Nhiều nước "đau đầu" với nạn chứng chỉ IELTS giả

10/11/2022 - 21:58

PNO - Việc sở hữu một bảng điểm IELTS đẹp long lanh không còn là "nhiệm vụ bất khả thi" nữa nếu người ta chịu chi ra một số tiền không nhỏ.

Ấn Độ: Có điểm IELTS cao nhưng không nói được tiếng Anh

Đầu tháng 8/2022, hãng thông tấn lớn nhất Ấn Độ Times of India chạy dòng tít gây sốc: “Phát hiện 950 người Ấn Độ sử dụng điểm IELTS giả để sang Mỹ và Canada”.

Nhiều trung tâm ngoại ngữ ở Ấn Độ đã tham gia vào đường dây gian lận điểm IELTS - Ảnh: Times of India
Nhiều trung tâm ngoại ngữ ở Ấn Độ đã tham gia vào đường dây gian lận điểm IELTS - Ảnh: Times of India

Theo đó, cảnh sát đã đưa 7 trung tâm luyện thi và tổ chức kỳ thi IELTS ở Gujarat, một bang thuộc miền Tây của Ấn Độ, vào tầm ngắm để điều tra với cáo buộc “có ít nhất 950 thí sinh bị nghi ngờ gian lận để có được điểm IELTS cao trong năm nay bằng cách chi ra khoảng 17.090 USD (khoảng 425 triệu đồng) mỗi người. Tất cả bọn họ hiện đang ở Mỹ hoặc Canada”.

Sự việc bị vỡ lở khi cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Ấn Độ thông báo về trường hợp một số công dân Ấn Độ nhập cư bất hợp pháp sang Mỹ phải tìm một phiên dịch tiếng Hindi khi ra tòa ở New York, trong khi tất cả họ đều có chứng chỉ IELTS với điểm 7.0 và 8.0!

Các cuộc điều tra của cảnh sát đã giúp giải mã được vấn đề này: khi bất ngờ xuất hiện tại 3 trung tâm ngoại ngữ nơi kỳ thi IELTS đang diễn ra, các điều tra viên đã bắt quả tang vài “thí sinh giả” đang tham gia làm bài thi trong khi một số camera giám sát đã bị tắt một cách có chủ đích. Kết quả điều tra cho thấy, đã có ít nhất 950 trường hợp sử dụng tiền để “mua” điểm IELTS.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy, các trung tâm ngoại ngữ được ủy quyền tổ chức kỳ thi IELTS đã tham gia trực tiếp vào vụ việc này”, một chuyên viên làm việc tại công ty dịch vụ di trú The Migration của Úc nhận định.

Đầu tháng 10/2022, 4 bị cáo điều hành các trung tâm ngoại ngữ, chính là những kẻ nằm trong đường dây giúp sức để làm hồ sơ giả (trong đó có chứng chỉ IELTS) cho những người tìm cách nhập cư trái phép vào Canada và Mỹ, đã phải ra tòa tại Ấn Độ.

Chi hàng trăm triệu đồng để mua điểm IELTS xin visa vào Úc

Hiện tượng sử dụng điểm IELTS giả một cách bất hợp pháp để bổ sung vào bộ hồ sơ xin thị thực nhập cư theo diện thường trú nhân (Permanent Resident - PR) tại Úc cũng diễn ra một cách khá phổ biến trong thời gian gần đây.

Một bảng điểm IELTS giả bị phát hiện bởi các cơ quan chức năng của Úc - Ảnh: SBS News/Getty Images
Một bảng điểm IELTS giả bị phát hiện bởi các cơ quan chức năng của Úc - Ảnh: SBS News/Getty Images

Một phóng sự điều tra của hãng thông tấn SBS (Úc) thực hiện hồi tháng 8/2022 cho biết, chứng chỉ IELTS với điểm cao là điều hoàn toàn có thể có được hiện nay “miễn là bạn có thật nhiều tiền”.

Do điểm số IELTS ảnh hưởng rất lớn đến kết quả xem xét hồ sơ xin thị thực nên nhiều người mong muốn có được điểm số càng cao càng tốt. Tuy nhiên, theo bà Hà Nguyễn, quản lý của một văn phòng tư vấn du học và dịch vụ di trú thì để đạt được điểm 7.0 là một điều không hề dễ dàng, kể cả đối với nhiều người đã hoàn thành chương trình cử nhân hoặc thạc sĩ ngay tại Úc.

Thế nhưng giờ đây, chỉ với 5.000 USD (khoảng 125 triệu đồng) thì người ta đã có thể mua được điểm IELTS rồi.

Đài SBS News đã tiếp cận được với một nhân vật hiện đang làm việc cho một công ty dịch vụ di trú có văn phòng tại Úc và Việt Nam “chuyên cung cấp chứng chỉ IELTS giả cho những người muốn đến Úc theo chương trình định cư tay nghề cao”.

Một mẫu quảng cáo làm chứng chỉ IELTS giả được rao công khai trên mạng internet
Một mẫu quảng cáo làm chứng chỉ IELTS giả được rao công khai trên mạng internet với dòng chữ: "Band điểm 7.5 là khả thi khi bạn đến với chúng tôi"

Cô Lê (tên nhân vật đã thay đổi) cho biết, giá khởi điểm mà công ty cô chào là 12.000 USD (khoảng 298 triệu đồng) cho điểm 6,5 và cứ tăng một band điểm thì tính thêm 2.000 USD (khoảng 50 triệu đồng).

“Chúng tôi tính phí khách hàng từ 5.000 USD đến 12.000 USD. Đối tác của chúng tôi xác nhận rằng với mức giá này, điểm IELTS của khách hàng và hồ sơ của họ sẽ xuất hiện trên hệ thống IELTS toàn cầu. Đối với kết quả điểm thi IELTS cao hơn 6.5 thì lệ phí sẽ từ 12.000 USD trở lên”, cô Lê nói với đài SBS News.

Theo cô Lê thì công ty của cô chỉ đóng vai trò là “người trung gian” giữa khách hàng và người cung cấp chứng chỉ IELTS giả và “họ chính là người đảm bảo rằng, khách hàng sẽ có kết quả thật trong hệ thống kết quả IELTS và có sẵn để bất cứ ai cũng có thể kiểm tra với mục đích xác minh”.

bckajcbk
Một trang web cung cấp dịch vụ làm điểm IELTS cho khách hàng khẳng định, điểm số của khách hàng sẽ tồn tại trên hệ thống chính thức của hệ thống điểm IELTS toàn cầu (Ảnh chụp màn hình trang web) 

Bà Hà Nguyễn xác nhận điều này khi cho biết, có nhiều người đến đăng ký sử dụng dịch vụ làm hồ sơ di trú tại công ty của bà “có khả năng tiếng Anh không tương xứng với điểm thi IELTS rất cao mà họ có được”.

“Khi trao đổi bằng tiếng Anh với một số khách hàng, tôi nhận ra tiếng Anh của họ không tốt lắm. Chẳng hạn, họ có chứng chỉ IELTS với band điểm là 7.0, thế nhưng tôi có thể đoán khả năng thực sự của họ không thể vượt qua được mức điểm 6.0”, bà Hà Nguyễn nói. Bà cũng tiết lộ, nhiều người cho biết họ đã thi IELTS ở Việt Nam “vì ở đó dễ hơn”.

Tồn tại những website bán điểm IELTS “có bảo hành”

Một người Việt Nam đã từng mua điểm IELTS giả cho biết, mọi trao đổi giữa người mua và người bán điểm IELTS đều chỉ thông qua email, và kết quả cùng điểm thi IELTS sẽ được gửi đến cho người mua bằng đường bưu điện. Không có bất cứ cuộc gặp mặt trực tiếp hay nói chuyện qua điện thoại được thực hiện.

dvdsv
Bảng báo giá các gói dịch vụ mua điểm IELTS được rao công khai trên một số trang website có địa chỉ ở nước ngoài (Ảnh chụp màn hình trang web)

Có rất nhiều trang web hiện đang cung cấp loại dịch vụ này với những lời quảng cáo có cánh cùng giá cả dịch vụ được thông báo công khai.

Chẳng hạn, trang web có tên “ieltscon…com” cung cấp một bảng báo giá cụ thể, bao gồm: band điểm 5.0 có giá 1.200 USD, 6.5 có giá 1.500 USD, 7.5 có giá 1.700 USD, 8.0 có giá 1.800 USD. Và để điểm số của mình được ghi nhận trên hệ thống lưu trữ điểm IELTS toàn cầu thì người mua sẽ phải trả thêm 4.900 USD (khoảng 122 triệu đồng).

Phần lớn những trang web này có trụ sở ở Anh hoặc các quốc gia khác nhưng cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, kể cả ở Việt Nam.

“Quys vị sẽ được refund (hoàn lại) toàn bộ chi phí nếu không sử dụng được sản phẩm full package (trọn gói) mà chúng tôi cung cấp”, một nhân viên phụ trách website "ieltscon…com" khẳng định.

Nguyễn Thuận (theo SBS, Indianexpress, Timesofindia, The migration)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI