Nhiều nghệ sĩ Trung Quốc bị bán thông tin cá nhân

17/02/2019 - 15:00

PNO - Tại Trung Quốc, hành vi này có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù theo nhiều mức độ khác nhau.

Ngày 15/2 vừa qua, Deyun News Agency đưa ra thông cáo nhiều nghệ sĩ của họ bị lộ thông tin cá nhân. Những thông tin này bị buôn bán rộng rãi trên môi trường mạng. Đơn vị này cho biết đã nhờ luật sư can thiệp, giải quyết mọi việc theo đúng pháp luật.

“Những hành động này cản trở nghiêm trọng công việc, ảnh hưởng cuộc sống, vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư, thậm chí mang đến những nguy hiểm tiềm tàng cho sự an toàn của cá nhân nghệ sĩ”, thông cáo viết.

Những nghệ sĩ bị buôn bán thông tin trên mạng cũng đã vào cuộc nhờ các cơ quan chức năng bảo vệ. Deyun News Agency ra lời kêu gọi, đề nghị công chúng không tiếp tục tiếp tay cho các đối tượng xấu, làm ảnh hưởng đến đời tư của nghệ sĩ, và việc làm này là vi phạm pháp luật.

Nhieu nghe si Trung Quoc bi ban thong tin ca nhan
Yue Yunpeng, một trong những nghệ sĩ đang bị rao bán thông tin cá nhân tràn lan trên mạng tại Trung Quốc.

Sau thông cáo này, phóng viên của tờ Thanh niên Bắc Kinh cho biết tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra. Theo đó, một người tự nhận là nhà cung cấp ra giá bán ID của các nghệ sĩ như: Yue Yunpeng, Zhang Yunlei và Meng Hetang chỉ với 50 NDT (khoảng 170 nghìn VNĐ). Ngoài ra, nếu muốn mua gói thông tin kèm theo địa chỉ nơi ở thì giá là 100 NDT (khoảng 340 nghìn VNĐ).

Những thông tin này bị nghi ngờ được tuồn ra từ người hâm mộ thân thiết hoặc đội ngũ nhân viên của nghệ sĩ. Tuy nhiên, người bán khẳng định tự thu thập và đảm bảo về độ chính xác. Khi được hỏi về cách thức thu thập, người này từ chối trả lời.

Theo phóng viên tờ Nhật báo Bắc Kinh, để tránh việc bị giám sát các đối tượng mua bán cũng bày ra những chiêu thức giao tiếp khá phức tạp với người mua thông tin. Cũng theo tờ này, danh sách các nghệ sĩ bị mua bán thông tin đời tư đang được mở rộng như: Dương Mịch, Chu Nhất Long, Tiết Chi Khiêm, Dương Siêu Việt… Không chỉ bán thông tin cá nhân, số điện thoại, lịch trình di chuyển hay cả việc đặt khách sạn của nghệ sĩ cũng được rao bán tràn lan.

Nhieu nghe si Trung Quoc bi ban thong tin ca nhan
Danh sách các nghệ sĩ bị buôn bán thông tin cá nhân trên mạng đang nối dài.

Han Miao, một luật sư đến từ Bắc Kinh cho biết trong quan hệ mua - bán này cả người bán và người mua đều phạm pháp. Theo quy định của luật Trung Quốc hiện hành, thông tin cá nhân của mỗi công dân được pháp luật bảo vệ. Bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào cần thu thập thông tin cá nhân của người khác sẽ phải đảm bảo an toàn thông tin theo quy định. Không được thu thập, sử dụng, xử lý hoặc truyền thông tin cá nhân của người khác một cách bất hợp pháp, không được buôn bán, cung cấp hoặc tiết lộ thông tin cá nhân của người khác.

Do đó, hành vi bán thông tin nghệ sĩ nêu trên đã cấu thành tội phạm. Theo quy định của Luật Hình sự, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ bị phạt tù có thời hạn không quá 3 năm hoặc bị giam giữ hình sự, phạt tiền. Nếu các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị phạt tù có thời hạn từ 3 năm đến 7 năm và bị phạt tiền. Vị luật sư này cũng nhắc nhở khán giả không nên mua thông tin đời tư nghệ sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Thuỵ Khuê (theo Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI