Nhật Bản “tiến thoái lưỡng nan” vì Olympic Tokyo

04/06/2021 - 21:10

PNO - Thành viên Ủy ban Olympic Nhật Bản chỉ trích Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và nói rằng Thế vận hội là một “trái đắng” cho Tokyo.

Một quan chức cấp cao của Ủy ban Olympic Nhật Bản chỉ trích IOC vì đã phớt lờ những lo ngại của công chúng về việc tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 trong thời gian đại dịch.

Trong động thái phản đối mạnh mẽ nhất cho đến nay, bà Kaori Yamaguchi - thành viên điều hành của Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) - cho biết, Tokyo đã bị "ép buộc" tiếp tục triển khai Thế vận hội, bất chấp sự phản đối rộng rãi của công chúng.

Bà Yamaguchi bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ với Ủy ban Olympic Quốc tế IOC về việc đăng cai Olympic Tokyo vào tháng 7 tới
Bà Yamaguchi bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ với Ủy ban Olympic Quốc tế về việc đăng cai Olympic Tokyo vào tháng 7 tới

Trong bài viết được hãng thông tấn Kyodo đăng hôm 4/6, bà Yamaguchi cho hay: “Chúng tôi đã bị dồn vào một tình huống mà chúng tôi thậm chí không thể dừng lại ngay bây giờ. Chúng tôi sẽ gặp rắc rối nếu tổ chức sự kiện, và càng tệ hơn nếu hủy bỏ kế hoạch”.

Nhà cựu vô địch judo thế giới, người đã giành huy chương đồng tại Thế vận hội Seoul 1988, nói thêm: "Thế vận hội này dành cho cái gì, và dành cho ai? Thế vận hội đã mất đi ý nghĩa và đang được tổ chức chỉ vì nó được định rằng sẽ diễn ra. Tôi tin rằng chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội để hủy bỏ sự kiện".

Bà Yamaguchi cáo buộc IOC đã phớt lờ những lo ngại chính đáng về sự an toàn: “IOC dường như nghĩ rằng dư luận ở Nhật Bản là không quan trọng”.

Các quan chức cấp cao của IOC và ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 cho biết Thế vận hội sẽ khai mạc theo kế hoạch vào ngày 23/7 và nhấn mạnh rằng mọi biện pháp phòng dịch đã được thực hiện để bảo vệ các vận động viên, du khách và công chúng Nhật Bản.

Theo John Coates - Phó chủ tịch IOC, người đang giám sát việc chuẩn bị, Thế vận hội sẽ được tổ chức ngay cả khi Tokyo vẫn phải tuân theo các biện pháp giãn cách phòng COVID-19.

Dick Pound - thành viên phục vụ lâu nhất của tổ chức IOC, cho rằng Thế vận hội sẽ diễn ra bất kể điều gì xảy đến.

Yamaguchi - giáo sư tại Đại học Tsukuba, tỉnh Ibaraki nhận định rằng IOC “dường như nghĩ rằng họ có thể thay đổi mong muốn của công chúng Nhật Bản, những người mà các cuộc khảo sát cho thấy, rất muốn Thế vận hội bị hủy hoặc hoãn lại”. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy lượng ý kiến ​​phản đối việc tổ chức Thế vận hội mùa hè này chiếm từ 60-80%.

Tokyo và 9 khu vực khác hiện ở trong tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 20/6, chỉ hơn một tháng trước lễ khai mạc.

Mặc dù các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đã giảm ở Tokyo kể từ khi tuyên bố khẩn cấp được đưa ra vào cuối tháng 4, các chuyên gia cho biết con số hằng ngày vẫn ở mức cao do sự lây lan của các biến thể dễ lây lan hơn, đi kèm nhiều dấu hiệu của “sự mệt mỏi vì giãn cách”.

Từ 60-80% người dân Nhật Bản tham gia các cuộc khảo sát bày tỏ nguyện vọng hoãn hoặc hủy bỏ Olympic Tokyo
Từ 60-80% người dân Nhật Bản tham gia các cuộc khảo sát bày tỏ nguyện vọng hoãn hoặc hủy bỏ Olympic Tokyo 2020

Bên cạnh đó, cố vấn y tế cao cấp nhất của Nhật Bản đã cảnh báo rằng việc người dân đi lại tăng trong thời gian diễn ra Thế vận hội có nguy cơ gây ra đợt bùng phát COVID-19 mới. Người hâm mộ từ nước ngoài đã bị cấm và một quyết định tương tự đối với khán giả địa phương dự kiến sẽ được đưa ra ​​vào cuối tháng 6.

Ngay cả khi không có khán giả nước ngoài, khoảng 90.000 vận động viên, quan chức, nhà báo, nhà tài trợ và nhân viên hỗ trợ dự kiến ​​sẽ đến Tokyo vào tháng 7.

Chính phủ Nhật Bản cho biết Thế vận hội có thể diễn ra một cách an toàn, dù quốc gia vẫn đang triển khai vắc-xin một cách chậm chạp, và áp lực đối với các dịch vụ y tế ngày một lớn hơn.

Nhật Bản đã báo cáo khoảng 750.000 ca nhiễm kể từ khi bắt đầu đại dịch và hơn 13.000 trường hợp tử vong, một trong những kỷ lục tồi tệ nhất trong số các quốc gia ở châu Á.

Tấn Vĩ (theo Guardian, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI