiệm chính cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad về cuộc thảm sát bằng hóa học này.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI