Nhiều trẻ em thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đêm giao thừa ở Uganda

01/01/2023 - 22:39

PNO - Ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp tại trung tâm mua sắm ở thủ đô Uganda sau khi đám đông chen lấn xem pháo hoa mừng năm mới.

 

Hình ảnh đẫm máu tại hiện trường sau vụ giẫm đạp
Hình ảnh đẫm máu tại hiện trường sau vụ giẫm đạp

Theo phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Luke Owoyesigyire, sau màn trình diễn pháo hoa bên ngoài trung tâm mua sắm Freedom City ở Kampala vào ngày 1/1/2023, "một vụ giẫm đạp đã xảy ra khiến 5 người thiệt mạng ngay lập tức và một số người khác bị thương".

4 người khác chết trên đường đến bệnh viện, "phần lớn là do ngạt thở".

Một thông báo từ lực lượng cảnh sát cho biết: “Rất nhiều người bị mắc kẹt khi họ đến xem pháo hoa. Khi đám đông di chuyển, nhiều người đã chết ngạt. Những người ứng cứu khẩn cấp đã đến hiện trường và vận chuyển những người bị thương đến bệnh viện. Cho đến nay 9 người được xác nhận đã chết”.

Người dân đã đổ xô đến ăn mừng năm mới tại trung tâm thương mại nằm trên đường cao tốc nối Kampala với sân bay Entebbe.

Nhiều người đổ về trung tâm thương mại Freedom City tại Kampala để ngắm pháo hoa từ khoảng sân thượng
Nhiều người đổ về trung tâm thương mại Freedom City tại Kampala để ngắm pháo hoa từ khoảng sân thượng

Trong một bài đăng trên Twitter, Lực lượng Cảnh sát Uganda cho biết: "Cảnh sát Lãnh thổ Katwe đang điều tra một sự cố đám đông thiếu kiểm soát, xảy ra tại sự kiện đêm giao thừa ở Trung tâm thương mại Freedom City Namasuba và dẫn đến cái chết của 9 người, trong đó có một số trẻ vị thành niên".

Phát ngôn viên cảnh sát Kampala, Patrick Onyango, nói với AFP: “Hầu hết những người thiệt mạng là trẻ vị thành niên, ở độ tuổi 10, 11, 14 và 20”.

Cảnh sát cho biết thi thể của các nạn nhân đã được chuyển đến Nhà xác Thành phố Mulago và họ sẽ cung cấp thêm thông tin sau khi liên lạc với thân nhân. Không có vụ bắt giữ nào được thực hiện cho đến nay.

Một trong những người sống sót, nữ doanh nhân 27 tuổi Sylvia Nakalema, cho biết vụ giẫm đạp bắt đầu "khi chúng tôi đi xem pháo hoa trên sân thượng và quay trở lại tầng dưới".

Cô kể: "Có một đám đông khổng lồ. Mọi người bắt đầu xô đẩy nhau để giành chỗ khiến một số người ngã xuống và xảy ra vụ giẫm đạp. Trẻ em khóc và mọi thứ trở nên hỗn loạn. Tôi sống sót nhờ bị đám đông đẩy vào một góc”.

Cô nói thêm: "Tôi cảm thấy khó thở, nhưng tôi vẫn ở đó vì không có lối thoát cho đến khi tình hình dịu xuống, nhưng một số người đã nằm xuống thở hổn hển".

Kênh NTV của Uganda phát đi hình ảnh thân nhân của những người thiệt mạng tập trung bên ngoài một nhà xác ở thủ đô Uganda vào ngày 1/1.

Lễ kỷ niệm chào đón năm 2023 là sự kiện chào mừng năm mới đầu tiên ở quốc gia Đông Phi này sau ba năm giãn cách vì đại dịch COVID-19 và các vấn đề an ninh khác.

Năm 2009, 1 người chết và 3 người bị thương trong một vụ giẫm đạp tại công viên giải trí Kansanga của Kampala.

Kênh NTV của Uganda phát đi hình ảnh thân nhân của những người thiệt mạng tập trung bên ngoài một nhà xác ở thủ đô Uganda hôm 1/1.
Kênh NTV của Uganda phát đi hình ảnh thân nhân của những người thiệt mạng tập trung bên ngoài một nhà xác ở thủ đô Uganda vào ngày 1/1
Người dân tụ tập xem pháo hoa năm mới tại Nhà thờ Trung tâm Miracle ở Kampala
Người dân tụ tập xem pháo hoa năm mới tại Nhà thờ Trung tâm Miracle ở Kampala

Nổ súng ở Alabama

Tại Mỹ, cảnh sát cho biết 1 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong một vụ nổ súng gần trung tâm thành phố Mobile, bang Alabama.

Cảnh sát trưởng Paul Prine nói với các phóng viên gần hiện trường rằng kẻ nổ súng và người bị giết dường như có quen biết nhau. Hiện chưa rõ tên của người thiệt mạng cũng như tình trạng của 9 người được đưa đến bệnh viện.

Linh La (theo AFP, Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi