Nhiều hiến kế chống dịch cho TPHCM

12/08/2021 - 17:31

PNO - Ngày 12/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức Hội thảo trực tuyến chủ đề “Chuyên gia kiều bào chung sức cùng TPHCM chống dịch”.

Hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến, hiến kế, đề xuất của các bác sĩ chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài đối với tình hình công tác phòng chống dịch của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Hội thảo tổ chức tuyến tại nhiều điểm cầu các nước
Hội thảo tổ chức trực tuyến tại nhiều điểm cầu các nước

Tại hội thảo, bác sĩ Vũ Ngọc Khuê (Kiều bào Mỹ) chia sẻ chiến lược và kế hoạch khống chế dịch COVID-19 “4 tuần cho 4 cốt lõi và 4 mục tiêu”. Theo đó, chiến lược gồm ba chiến tuyến chống dịch là người dân tại nơi cư trú; lực lượng y tế trong bệnh viện, cơ sở y tế hay khu cách ly điều trị bệnh nhân; quân đội, lực lượng vũ trang, dân quân…

Bác sĩ Khuê nhận định, 4 tuần là thời gian đủ để chấm dứt sự lan truyền dịch bệnh, khử trùng và thanh lọc môi trường. Trong đó, 2 tuần đầu là thời gian cần thiết để nhận ra bệnh nhân phát triệu chứng và thực hiện cách ly. Hai tuần tiếp theo phát hiện các ca ủ bệnh dài và các ca rải rác. Những ca nặng cần nhiều thời gian hơn để điều trị và phục hồi trong bệnh viện hay khu cách ly.

4 cốt lõi là đặt cả nước trong trạng thái chống dịch, mỗi địa phương phải ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh sang địa bàn khác; người dân cần nghiêm túc thực hiện giãn cách tại nhà, tạm dừng những hoạt động không cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh; huy động toàn bộ hệ thống kinh tế, chính trị, xã hội để hỗ trợ cho người dân trong cuộc chiến chống COVID-19; đội ngũ y tế phải được trang bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị cùng với môi trường an toàn cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

Còn 4 mục tiêu chính là điều trị bệnh nhân tích cực, giảm thiểu tử vong; ngăn chặn và chấm dứt lây lan, kéo đường biểu diễn xuống dần và đi tới bằng không; khử trùng và thanh lọc môi trường để người dân sống an toàn và đề phòng tái phát; mở lại tất cả các hoạt động và kinh doanh khi hội đủ các yêu cầu hết dịch.

TS, BS. Võ Toàn Trung (Kiều bào Pháp) - Bác sĩ các bệnh viện Paris cho rằng cần tập trung toàn bộ vắc xin cho TPHCM
TS.BS Võ Toàn Trung (Kiều bào Pháp) - Bác sĩ các bệnh viện Paris cho rằng cần tập trung toàn bộ vắc xin cho TPHCM

Ông Trần Trọng Hùng - Phó chủ tịch Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan - chia sẻ về “Cẩm nang và 3 phao hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19”. Trong đó bệnh nhân cần nhập viện khi bắt đầu khó thở (oxy <91) hay nhịp tim quá cao hoặc thấp, hoặc cảm giác đuối sức. “Hãy để bác sĩ giúp bạn hữu hiệu hơn khi phổi mới bị tổn thương” - ông Hùng nói.

Cạnh đó, theo ông Hùng, cần phải xây dựng và hoàn thiện các đường dây nóng để hướng dẫn người dân xử lý tình huống tại nhà và mỗi gia đình cần trang bị các loại thuốc cơ bản, oxymeter, nhiệt kế, máy đo huyết áp… Nhờ những công cụ đơn giản này, người trực đường dây nóng có thể dễ dàng hỗ trợ người bệnh “thoát hiểm” kịp thời.

TS. Nguyễn Đức Thái (Kiều bào Mỹ) - Co-Founder TransMed-VN thì nhận định, công tác phòng chống dịch tại Việt Nam đã và đang sử dụng ba kỹ thuật chính đó là xét nghiệm kháng thể (thường được biết là xét nghiệm huyết thanh) để biết số lây nhiễm trong cộng đồng; xét nghiệm nhanh kháng nguyên tiện lợi dùng tại chỗ; xét nghiệm PCR khẳng định. Cả 3 phương pháp đã được TPHCM kết hợp truy vết, cách ly đã cho kết quả rất tốt đẹp trong những lần chống dịch trước đây.

Nhưng vấn đề của lần bùng phát dịch thứ 4 là chủng Delta lan truyền rất nhanh. Kế hoạch xét nghiệm 5 triệu dân không thể thực hiện với tổ chức và kỹ thuật của 3 loại xét nghiệm trên. Qua đó, ông Thái giới thiệu giải pháp PCR siêu nhạy (của TS.BS Hồ Hữu Thọ, Học viện Quân y Hà Nội) giúp tìm được các biến chủng đột biến. Phương pháp này có thể gộp 100 mẫu vẫn đảm bảo chính xác, rất phù hợp với xét nghiệm diện rộng hay xét nghiệm toàn TP.

TS.BS Võ Toàn Trung (Kiều bào Pháp) - Bác sĩ các bệnh viện Paris nhận định phải tập trung xây dựng ngay tất cả các phương án cho tình hình xấu nhất khi tỷ lệ mắc bệnh vượt quá khả năng chăm sóc của hệ thống. Cần tổ chức lực lượng y tế theo phương pháp phân thành 3 nhóm nhằm thay thế nhau để có thời gian nghỉ ngơi, tránh quá tải.

Đặc biệt, ông Trung nhấn mạnh: “Tập trung toàn bộ vắc xin cho TPHCM. Trong thời gian giãn cách, tập trung tiêm vắc xin và làm xét nghiệm hết cho người dân bằng test nhanh thì hoàn toàn có thể khống chế được dịch ở TP”.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì điểm cầu tại UBND TPHCM
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì điểm cầu tại UBND TPHCM

Hội thảo còn ghi nhận nhiều hiến kế của các bác sĩ với mong muốn giúp TPHCM kiểm soát sớm dịch bệnh. Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận và biết ơn những tình cảm quý báu, tấm lòng, sức người, sức của của đồng bào kiều bào cho cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 của TP nói riêng.

Ông nói: "Lãnh đạo Thành phố cũng rất mong các chuyên gia bác sĩ người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là TPHCM trong triển khai ứng dụng các kinh nghiệm phòng chống dịch thành công ở các nước, các kênh thông tin điều phối, hỗ trợ cung cấp, mua vắc xin, trang thiết bị vật tư y tế thiết yếu trong phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân và ổn định phát triển kinh tế.

TPHCM luôn trân trọng và nghiêm túc tiếp thu những đóng góp của kiều bào ở khắp nơi trên toàn thế giới cả về trí lực, vật lực, đặc biệt là kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn ứng phó với đại dịch".

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng đã gửi lời cảm ơn Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã kịp thời tổ chức các hoạt động, sự kiện kêu gọi, kết nối các chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài góp ý, hiến kế chung sức chống dịch COVID-19 cùng Thành phố.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch HĐND TPHCM - ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng trước đóng góp, hỗ trợ kịp thời của bà con, doanh nghiệp kiều bào đến người dân ở các địa phương, bệnh viện, khu cách ly, tặng các “Bếp nghĩa tình”, “Gian hàng 0 đồng”…

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, hiện TPHCM vừa phải đảm bảo chăm lo cho đời sống người dân vừa phải tăng cường điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất, phòng hộ cho đội ngũ tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 trước tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài. HĐND TP đang kêu gọi thêm các nguồn lực và sẽ hỗ trợ tận tay người dân các phần quà thiết yếu, nhất là công nhân, người lao động ở các khu nhà trọ.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI