Nhờ biến cố mà chồng “đỡ nhiều”

29/02/2024 - 06:12

PNO - Tai tiếng chồng vỡ nợ khiến Diệu lẹt đẹt bao năm, không thể lên cao trong sự nghiệp, dù cô là nhà giáo giỏi.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Diệu là bạn đại học của tôi. Hưng là bạn cùng lớp phổ thông. Hồi họ cưới nhau, tôi đã đùa: “Tiết kiệm được 1 bao thư mừng cưới”. Vậy nhưng sau này, tôi và cả lớp không ai có số điện thoại của Hưng.

Hưng ham làm ăn, tham gia lắm ngành nghề, kinh doanh đầu tư đủ thứ, quan hệ cả xã hội đen… Chơi dao có ngày đứt tay, anh tận dụng giới tín dụng đen để mượn vốn đầu tư, nên khi anh chậm trả nợ, họ tới nhà chửi bới, ném rác bẩn… Từ đấy, anh liên tục đổi số điện thoại. Tai tiếng chồng vỡ nợ khiến Diệu lẹt đẹt bao năm, không thể lên cao trong sự nghiệp, dù cô là nhà giáo giỏi.

May sao, cuộc gọi đầu năm của tôi tới Diệu lại nhận tin vui. Diệu cho số của Hưng và kể thêm việc chồng đang ở quê ăn rằm tháng Giêng cùng ông bà nội. “Ảnh đỡ nhiều rồi. Tôi thấy là may lắm”. Diệu kể, nhờ cú sốc bệnh tật liên quan tới phổi mà Hưng bớt tụ tập nhậu nhẹt, dẹp luôn đám bạn xấu. Năm nay Hưng vừa xây cho cha mẹ cái nhà 2 lầu, nên anh siêng về thăm ông bà.

Nghe Diệu kể về chồng, tôi bật cười. Quả thật, nếu Hưng đã biết lo cho cha mẹ thì… đỡ nhiều lắm.

Hồi chúng tôi còn đi học, cha mẹ Hưng có cửa hàng kinh doanh chất đốt, cũng gọi là có tiền và có “máu mặt” ở quê tôi. Khi ông bà nghỉ hưu thì giao cơ nghiệp cho anh trai Hưng quản lý, còn Hưng quyết tâm lập thân ở thành phố cùng Diệu. Từ đấy Hưng “thi triển” cuộc bòn rút tiền của cha mẹ.

Hồi Hưng vỡ nợ, nhóm xã hội đen kéo về quê ném chất thải vào nhà ông bà. Họ đau xót bán căn nhà mặt tiền để dồn cho Hưng trả nợ, lui về ở vùng sâu cùng cô con út.

Mấy năm Hưng thất chí, anh nhậu nhẹt bê bết. Diệu chán nản đòi ly hôn. Cô muốn thoát khỏi những rắc rối về tiền bạc và quan hệ xã hội chồng mang về. Đôi bên nội ngoại cũng không cản Diệu, bởi ai cũng nghĩ ly hôn là tốt cho bọn trẻ.

Tâm sự với tôi, Diệu cho biết, cô không đủ can đảm ly hôn và mang tiếng mẹ đơn thân. Cô ngại phụ huynh và học sinh biết chuyện đời tư và không tôn trọng, sẽ khó dạy dỗ. Hơn nữa, các con còn nhỏ, bản thân Diệu chưa vững về kinh tế, làm sao có thể đưa đón, chăm sóc chúng…

Chị nghĩ nhiều tới phương án ly hôn để an toàn cho mình và con ( ảnh minh hoạ)
Chị nghĩ nhiều tới phương án ly hôn để an toàn cho mình và con ( ảnh minh hoạ)

Lúc ấy, tôi đã nói với Diệu rằng bạn sẽ đủ vững mạnh để vượt qua khó khăn, vì bạn còn có cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp bên cạnh. Bao người cũng lo lắng hệt như Diệu và rồi họ đều vượt qua cả đấy thôi.

Tôi cần bạn nhìn thẳng và sâu vào mối quan hệ giữa bạn với chồng. Có còn thương, còn yêu hay không? Diệu thấy bản chất Hưng có quá xấu và không thể “tẩy trắng” để sống tiếp cùng nhau không? Thất bại của Hưng có khi nào chỉ là do thời cuộc, do vận may chưa tới, do môi trường bạn bè, lĩnh vực đầu tư chưa phù hợp?…

Từ góc nhìn của tôi, Hưng là người hướng thiện. Anh vốn không có thói chơi xấu hay vô trách nhiệm với bạn bè, người thân. Nhất định phải có chuyện gì đấy xui xẻo đã xảy ra với anh, Diệu cứ kiên trì thêm một thời gian nữa, chờ anh thoát ra. Nếu không muốn ở chung nhà, Diệu và các con có thể tá túc bên ngoại. Ly hôn không phải chuyện nên vội vã.

Trả lời cuộc điện thoại của tôi hôm nay, Diệu cảm ơn tôi năm xưa đã phân tích đúng vào trọng tâm. Hưng không xấu, anh có hơi ba hoa một chút nhưng nồng nhiệt, chân thành. Trong quan hệ và làm ăn với các nhóm bạn, anh phần nào bị ảnh hưởng và thiệt thòi do bản tính ấy.

Rồi Diệu kể, mọi chuyện đổi thay khi Hưng mắc COVID-19, đi chữa trị thì phát hiện thêm bệnh lý khá hiểm nghèo ở phổi. Bác sĩ nói anh phải bỏ nhậu, bỏ thuốc lá, sống lành mạnh, tích cực, mới mong sống lâu.

Từ đấy, anh xa dần các cuộc vui, tập trung làm ăn và từ từ có tiền trả nợ, có tiền đóng học phí cho con và gần nhất là hùn cùng anh chị xây lại căn nhà cho cha mẹ.

Anh tham gia hội nhóm đạp xe đạp, sinh hoạt lành mạnh; ngoài giờ làm, anh đưa đón con học thêm. Một sự “đỡ nhiều” rất đáng biểu dương và các chỉ số sức khỏe của anh cũng “đỡ nhiều”.

Tôi cười với Diệu, vậy thì sự cố sức khỏe khiến Hưng thay đổi, chứ không phải Hưng nhận thức mà thay đổi. Bạn tôi nói đúng là như thế. Chỉ là, khoảng thời gian quý báu Diệu ôm con về ngoại và sự chờ đợi ấy đã hỗ trợ tích cực cho thay đổi ngoạn mục của Hưng. 

Thảo Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI