Những câu nói đáng chú ý trong phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng

13/01/2020 - 09:51

PNO - Cùng nhìn lại những câu nói đáng chú ý trong phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trước khi tòa tiến hành tuyên án vào chiều nay (13/1).

 

Nguyễn Quang Thành (SN 1980, cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát), em vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ là bị cáo đầu tiên phản cung tại phiên tòa.
Nguyễn Quang Thành - cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát, em vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ là bị cáo đầu tiên phản cung tại phiên tòa. Trước đó tại cơ quan điều tra, bị cáo Thành đã khai, không bàn bạc với Tuấn (Lê Anh Tuấn -Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Đà Nẵng) mà tất cả đều do Vũ bàn bạc, chỉ đạo thực hiện. Lý do thay đổi lời khai, bị cáo Thành cho rằng khi bị tạm giam, bị cáo không biết ngoài xã hội đang xảy ra những việc gì nên bị cáo hoang mang; bị cáo sợ bị liên lụy nên khai như vậy để đổ lỗi cho bị cáo Vũ.
a
Nguyễn Công Lang, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý Nhà TP. Đà Nẵng khai, với vai trò Giám đốc, bị cáo chỉ thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ngành chức năng. 
 Huỳnh Tấn Lộc, nguyên Tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng cho biết, mình được cựu Bí thư TP Đà Nẵng giới thiệu để biết Phan Văn Anh Vũ.
Huỳnh Tấn Lộc, cựu Tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng cho biết, mình được nguyên Bí thư TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và cựu Chủ tịch Trần Văn Minh giới thiệu để biết Phan Văn Anh Vũ. Theo cáo trạng, bị cáo Lộc đã giúp sức cho Phan Văn Anh Vũ được mua nhà, đất số 37 Pasteur, gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 112 tỷ đồng.
a
Phan Xuân Ít, cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng đã khóc trước tòa, khi nghe mức án bị đề nghị. Ông Ít cho rằng bản thân không tham mưu, đề xuất lên lãnh đạo thành phố các văn bản liên quan đến vụ án. Bị cáo chỉ là Phó chánh Văn phòng, nếu không chấp hành chủ trương sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao và chỉ thực hiện theo đúng thủ tục hành chính.
a
Văn Hữu Chiến - Cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2011 - 2016) cho biết, mình công tác trong ngành cầu đường. Sau đó được Trưởng Ban Tổ chức "năn nỉ" lên làm Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.
Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình đã nhận mức án 30 năm trong các vụ án trước nên có bị tuyên thêm án cũng không sao nhưng cáo trạng quy kết hành vi sai phạm thì oan cho các lãnh đạo TP. Đà Nẵng. Trong phần nói lời cuối cùng, Vũ cũng yêu cầu tòa tuyên án mình nếu có tội và xin tha cho lãnh đạo Đà Nẵng.
Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình đã nhận mức án 30 năm trong các vụ án trước nên có bị tuyên thêm án cũng không sao nhưng cáo trạng quy kết hành vi sai phạm thì oan cho các lãnh đạo TP. Đà Nẵng. Trong phần nói lời cuối cùng, Vũ cũng yêu cầu tòa tuyên án mình nếu có tội và xin tha cho lãnh đạo Đà Nẵng.

 

Trong phần luận tội, đại diện VKSND Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên án các bị cáo như sau:

Bị cáo Trần Văn Minh bị đề nghị tuyên án 17-18 năm tù về tội "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’; 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định quản lý đất đai”. Tổng hợp mức án là 25-27 năm tù.

Bị cáo Văn Hữu Chiến bị đề nghị tuyên án 13-14 năm tù về tội "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’; 5-6 năm tù về tội “Vi phạm quy định quản lý đất đai”. Tổng hợp mức án là 18-20 năm tù.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị tuyên án 17-18 năm tù về tội "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’; 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định quản lý đất đai”. Tổng hợp mức án là 25-27 năm tù.

Sau 2 ngày nghị án, trong phiên tòa chiều nay (13/1), TAND TP. Hà Nội sẽ tiến hành tuyên án đối với các bị cáo


An Vũ

Ảnh: TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI