Những cơn mưa nhẹ ở Úc có thể gây khó khăn hơn là giúp chữa cháy

06/01/2020 - 16:40

PNO - Những cơn mưa nhẹ mang lại hy vọng cho các nhân viên cứu hỏa chiến đấu với đám cháy đã giết chết 24 người trên khắp miền đông nam Australia; nhưng điều kiện nóng, gió mạnh dự kiến sẽ quay trở lại vào cuối tuần.

Mưa đổ xuống dọc theo bờ biển, từ Sydney đến Melbourne, trong hai ngày 5-6/1, với nhiệt độ ở một số khu vực vào cuối tuần giảm mạnh từ 40oC xuống còn khoảng 20oC.

Lượng mưa khoảng 15 mm được ghi lại trong 24 giờ trên một số khu vực cháy dữ dội, bao gồm East Gippsland, Bairnsdale với 12 mm, Nowa Nowa 6 mm và Buchan 5,2mm. Những nơi khác chỉ lác đác vài hạt mưa không đáng kể.

 

Lính cứu hỏa tại bang New South Wales vui mừng khi trời đổ mưa hôm 5/1.

 

Thủ hiến Gladys Berejiklian của bang New South Wales nói với các phóng viên vào sáng thứ Hai 5/1: “Không có chỗ cho sự tự mãn, đặc biệt là khi chúng ta có hơn 130 đám cháy đang diễn ra trên toàn bang”.

Bà nói thêm, hai người đã mất tích ở bang New South Wales, các cơ quan cứu hỏa vẫn đang cố gắng đánh giá thiệt hại từ các vụ hỏa hoạn đã tàn phá các thị trấn nhỏ vào tuần trước.

Các quan chức cứu hỏa cho biết, trong khi cơn mưa mang lại hy vọng cho các nhân viên cứu hỏa và cộng đồng bị tàn phá bởi hỏa hoạn, nó đặt ra những thách thức cho các nỗ lực phát quang, giảm nhiên liệu của các đám cháy trong tương lai và kiểm soát các đám cháy hiện có.

Những cơn mưa nhẹ đem lại hy vọng cho người dân và lính cứu hỏa.
Những cơn mưa nhẹ đem lại hy vọng cho người dân và lính cứu hỏa.

Theo Thomas Duff, một chuyên gia về hành vi cháy rừng từ Đại học Melbourne (Úc), mưa nhẹ cũng có thể gây khó khăn cho các máy móc hạng nặng trong việc điều khiển.

Ông giải thích: "Những gì lính cứu hỏa làm là lái xe quanh chu vi đám cháy và dọn sạch nhiên liệu dễ cháy và tạo ra thứ mà họ gọi là vành đai an toàn xung quanh ngọn lửa. Mưa có thể cản trở những nỗ lực này bởi vì nó làm cho mọi thứ trở nên trơn trượt và khó vận hành máy móc, bằng chứng là một chiếc xe cứu hỏa lật trên đường trơn ở Victoria vào Chủ nhật 4/1”.

Một lượng mưa nhỏ cũng có thể gây phiền toái vì nó có thể dập tắt đám cháy nhưng không phải tất cả, dẫn đến hỏa hoạn loang lổ trong các đường vành đai.

Dù vậy, lượng mưa quá nhỏ có thể gây trở ngại thay vì giúp dập tắt các đám cháy - Ảnh: Reuters.
Dù vậy, lượng mưa quá nhỏ có thể gây trở ngại thay vì giúp dập tắt các đám cháy - Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Duff nói thêm: "Các khu vực không cháy trong vành đai kiểm soát an toàn thực sự khá nguy hiểm vì chúng có thể là nguồn dẫn cho ngọn lửa, hoặc tạo điểm hỏa hoạn mới khi mọi thứ khô lại".

Ông Duff nói rằng đám cháy chỉ có thể dừng lại nếu:

- Có đủ mưa trong một thời gian dài để làm ướt nguồn nhiên liệu cháy - điều này có khả năng xuất hiện xung quanh biên giới Queensland nhưng có thể cách vài tháng ở Victoria. Lượng mưa cũng cần đạt mức vài centimet, không phải vài milimet vào lúc này.

- Có một khoảng thời gian dài đứng gió để lính cứu hỏa kiềm chế đám cháy.

- Đám cháy lan ra khỏi rừng đến phần đồng cỏ, nơi dễ dập tắt hơn.

Nhưng mưa nhiều đột ngột cũng có thể là một vấn đề. Đất trong cảnh quan rất khô có thể trở nên kỵ nước - nước chỉ trượt trên bề mặt chứ không ngấm xuống - điều này có thể dẫn đến lũ quét.

Đài ABC (Australian Broadcasting Corp) đưa tin ở vịnh Batemans trên bờ biển phía nam New South Wales, nguồn điện dự kiến ​​sẽ không còn trong vài ngày nữa. Xa hơn về phía nam ở Bermagui, thực phẩm và nhiên liệu đã cạn kiệt.

Hàng ngàn khách du lịch và người dân địa phương đã bị mắc kẹt trên các bãi biển ở đỉnh điểm của kỳ nghỉ hè, trú ẩn khỏi các đám cháy ngoài tầm kiểm soát.

Hơn một ngàn người đã được sơ tán bởi hai tàu hải quân vào thứ Sáu 3/1 từ thị trấn Mallacoota ở bang Victoria, trong khi những người khác đã được sơ tán bằng trực thăng từ các thị trấn nơi đường sá bị cắt đứt.

Một gốc cây ngã đổ xuống đường giao thông hôm 5/1 tại bang Victoria - Ảnh: Reuters.
Một gốc cây ngã đổ xuống đường giao thông hôm 5/1 tại bang Victoria - Ảnh: Reuters.

Mùa cháy rừng bắt đầu sớm hơn bình thường trong năm nay sau đợt hạn hán kéo dài ba năm đã khiến phần lớn đất nước trở nên khô cằn và dễ bị hỏa hoạn. Hơn 5 triệu ha đất đã bị phá hủy cho đến nay.

Thủ tướng Scott Morrison tăng cường các nỗ lực để giải quyết tình trạng khẩn cấp quốc gia vào cuối tuần, bằng cách lần đầu tiên kêu gọi lực lượng binh sĩ dự phòng để hỗ trợ lính cứu hỏa, mà chính phủ liên bang cho là phản ứng chậm chạp.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI