Bộ GD-ĐT lý giải nguyên nhân một số đơn vị hoãn kỳ thi IELTS

10/11/2022 - 16:44

PNO - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin xung quanh việc một số đơn vị tạm hoãn kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, trong đó có IELTS.

Nhiều đơn vị thông báo hoãn kỳ thi IELTS khiến thí sinh lo lắng
Nhiều đơn vị thông báo hoãn kỳ thi IELTS khiến thí sinh lo lắng

Ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ đã thông tin xung quanh việc một số đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Cụ thể, triển khai thực hiện Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT, Bộ GD-ĐT đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam. 

Theo Thứ trưởng, mặc dù Bộ đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, email) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu; đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng. Do đó, Bộ GD-ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Việc một số tổ chức, đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt theo các nghị định và thông tư nêu trên.

“Điều đó thể hiện sự tôn trọng và chấp hành pháp luật Việt Nam của các tổ chức, đơn vị này. Bộ đề nghị các bên có nhu cầu liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định. Nếu hồ sơ đảm bảo yêu cầu, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý nhanh nhất theo quy định hiện hành (trong vòng 20 ngày). Sau khi phê duyệt, Bộ sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Thứ trưởng đánh giá, thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài có xu hướng phát triển cả về quy mô, hình thức, ngôn ngữ. Hoạt động này đáp ứng nhu cầu của người dự thi lấy chứng chỉ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng. 

Bên cạnh những mặt tích cực, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề bất cập, như hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ còn triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng. 

Việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam (về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát...) dẫn đến một số tiêu cực mà báo chí đã phản ánh như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ.... 

Những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc; người dân lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ; gây thất thu thuế nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Do đó, Bộ ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT cụ thể hóa các yếu tố bảo đảm chất lượng theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP. Mục đích là tăng cường vai trò quản lý nhà nước của các địa phương để bảo đảm hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài được triển khai đúng các quy định, bảo vệ quyền, lợi ích của người được cấp chứng chỉ và các bên liên kết.

Mới đây, Hội đồng Anh và tổ chức IDP Education Việt Nam thông báo tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS khiến nhiều thí sinh rất lo lắng. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh IELTS cùng một số kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ khác đang bị tạm hoãn tổ chức liên quan đến Thông tư 11/2022 của Bộ GD-ĐT về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Sau Hội đồng Anh, IDP cũng hoãn các kỳ thi IELTS

Trường ĐH Hà Nội và ĐH Ngoại Ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng tạm hoãn thi các chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Hàn, Nhật, Trung... để hoàn thiện đề án trình Bộ GD-ĐT. TS Nguyễn Tiến Dũng - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội - cho biết, đơn vị này đồng hành với Hội đồng Anh để cung cấp địa điểm và cho phép sử dụng nhân sự trong việc tổ chức thi chứng chỉ như IELTS. Do vậy, hiện ĐH Hà Nội đang tạm ngừng cung cấp địa điểm và nhân sự cho đối tác. Về các chứng chỉ ngoại ngữ khác như tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung… nhà trường cũng đang tạm hoãn theo đúng quy định.

Đại diện Trường ĐH Ngoại Ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, nhà trường đang tạm hoãn việc thi, cấp các chứng chỉ ngoại ngữ liên quan đến Thông tư 11/2022 của Bộ GD-ĐT về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Cũng giống các trường đại học khác, việc tạm hoãn này nhằm hoàn thiện đề án trình Bộ GD-ĐT. Thời gian hoàn thiện đề án nhanh hay chậm còn phụ thuộc rất nhiều đối tác, không riêng gì Trường ĐH Ngoại Ngữ.

Đại Minh

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI