Vũ ‘nhôm’ và cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh cùng bị đề nghị mức án 25-27 năm tù

07/01/2020 - 09:36

PNO - Nhận định trong quá trình xét xử, Phan Văn Anh Vũ ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên án 25-27 năm tù.

Ngày 7/1, Toà án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng là Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006 – 2011) và Văn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011 – 2015) liên quan đến vụ án "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’ và "Vi phạm các qui định về quản lý đất đai" tại Đà Nẵng.

Trong phiên tòa ngày hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã đọc bản luận tội đối với các bị cáo liên quan trong vụ việc. Theo đại diện VKS, tại cơ quan điều tra (CQĐT) cũng như tại phiên tòa, Phan Văn Anh Vũ vẫn ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng việc mua các nhà đất công sản là bình thường. Vũ cho rằng, các công ty của Vũ kinh doanh bất động sản, nên việc mua bán là theo thỏa thuận, bán như thế nào thuộc trách nhiệm của UBND TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả xét hỏi tại phiên tòa, VKS có đủ căn cứ xác định giữa Phan Văn Anh Vũ, Trần Văn Minh và các bị cáo khác trong vụ án có sự thống nhất cùng nhau thực hiện hành vi trái pháp luật. Vũ biết rõ bản thân và các công ty của mình không thuộc diện mua chỉ định nhà đất công sản, nhưng bị cáo lợi dụng mối quan hệ với Minh để đề nghị mua chỉ định nhiều dự án.

Đại diện VKS đọc mức án
Đại diện VKS đọc mức án

Ngoài ra, Vũ còn móc nối với một số công ty về việc mua chỉ định, bàn bạc với giám đốc của những công ty này đứng tên xin mua nhà đất công sản, xin giảm hệ số sinh lợi, từ đó ăn chia lợi ích với nhau. Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất bằng các thủ đoạn nộp tiền cọc trước khi có các quyết định cho phép bán nhà, chuyển quyền sử dụng cho các công ty này. Sau đó, các công ty chuyển tên người sử dụng đất sang cho Vũ với các lý do Vũ và các công ty của Vũ là người nộp tiền.

Để tạo điều kiện cho Vũ, Trần Văn Minh đã ký các công văn, quyết định để Vũ được mua 18/22 dự án nhà đất công sản có giá trị rẻ hơn rất nhiều so với thực tế, gây thiệt hại hơn 2.000 tỉ đồng. Trong đó, Vũ và các công ty của Vũ mua 15/22 nhà đất công sản, gây thiệt hại hơn 1.700 tỉ đồng. Trong vụ việc này, hành vi của Vũ vi phạm vào tội "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’ với vai trò đồng phạm.

Tại các dự án bất động sản, Vũ lợi dụng quen biết để câu kết với Trần Văn Minh thực hiện các dự án không qua đấu giá tiền sử dụng đất hoặc áp dụng với giá thấp hơn thị trường, gây thiệt hại hàng chục ngàn tỉ đồng như cáo trạng truy tố.
Các bị cáo khác trong vụ án dù biết hành vi của Vũ là trái pháp luật, nhưng trong suốt thời gian dài, Vũ đã  tác động thông qua hành vi ký các tờ trình, nộp tiền đặt cọc trước… Hành vi này gây thiệt hại cho nhà nước hơn 18.000 tỉ đồng. Phạm vào tội "Vi phạm qui định quản lý đất đai".

"Bị cáo chưa khai nhận hành vi của mình nên cần xem xét khi có hình phạt", đại diện VKS nhận định.

Về phần hai cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, đại diện VKS nhận định, với chức trách được giao, bị cáo Trần Văn Minh biết rõ, trong việc bán nhà công sản thuộc sở hữu Nhà nước phải thực hiện các quy định của pháp luật nhưng đã có hành vi cố ý làm trái để cho các công ty của Phan Văn Anh Vũ được nhận 18 nhà đất công sản trái quy định. Từ đó gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.100 tỷ đồng.

VKS cho rằng đã đủ cơ sở xác định hành vi của bị cáo Minh về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngoài ra, tại 7 dự án bất động sản, bị cáo Minh đã chỉ đạo các đồng phạm thực hiện hành vi trái pháp luật về quản lý đất đai như giao đất cho cá nhân doanh nghiệp không qua đấu giá, áp giá không sát giá thị trường, câu kết, tạo điều kiện cho Vũ và các doanh nghiệp của bị cáo này được nhận các nhà đất không qua đấu giá, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.000 tỷ đồng.

Vì vậy, đủ cơ sở xác định bị cáo Trần Văn Minh đã phạm vào tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Minh là người đứng đầu UBND thành phố, chịu trách nhiệm chính với các chủ trương giao đất trái pháp luật, quản lý tài sản công, đất đai. Hầu hết các sai phạm trong vụ án này đều trong giai đoạn bị cáo Minh giữ cương vị người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng. Bị cáo Minh hiểu rõ các việc làm của mình, các chủ trương không đúng sẽ kéo theo các sai phạm của bộ máy thành phố trong việc tổ chức thực hiện.

Tại phiên tòa, ông Minh khẳng định không có quan hệ với Phan Văn Anh Vũ nhưng trên cơ sở nội dung khai báo của các bị cáo trong vụ án và tài liệu điều tra xác định, tất cả chính quyền Đà Nẵng, nhân dân, doanh nghiệp đều biết Vũ. Nếu không phải doanh nghiệp của Vũ thì không bao giờ nhận được nhiều nhà đất công sản… Từ những việc làm trái pháp luật nêu trên dư luận rất bức xúc, nếu bị cáo không nhận thức rõ hành vi cần có hình phạt nghiêm khắc với bị cáo.

Đối với bị cáo Văn Hữu Chiến, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ký ban hành cho phép chuyển nhượng và phê duyệt nhà đất công sản, dự án bất động sản trái quy định pháp luật; là bị cáo giúp sức cho bị cáo Trần Văn Minh thực hiện hành vi phạm tội.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Văn Hữu Chiến đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm 15/22 nhà đất công sản. VKS nêu rõ, đã đủ cơ sở xác định bị cáo Văn Hữu Chiến phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Đại diện VKSND Tối cao đã đề nghị HĐXX tuyên án với các bị cáo như sau:

Bị cáo Trần Văn Minh bị đề nghị tuyên án 17-18 năm tù về tội "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’; 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định quản lý đất đai”. Tổng hợp mức án là 25-27 năm tù.

Bị cáo Văn Hữu Chiến bị đề nghị tuyên án 13-14 năm tù về tội "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’; 5-6 năm tù về tội “Vi phạm quy định quản lý đất đai”. Tổng hợp mức án là 18-20 năm tù.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị tuyên án 17-18 năm tù về tội "Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí’; 8-9 năm tù về tội “Vi phạm quy định quản lý đất đai”. Tổng hợp mức án là 25-27 năm tù.

An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI