Những điều ít biết về người thừa kế ngai vàng Thái Lan

14/10/2016 - 13:49

PNO - Năm 2014, vương phi của Thái tử Vajiralongkorn, người sắp kế vị Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, đã bị phế truất bởi hàng loạt bê bối như tham nhũng, lộ ảnh nude.

Ngày 13/10, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej qua đời tại bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Sự ra đi của ông để lại nỗi đau buồn lớn cho toàn bộ hoàng gia và người dân nước này.

Đây được xem là bước ngoặt quan trọng không chỉ trong đời sống tinh thần của người dân mà còn trong cả đời sống chính trị tại Thái Lan vốn chưa từng hết sóng gió kể từ khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ năm 2006. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh sự kiện này, đặc biệt là về người sẽ kế vị ông.

Quốc vương Bhumibol đã chỉ định con trai duy nhất của mình Maha Vajiralongkorn là người kế vị vào năm 1972. Thái tử Vajiralongkorn, 64 tuổi, thường được nhìn nhận là một "tay chơi" sống cuộc sống thượng lưu ở châu Âu.

Nhung dieu it biet ve nguoi thua ke ngai vang Thai Lan
Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa qua đờ hôm 13/10.

Sở dĩ có những xì xào bàn tán về chuyện kế vị chính là bởi cuộc sống riêng của vị thái tử này có quá nhiều lùm xùm.

Điều này khiến các chuyên gia suy đóan rằng cuộc đảo chính năm 2014 là một nỗ lực của quân đội nhằm củng cố quyền lực trước khi ông Vajiralongkorn kế vị, đảm bảo quá trình chuyển giao ngai vàng được trơn tru.

Chân dung người thừa kế ngai vàng

Sinh năm 1952, Thái tử Maha Vajiralongkorn là con thứ hai và cũng là con trai duy nhất trong 4 người con của Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Năm 1972, Quốc vương Adulyadej sắc phong Vajiralongkorn tước hiệu Thái tử, xác lập ngôi vị thừa kế ngai vàng.

Sau khi hoàn tất chương trình tiểu học ở Thái Lan, Vajiralongkorn được đưa sang học các trường tư thục tại Anh và Australia. Tiếp đó, ông theo học tại Đại học Quân sự Hoàng gia Australia ở Canberra từ năm 1972 - 1976. Ông tiếp tục học tại Trường Chỉ huy Tham mưu của Lục quân Hoàng gia Thái Lan và tốt nghiệp năm 1978.

Bên cạnh đó, ông còn lấy bằng cử nhân luật tại Đại học Sukhothai Thammatirat ở Bangkok vào năm 1987. Năm 1990, ông theo học Trường Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Hoàng gia Anh. Thái tử Vajiralongkorn cũng tham gia nhiều khóa huấn luyện quân sự ở Australia, Mỹ, bao gồm huấn luyện bay, nhảy dù, tác chiến đặc biệt, sử dụng vũ khí hạng nhẹ và các loại vũ khí khác trong chiến tranh hiện đại.

Nhung dieu it biet ve nguoi thua ke ngai vang Thai Lan
Sau khi Quốc vương Thái Lan băng hà, Thái tử Maha Vajiralongkorn là người kế vị theo luật định nhưng dân chúng nước này đang lo ngại bởi tính cách có phần khác thường của ông.

Kể từ năm 1975, ông theo con đường sĩ quan chuyên nghiệp trong quân đội hoàng gia với vai trò sĩ quan tham mưu tại Cơ quan Tình báo Quân đội Thái Lan. Năm 1978, ông trở thành người đứng đầu Tiểu đoàn cận vệ của Quốc vương.

Ông đang giữ hàm tướng trong Lục quân Hoàng gia Thái Lan, hàm đô đốc trong Hải quân Hoàng gia và hàm thượng tướng trong Không quân Hoàng gia.

Thái tử Vajiralongkorn có đến ba người vợ và đều đã ly dị. Theo trangroyalcentral.co.uk, năm 1977, Vajiralongkorn cưới Soamsawali Kitiyakara, một người em họ về phía đằng mẹ ông. Họ có với nhau một con gái là Công chúa Bajrakitiyabha. Vào cuối thập niên 1970, Thái tử Vajiralongkorn sống chung với nữ diễn viên Yuvadhida Polpraserth dù chưa ly dị người vợ đầu.

Năm 1993, hai người ly dị. Một năm sau, Vajiralongkorn kết hôn với Polpraserth. Cho đến lúc bấy giờ, Vajiralongkorn và Polpraserth đã có 5 người con, 4 trai, một gái. Năm 1996, Vajiralongkorn cáo buộc Polpraserth ngoại tình khi cô và các con bỏ trốn sang Anh rồi sau đó qua Mỹ. Họ ly dị ngay trong năm 1996. Thái tử Vajiralongkorn đưa một người con gái của ông với Polpraserth về Thái Lan và sắc phong tước hiệu công chúa. Tất cả 4 người con còn lại đều bị hủy tước hiệu hoàng tộc.

Năm 2001, Vajiralongkorn kết hôn lần thứ ba với Srirasmi Suwadee, một thường dân làm nữ hầu cho ông từ năm 1992. Cuộc hôn nhân này được giữ kín cho đến năm 2005 khi Suwadee sinh hạ con trai và được sắc phong danh hiệu vương phi. Tuy nhiên, đến năm 2014, Thái tử Vajiralongkorn yêu cầu Bộ Nội vụ tước bỏ họ hoàng tộc Akharaphongpreecha đã ban cho gia đình nhà vợ vì một số bà con bên vợ vướng cáo buộc tham nhũng.

Cũng trong năm đó, vương phi Suwadee bị thu hồi tước hiệu và họ hoàng tộc, đồng thời ly hôn với Vajiralongkorn.

Vị Vương phi nhiều chuyện lùm xùm

Thái tử Vajiralongkron đã ly dị vương phi Srirasmi năm 2014 sau khi một loạt người thân của bà bị bắt giữ vì cáo buộc liên quan đến đường dây tham nhũng.

Câu chuyện cổ tích cuối cùng đã kết thúc với một chút cay đắng. Sau một thập kỷ, Vương phi Srirasmi, vợ chính thức của Thái tử Vajiralongkorn, người thừa kế ngai vàng duy nhất, đã bị tước danh hiệu hoàng tộc của mình.

Trước khi thông báo về cuộc ly dị, thái tử Vajiralongkorn cũng đã yêu cầu Chính phủ tước bỏ họ mà hoàng gia đã ban tặng cho gia đình vợ ông sau khi 7 người họ hàng của bà bị bắt giữ vì những cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và làm xấu hình ảnh hoàng tộc. Số tài sản cơ quan chức năng tịch thu từ gia đình nhà vợ thái tử lên đến 10 triệu USD.

Nhung dieu it biet ve nguoi thua ke ngai vang Thai Lan
Tiết lộ về vị Vương phi  của người thừa kế ngai vàng Thái Lan

Bà Srirasmi để lại đứa con duy nhất của mình, Hoàng tử Dipankorn Rasmichoti, 9 tuổi, cho nhà chồng chăm sóc. Điều này sẽ giúp hoàng tử duy trì tước hiệu của mình.

Hoàng tử Dipankorn đã rời Bangkok đến Munich, Đức để du học. Cùng đi với cậu là vợ thứ 4 của Thái tử, Thiếu tướng Suthida Maha Vajiralongkorn, người được dự đoán sẽ thay thế bà Srirasmi, trở thành hoàng hậu trong tương lai.

Trước đó, hồi tháng 5/2014, tờ Daily Mail đăng tải loạt ảnh và video clip thái tử Vajiralongkorn và vương phi Sriasmi trong trạng thái để ngực trần ăn mừng sinh nhật của chú chó cưng Foo Foo. Trước đó, đoạn clip này từng xuất hiện trên mạng Wikileaks.

Đoạn băng này quay vào năm 2009, vương phi Srirasmi để ngực trần trong khi những nam hầu bàn đi qua đi lại phục vụ cho bữa tiệc. Dư luận Thái rất bức xúc và không tưởng tượng nổi đây là hình ảnh của hoàng hậu Thái Lan trong tương lai.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI