Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á xác lập kỷ lục Việt Nam

08/02/2022 - 17:16

PNO - Quá trình tác nghiệp tại các điểm nóng COVID-19 để thực hiện 2 sách ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục.

Kỷ lục được xác lập vào ngày 28/1 nhưng đến nay, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á mới chia sẻ tin vui trên với một số bạn bè thân, đồng nghiệp.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) xác lập kỷ lục, tôn vinh nhiếp ảnh gia Nguyễn Á – Người tác nghiệp tại các điểm nóng COVID-19 để thực hiện 2 bộ sách ảnh song ngữ Việt – Anh, mang đến góc nhìn toàn cảnh và tôn vinh những giá trị nhân văn về tinh thần Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 (từ năm 2020 đến năm 2021).

Tổ chức kỷ
Tổ chức kỷ lục Việt Nam ghi nhận, tôn vinh quá trình tác nghiệp của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á trong 2 năm qua

Chia sẻ về tin vui trên, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết anh vui mừng khi hành trình đã qua của anh được xác lập kỷ lục Việt Nam. Tuy nhiên, niềm vui ấy không trọn vẹn vì đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều mất mát, tan thương cho bao gia đình.

“Khi quyết định tác nghiệp tại các điểm nóng COVID-19, tôi hoàn toàn không nghĩ đến việc sẽ xác lập kỷ lục vì nếu quá quan tâm đến những thành tích, tôi sẽ không thực hiện được những tác phẩm tốt. Tôi "lao vào" chỉ vì đam mê nghề nghiệp, muốn để lại những tác phẩm có giá trị mãi mãi”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ.

Về quá trình xác lập kỷ lục, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết phía Tổ chức kỷ lục Việt Nam chủ động đề nghị vì thấy 2 quyển sách có sự ảnh hưởng nhất định trong xã hội, đặc biệt tạo được cảm xúc và tạo động lực sống tốt cho bất kỳ ai cầm trên tay sách ảnh.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tại triển lãm kép diễn ra vào cuối tháng 12/2021

Trong 2 năm 2020 và 2021, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á liên tục xuất hiện tại các điểm nóng COVID-19 để tác nghiệp, ghi nhận những thay đổi trong đời sống, sinh hoạt của người dân và cả những mất mát, đau thương của dân tộc trước dịch bệnh.

Những bức ảnh được anh chọn lọc, tổng hợp in thành 2 cuốn sách gồm cuốn Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 (ra mắt tháng 9/2020), và cuốn Sài Gòn ngoan cường (ra mắt tháng 12/2021). Tác nghiệp ở 2 thời điểm dịch bệnh khác nhau, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á trải qua hành trình cảm xúc nhiều đổi thay, bỡ ngỡ, lo lắng thậm chí có lúc được đẩy lên đến tận cùng.

Khoảnh khắc em bé chào đời trong đại dịch COVID-19 tại khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội).
Khoảnh khắc em bé chào đời trong đại dịch COVID-19 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội). Ảnh trong cuốn Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Ở cuốn sách chủ đề COVID-19 đầu tiên, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đi đến những điểm nóng trong “trận chiến” chống COVID-19 tại Việt Nam, vào khoảng đầu năm 2020. Anh xuất hiện tại thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh), Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM... và nhiều điểm mà ở đó, tất cả các lực lượng đều nỗ lực chống dịch.

Hình ảnh tại triển lãm diễn ra vào cuối tháng 12/2021.
Hình ảnh tại triển lãm diễn ra vào cuối tháng 12/2021

Sang cuốn thứ 2, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tác nghiệp khi Sài Gòn bước vào cao điểm dịch COVID-19, trực tiếp đối diện với những đau thương, mất mát, hiểm nguy mà không phải ai cũng có cơ hội được chứng kiến tận mắt, và đủ sức vượt qua. Vào cuối tháng 12/2021, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tổ chức triển lãm và ra mắt cùng lúc 2 sách ảnh Sài Gòn ngoan cườngChúng tôi là Việt Nam nhận được sự chú ý của dư luận.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI