Nhờ sập mạng xã hội mới nói chuyện với vợ

05/10/2021 - 17:12

PNO - “Lúc Whatsapp và Instagram sập, tôi đã có thể nói chuyện một chút với vợ. Cô ấy quả là người dễ thương”, dòng trạng thái này có khiến bạn giật mình?

Đêm 4/10, rạng sáng ngày 5/10/2021 theo giờ Việt Nam, Facebook, mạng xã hội nhiều người dùng nhất hành tinh, bỗng dưng… sập. Hàng loạt người dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới rơi vào cảnh màn hình treo, không thể nào truy cập được.

Người người nhà nhà, vốn đang xem Facebook là nguồn sống, kênh giải trí không thể thiếu bỗng bực với chiếc điện thoại thông minh trên tay, thật chắc khác gì cục gạch!

Nhờ sập mạng xã hội, anh cầu thủ mới nói chuyện với vợ
Nhờ sập mạng xã hội, anh cầu thủ mới nói chuyện với vợ. Dòng trạng thái này gây bão mạng xã hội.

Cầu thủ Lucas Moura (hiện đang thi đấu cho CLB bóng đá Tottenham của Anh) đã hài hước đăng một dòng tweet trên Twitter cá nhân của anh rằng: “Lúc Whatsapp và Instagram bị sập, tôi đã có thể nói chuyện một chút với vợ. Cô ấy quả là người rất dễ thương” (Whatsapp và Instagram đều là sản phẩm của Facebook).

Câu viết hài hước và dí dỏm của anh chàng lém lỉnh Lucas Moura đã làm không ít người phải giật mình.

Ở thời buổi công nghệ, gần như người ta làm gì cũng thông qua màn hình smartphone, giống như cả thế giới chỉ trong lòng bàn tay vậy. Từ đặt đồ ăn, đặt lịch hẹn, cho đến hàng loạt những tiện ích mà đến mùa dịch này mới thấy có lợi như quét mã QR để khai báo y tế, chiếc smartphone đều có thể đảm đương.

Tuy vậy, dường như khi điện thoại càng trở nên thông minh, con người lại càng lệ thuộc vào chúng nhiều hơn. Không chỉ là những hoạt động liên quan đến công nghệ mà nhất thiết phải cần đến điện thoại, người ta giờ nhờ cậy đến smartphone ngay cả khi giao tiếp với người thân trong nhà đang cách mình chỉ vài mét.

Bao nhiêu lần bạn phải lắc đầu ngán ngẩm khi hội bạn thân rủ rê đi cà phê cuối tuần, để rồi rốt cuộc mỗi người lại tạo riêng một góc trời cho mình bằng cách cắm đầu vào smartphone? Đã bao nhiêu dịp đoàn tụ gia đình bạn liên tục tạo dáng chụp ảnh đăng Facebook đến quên hỏi han, chuyện trò?

Đi cà phê chung, nhưng xem màn hình riêng - Ảnh: Hoàng Triều / Báo Người Lao Động
Đi cà phê chung, nhưng xem màn hình riêng - Ảnh: Hoàng Triều 

Giao tiếp bằng lời dường như đang trở thành xa xỉ, vì con người quá bận bịu với những thứ phải xem, và vô vàn áp lực phải khoe trên mạng xã hội. Người ta có thể bỏ hàng giờ để nhắn tin đến khi ngón tay rã rời, nhưng lại ngại ngùng lúc đối diện, cuối cùng phải lôi chiếc điện thoại ra để nhắn tin cho nhau, có khi chỉ khoảng cách chỉ là chiếc bàn cà phê.

Chiếc smartphone sẽ thật hữu dụng nếu được sử dụng hợp lý và vừa đủ - Ảnh: Pexels
Chiếc smartphone sẽ thật hữu dụng nếu được sử dụng hợp lý và vừa đủ - Ảnh: Pexels

Chiếc điện thoại thông minh đi cùng những tính năng ưu việt thật sự đã giúp kết nối con người với nhau, bất kể khoảng cách và vị trí địa lý. Nhưng chiếc điện thoại sẽ thật lố bịch khi trở thành vật cản ở giữa những người đang đối diện nhau ngoài đời thực.

Khoảng thời gian dịch bệnh, nhiều người dẫu ở cách nhau chỉ mấy con đường nhưng chỉ có thể gặp nhau, trò chuyện qua màn hình thiết bị điện tử. Những người ấy hẳn sẽ trân quý vai trò của chiếc smartphone, nhưng cũng sẽ hiểu rất rõ giá trị của những cuộc gặp mặt trực tiếp ngoài đời thực.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta buông chiếc smartphone xuống, dành ít thời gian cho Facebook cũng như các mạng xã hội khác và quan tâm đến gia đình, bạn bè, những người xung quanh nhiều hơn, để lỡ đến khi mạng xã hội có sập, ta cũng đỡ ngỡ ngàng học lại cách giao tiếp trong thế giới thực.

Phúc Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI