Nhật ký bánh chưng của mẹ Tôm

27/01/2016 - 11:21

PNO - Thường chỉ có trẻ con mới thích Tết chứ người lớn, Tết đến là ngán tận óc. Mẹ Tôm mới lấy chồng vẫn còn phơi phới.

Tết cực chút nhưng có chồng lăng xăng tíu tít phụ giúp việc nhà, có bận gấp 10 Mẹ cũng thấy ấm lòng. Từ khi có Tôm, cuộc sống bỗng xoay chuyển 180 độ, nhất là vào mấy ngày Tết…

Nhat ky banh chung cua me Tom
Tết đến rồi, gói bánh chưng thôi – Nguồn ảnh: Internet

27 Tết - Ngày cuối cùng đi làm…

Sáng Mẹ dậy thật sớm đưa Tôm gửi nhờ nhà ngoại. Tôm nghỉ Tết từ 26 mà Mẹ chạy xóc óc vẫn không tìm được chỗ gửi đáng tin. Thôi thì ráng sáng dậy sớm 5h, khua ông con còn ngủ gà ngủ gật dậy, chạy xe 35 cây số đưa con về nhà bà rồi mẹ đi làm sớm để còn giải quyết đống hồ sơ cao quá đầu.

Chưa kịp ăn sáng, quên luôn ăn trưa mới làm xong được 2/3. Đồng hồ điểm 5h30, đã xin về sớm rồi mà giờ này còn ở công ty,mẹ còn phải đi mua đồ cho kịp trưa mai về nhà nội. Quần áo mấy cha con chưa sắp xếp xong. Chồng thì mới gọi điện báo “Em ăn cơm trước nhé, anh đi tiệc về trễ.”. Mẹ đành tặc lưỡi nghĩ chả biết có được ăn tối không. Xách đồ lao ra khỏi công ty lúc đồng hồ điểm 6h15. Lượn một vòng siêu thị, thanh toán xong lúc 7h30 (siêu thị đông như tổ kiến, lộn xộn như tổ mối, ná thở!). Tôm về nhà cùng mẹ lúc 8h30 tối. Mẹ lục cơm nguội ăn sau khi con lên giường ngủ êm. Chồng lạch cạch mở cửa về lúc 9h30, vẫn còn tỉnh. Thôi thì khen chồng miếng cho ngày đỡ đen tối “Hôm nay chồng về sớm thế!”

28 Tết – Về nhà Nội

Một buổi sáng bão táp. Chân này đá chân kia để soạn đồ cho mình và hai bố con. Mẹ dậy từ 4h đến chỗ hẹn mua lá dong. Tết nào mẹ cũng được giao nhiệm vụ làm thành công mỹ mãn nồi bánh chưng cho đại gia đình. Nhất định phải đầu tư tâm sức!

Leo được lên xe khách đồng hồ điểm 11h trưa. Đặt chân về nhà bà lúc 2h chiều. Tết bắt đầu từ 3h chiều ngày 28 Tết…

Bà đã đi chợ xong xuôi, mẹ chỉ việc phụ. Việc cũng không nhiều, chỉ là rửa lá dong, rửa nồi to nấu bánh, ướp thịt gói bánh chưng, giã đậu xanh làm nhân bánh. Trong lúc bố Tôm phụ ông chẻ lạt thì mẹ kho một nồi thịt, nấu một nồi canh măng, cọ nhà tắm, lau sơ nhà trên, nấu cơm tối cho cả nhà. Cực nhưng cũng rất vui vì Tôm được gặp ông bà như cá gặp nước, nói suốt cả ngày, ông bà cũng vui như Tết. Mà đúng là Tết đến rồi mà!

29 Tết – Nấu bánh thôi!!!

“Lò” gói bánh tại gia bắt đầu hoạt động từ 6h sáng sau khi mẹ và bà dậy sớm để chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu. Chỉ có bố Tôm biết gói bánh. Mẹ sau 3 lần gói ra bánh chưng hình thang thì đành mang danh “nàng đậu” và ngậm ngùi rời “chiến tuyến”. Lui về làm “hậu phương” vững chắc vậy! Mẹ làm một mẻ bánh cuốn thật to để bố và cả nhà “lai rai”rồi quay qua lăng xăng dọn nhà. Nhiệm vụ của mẹ vẫn là mẻ bánh chưng Tết nhưng trong lúc chờ bánh chín thì vẫn có khối việc để làm mà!

Nồi bánh yên vị trên bếp lúc 5h chiều. Ngót nghét gần 20 cái. Chiến trường gói bánh đã được dọn xong. Đến lúc mẹ đi làm cơm tối. Cơm nước, dọn dẹp, rửa chén, quét nhà xong là 8h. Thở phào là hôm nay xong việc sớm. Mẹ đi canh lửa cho nồi bánh, gà gật chờ đến đồng hồ điểm 4h để vớt bánh và ép bánh. Ngày 30 Tết bắt đầu…

30 Tết – Tết bên chồng bánh chưng

Hồi hộp nhất là cắt bánh nếm thử. Chờ bánh nguội đến tận 8h sáng mới được ăn thử. Và sau miếng đầu tiên thì… trời ơi mẹ siêu nhân quá!!! Nhân bánh vừa miệng, nếp ngọt lành còn bánh thì xanh lét đúng màu tự nhiên. Bõ công mẹ đi chọn mua lá dong kỹ ơi là kỹ, giã đậu xanh phồng cả tay, cả công ngồi chịu muỗi chích châm thêm củi chờ bánh chín.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI