Du xuân chủ quan sẽ mua về hậm hực

29/01/2023 - 22:48

PNO - Đi chơi xuân “thành hay bại" phần lớn do khâu chuẩn bị kỹ càng hay chủ quan quyết định.

Ngày đầu tiên đi làm lại, hội chị em rôm rả nhau: “Lan sướng nhất phòng mình. Tết nhất, ai cũng lo nấu nướng, dọn dẹp, tiếp khách quần quật, còn Lan thì vi vu ngoài biển. Nhìn hình ảnh gia đình hạnh phúc trên Facebook mà ngưỡng mộ”.

Các khu du lịch như Hội An, Đà Lạt... đông nghẹt người những ngày đầu năm
Các khu du lịch như Hội An, Đà Lạt... đông nghẹt người những ngày đầu năm

Vậy nhưng Lan lại buồn thiu: “Em tởn tới già, tết năm sau ở nhà tụ họp cùng gia đình, bạn bè lại thích hơn. Dành dụm cả năm cho chuyến đi hào hứng, hy vọng mọi người có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong dịp xuân về thì lại rước hậm hực vào thân. Chỗ nào cũng đắt đỏ, giá cả cao ngất. Lại thêm anh chồng sĩ diện, cái gì ảnh cũng “đầu năm đầu tháng, chi tiêu thoải mái tí cũng được, có sao”. Kết thúc chuyến du lịch, em cũng hết tiền, sẽ phải co kéo đủ thứ”.

Nghe Lan nói vậy, những ai từng manh nha suy nghĩ năm tới học hỏi cách ăn tết tân tiến của Lan xem ra muốn bỏ cuộc.

Tôi sống tại một điểm du lịch nổi tiếng. Ngày tết, bạn bè đi làm từ các tỉnh thành về quê, chúng tôi hẹn gặp nhau và có một buổi chiều tối lang thang dạo chơi. Tất cả các mặt hàng đều tăng giá đến chóng mặt, một ly cà phê sữa bình thường 20-25 ngàn đồng dịp tết tăng gấp đôi gấp ba. Cái bánh chuối chiên ngày thường 10 ngàn nay tăng lên gấp 2. Tất tần tật những dịch vụ từ phòng ốc, ăn uống… đều khác giá ngày thường. Chỉ từ 2 giờ chiều tới tối, tôi đã tiêu gần 1 triệu đồng cho 4 người lớn và 3 đứa trẻ, mặc dù chúng tôi không vào nhà hàng sang trọng. 

Những năm gần đây, nhiều gia đình có xu hướng sắp xếp cho chuyến đi mùa tết với mong muốn vui vẻ, sum vầy. Thay vì ở nhà tất bật trong nấu nướng, cúng kiếng, tiếp khách… nhiều người lại chọn đến một vùng đất mới, khám phá, trải nghiệm những điều hay ho, nạp thêm năng lượng cho một năm mới với nhiều hy vọng mới. Đặc biệt đối với các gia đình bận rộn thì đây lại là thời gian quý báu để nghỉ ngơi, thư giãn.

Tuy nhiên với tình trạng tăng giá vô lý ở các khu du lịch, chặt chém thái quá và dịch vụ cẩu thả... khiến nhiều người không còn cảm thấy vui vẻ, chuyến đi trở nên nặng nề, mất đi ý nghĩa.

Nhiều người, nhiều gia đình mong muốn trải nghiệm một chuyến đi cùng nhau. Tuy nhiên giá vé máy bay, tàu xe cùng giá dịch vụ tăng ngất ngưởng, phải từ bỏ ý định. Trước tết bao nhiêu thứ phải lo toan, quà tết, lễ nghi, thờ cúng, sắm sửa… vì thế một số người dù mong đi chơi nhưng đành chọn giải pháp an toàn là ở nhà.

Thanh Hương bạn tôi là người thường xuyên đi du lịch vào dịp tết cổ truyền, cô chia sẻ kinh nghiệm: gia đình cô thường chọn cách tự túc, không mua tour lữ hành của các công ty. Trước khi đến một nơi nào đó, cô thường tìm hiểu kỹ thông tin về điểm đến, nơi nào đáng tham quan, ăn uống ở đâu, khách sạn nào. Nhiều bạn bè, người thân đã từng đến địa điểm ấy sẽ tư vấn cụ thể. Hoặc cô tham gia những hội nhóm uy tín để được tham khảo ý kiến của đông đảo mọi người. Đặc biệt, Hương cho rằng nên cân nhắc các chương trình khuyến mãi, bởi dịp tết các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đều đưa ra các gói hỗ trợ hấp dẫn.

“Tham quan mà ngon bổ rẻ, đặc biệt ngay dịp tết cũng không quá khó. Mình thường lên kế hoạch chu đáo, những địa điểm sẽ đến, đặt trước khách sạn, để chủ động về mọi thứ. Như vậy có thể yên tâm về những khâu quan trọng nhất. Còn về ăn uống, gia đình mình thuộc típ đơn giản nên không quá khó khăn trong việc tìm nhà hàng, quán xá. Nhà mình thường đặt sẵn khu resort giá cả phải chăng, đầy đủ dịch vụ ăn uống, bơi lội trọn gói cho lũ trẻ để khỏi phải loanh quanh di chuyển nhiều nơi, tốn thời gian, tiền xe taxi và lại mệt” - Hương chia sẻ.

Du lịch bụi cũng phù hợp với một số đối tượng như các bạn trẻ hoặc gia đình có xe hơi, con cái lớn đã có thể tự lo cho bản thân.

Đi chơi mùa tết sẽ mang đến một chuyến đi ý nghĩa, vui vẻ hay là hành trình không mấy “thành công” thì đều nằm ở khâu chuẩn bị, kỹ càng hay chủ quan. Và cũng phải xác định rằng: giá cả, phí dịch vụ dịp tết chắc chắn sẽ tăng cao hơn ngày thường và phải chuẩn bị tài chính ổn thỏa mới lên đường.

Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI