Khắp mặt mưng mủ vì kiến ba khoang đốt

01/10/2020 - 11:46

PNO - Sau khi bị kiến ba khoang đốt, từ một nốt nhỏ gần mắt, vết thương dần lan rộng ra khiến toàn bộ vùng mặt của chị T.T.H (Hà Nội) phồng rộp, mưng mủ.

Nữ bệnh nhân nát mặt vì kiến ba khoang đốt
Nữ bệnh nhân "nát mặt" vì bị kiến ba khoang đốt

Ngày 1/10, ThS.BS Quách Thị Hà Giang - Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cảnh báo liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân tới khám do bị kiến ba khoang đốt. Trường hợp bệnh nhân T.T.H (Hà Nội) là một ca bệnh điển hình, gặp tổn thương nặng bởi loài côn trùng này.

Chị H. sống ở chung cư cao tầng. Từ một nốt nhỏ gần mắt do kiến ba khoang đốt, vì ngứa, đau rát khó chịu, chị liên tục gãi, dụi, bôi thuốc nhưng không đỡ. Sau đó, tổn thương này lan rộng, phồng rộp ra khiến chị ngày càng đau rát.

Khi tới Bệnh viện Da liễu Trung ương, tổn thương của bệnh nhân đã lan hết vùng mũi, hai má, cằm và xuống cả vùng cổ. Nhiều khu vực đã mưng mủ trắng xanh, có dấu hiệu bội nhiễm. Không những có triệu chứng tại chỗ, đau rát, toàn thân chị còn sốt, nổi hạch vùng lân cận.

Bác sĩ Quách Thị Hà Giang cho biết đây là một trong những bệnh nhân nặng do kiến ba khoang đốt. Bệnh nhân phải điều trị kết hợp kháng sinh, kháng histamin giảm đau, ngứa, bội nhiễm và dự kiến mất từ 5-7 ngày mới cải thiện.

Cũng theo BS Giang, trong khoảng 2 tuần gần đây, Bệnh viện đã tiếp nhận và khám khoảng hơn 100 bệnh nhân viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. Một trong những sai lầm phổ biến của bệnh nhân là nhầm lẫn giữa kiến ba khoang và Zona thần kinh. Nhiều bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc acyclovir bôi nên tình trạng bệnh càng nặng nề.

Bởi thuốc acyclovir chỉ chuyên điều trị các bệnh do virus gây ra, trong khi tổn thương của kiến ba khoang là côn trùng đốt nên không có tác dụng. Do đó, bệnh nhân khi có biểu hiện bất thường trên da nên tới các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để kiểm tra.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI