Nhiều người bị kiến ba khoang cắn lại mua thuốc "giời leo" tự điều trị

24/09/2021 - 12:43

PNO - Nhiều người gặp tình trạng da sưng tấy, nổi mụn nước trên da nhưng cứ nghĩ bản thân mình bị zona thần kinh nên tự đi mua thuốc "giời leo" để uống.

 

Điều trị kiến ba khoang không đúng cách sẽ làm vết thương nặng nề hơn
Điều trị kiến ba khoang không đúng cách sẽ làm vết thương nặng nề hơn

Vừa qua, tổng đài tư vấn từ xa qua ứng dụng zalo của Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận cuộc gọi từ chị N.T.H. (ở TP Thủ Đức) cho biết nhiều ngày chị bị ngứa, đỏ, rát… vùng da sau cổ, do khu nhà chị có nhiều kiến ba khoang nên chị nghi ngờ viêm da do kiến này cắn. Thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16, chị H. ngại đi khám bệnh nên ra nhà thuốc gần nhà để mua thuốc. Tuy nhiên, nhân viên nhà thuốc cho rằng chị bị Zona và bán cho chị H. một tuýp thuốc bôi và thuốc uống.

Chị H. bôi, uống thuốc nhiều ngày mà tình trạng viêm sưng không khỏi, da lại phồng rộp, nổi nhiều mụn nước, đau đớn nhiều hơn.

Thăm khám từ xa cho chị, bác sĩ CK2 Võ Thị Đoan Phượng – Trưởng khoa Lâm sàng 1,  Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết chị H. không phải mắc zona mà là viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang. Bác sĩ đã hướng dẫn chị mua thuốc điều trị khác.

“Trong quá trình tư vấn trực tuyến, chúng tôi gặp nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang nhưng lại bôi thuốc Acyclovir do chẩn đoán nhầm thành bệnh zona.Việc điều trị sai này khiến cho bệnh nặng hơn, thậm chí có trường hợp trở thành viêm da tiếp xúc bội nhiễm”, bác sĩ Phượng nói thêm. 

Theo bác sĩ Phượng, để phân biệt viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang gây ra với bệnh zona, mọi người cần quan sát các dấu hiệu tổn thương. Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang thường biểu hiện là thương tổn hồng ban, hơi phù nề, mụn nước, mụn mủ, thường ở vị trí vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân. Tổn thương đi theo thành từng vệt, đường hoặc thương tổn đối xứng có thể thấy ở vùng nếp gấp như nách, bẹn, nếp gấp khuỷu tay hoặc khoeo chân. Khi bệnh nhân gãi chà xát thì lan sang các vị trí khác.

Còn zona là bệnh gây ra bởi virus, ảnh hưởng đến da và thần kinh. Biểu hiện ban đầu là những dát, sẩn hồng ban, sau đó xuất hiện những mụn nước mọc thành chùm chứa dịch trong, căng, vị trí thường ở một bên cơ thể, dọc theo đường đi của dây thần kinh. Kèm theo bệnh nhân có thể sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau nhức… 

Cũng theo bác sĩ Phượng, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và bệnh zona thần kinh là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Việc chẩn đoán nhầm, sử dụng thuốc sai sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị, có thể khiến bệnh nặng và quá trình phục hồi lâu hơn. Vì vậy khi mắc bệnh, người dân không tự điều trị mà hãy đến cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý thích hợp. Trong trường hợp không thể đến bệnh viện để khám, người dân có thể liên hệ đường dây tư vấn "zalo hỗ trợ mùa dịch" của Bệnh viện Da liễu TPHCM để được các bác sĩ tư vấn và có hướng xử trí phù hợp.

Theo thống kê, thời gian gần đây đường dây tư vấn trực tuyến zalo của Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận mỗi ngày khoảng 100 cuộc gọi tư vấn bệnh, trong đó có khoảng 20 trường hợp liên quan đến viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI