Phân biệt bệnh zona và vết đốt của kiến ba khoang

09/08/2020 - 10:41

PNO - Mấy ngày nay, tôi xuất hiện nhiều nốt phồng rát giống như zona tại cánh tay và bụng.

* Các vết này gây cảm giác rát rất khó chịu và đang lan ra nhiều vùng trên cơ thể. Tôi ra hiệu thuốc và được kê Acyclovir, tuy nhiên các vết này không đỡ mà còn loét hơn. Xin bác sĩ tư vấn giúp, liệu tôi có phải bị zona hay không?

Nguyễn Văn Kiên (Q.Long Biên, TP.Hà Nội)

Bác sĩ Đặng Bích Diệp, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trả lời: Trong trường hợp này, anh nên đến các cơ sở chuyên khoa da liễu để khám thêm vì rất có thể những tổn thương trên không phải bệnh zona mà do kiến ba khoang đốt. 

Tổn thương do kiến ba khoang là vết đốt của côn trùng, trên da thường có cảm giác đau rát, khó chịu. Các vết giống như bỏng nước và có thể hoại tử nếu không điều trị kịp thời. Điểm đặc trưng khi bị kiến ba khoang đốt là tổn thương ở vùng tiếp xúc tạo thành vệt, dải. Đặc biệt, có dạng tổn thương như “nụ hôn” xảy ra ở những vùng da tiếp xúc đối diện với vùng da khác như ở khuỷu tay, bề mặt lân cận ở vùng đùi… 

Trong khi đó, zona cũng gây ra tổn thương da phồng rộp, khó chịu nhưng thường có cảm giác nhói sâu ở bên trong, bệnh nhân có thể đau xoắn vặn như kim đâm, thậm chí nóng sốt. Điểm nổi bật của bệnh zona là các tổn thương thường tập trung ở một bên và không vượt quá một nửa cơ thể, chứ không lan tại các vị trí bất kỳ nếu tiếp xúc phải như vết đốt của kiến ba khoang. 

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, thời gian gần đây ghi nhận lượng bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt gia tăng. Trong đó, không ít bệnh nhân bị nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này dẫn tới điều trị sai cách và bệnh trở nên phức tạp hơn. Acyclovir là thuốc chuyên điều trị các bệnh do vi-rút gây ra, trong khi tổn thương của kiến ba khoang là côn trùng đốt nên không có tác dụng. Do đó, anh nên tới các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để kiểm tra và được tư vấn chính xác nhất.

H.Anh (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI