Nhật, Bỉ cùng thua đội "kèo dưới", đường vào vòng trong chông gai hơn

28/11/2022 - 14:54

PNO - World Cup 2022 tiếp tục có thêm những bất ngờ khi Nhật Bản thất bại ê chề trước Costa Rica, Bỉ bại trận trước Morocco 2 bàn không gỡ.

Lượt trận đầu, Nhật Bản đã hạ Đức bằng 2 cú sút sắc bén của Kendo. Costa Rica thua tức tưởi Tây Ban Nha 0-7, một tỉ số khó tin trong một giải World Cup. Vào trận, Costa Rica chơi phòng ngự phản công. Với hệ thống phòng ngự đổ bê tông 3 lớp, rõ ràng họ không muốn vali của mình nặng thêm khi lên đường về nước. Nhật Bản đối diện với đội được đánh giá yếu nhất bảng có cơ hội tìm một trận thắng để chắc suất vào vòng 16 đội. Tuy vậy, đội bóng xứ Phù tang chơi rời rạc suốt hiệp 1, họ chỉ có 1 cú sút không đe dọa được khung thành đối phương. Costa Rica cũng không có cú sút nào, nhưng hệ thống phòng ngự của họ vẫn không hề lung lay.

Mạnh hơn, nhưng Nhật Bản lại thất bại ê chề trước đội bóng đến từ Trung Mỹ
Mạnh hơn, nhưng Nhật Bản lại thất bại ê chề trước đội bóng đến từ Trung Mỹ

Hiệp 2, huấn luyện viên Moriyasu lần lượt tung những cầu thủ có tốc độ và khả năng tạo đột biến như Takuma Asano và Hiroki Ito vào sân. Thế trận khởi sắc hơn cho Nhật Bản nhưng đường vào khung thành vẫn bị “bức tường bê tông” của Costa Rica che kín.

Thông thường với hệ thống phòng thủ nhiều tầng như vậy, muốn thắng, đội tấn công phải làm rối loạn đội hình bằng các pha đột phá cá nhân bắn phá cầu môn hoặc đi bóng lắt léo vào vòng cấm để đối phương phạm lỗi, tìm kiếm phạt đền. Những đường ban bật 1-2 hoặc tam giác bất ngờ đưa bóng đến sát cầu môn, những tình huống cố định như phạt góc, phạt trực tiếp cũng là cơ hội để thay đổi trận đấu. Nhật Bản không có khả năng thực hiện những điều đó, nhưng vẫn đề phòng và ngăn chặn được các pha phản công của Costa Rica, kể cả dùng cách phạm lỗi.

Với thế trận phòng thủ phản công, Costa Rica mong chờ sai sót để dứt điểm. Và điều mong chờ đã đến với họ. Phút 81, sau một pha phòng ngự hớ hênh, trung vệ Yoshida chuyền bóng bất cẩn tạo điều kiện cho Fuller có cơ hội đi bóng trống trải, dứt điểm bằng chân trái không thuận làm tung lưới thủ môn Gonda. Những phút còn lại, cổ động viên của Nhật trông chờ những cú sút xuất thần như ở trận gặp Đức trước đó. Không có bàn thắng nào được ghi. Thua não nề trước Costa Rica, đường vào vòng trong của Nhật dày đặc chông gai khi họ phải đấu với Tây Ban Nha ở trận cuối. Trong khi Đức vừa mới hòa 1-1 với Tây Ban Nha chỉ phải gặp chính đội Costa Rica, họ có hy vọng nhiều hơn Nhật.

Những trận đấu trong ngày 27/11 với những kết quả không thể đoán trước đã khiến khán giả ngạc nhiên. Thắng Bỉ 2-0, Morocco đã chứng minh rằng, thật quá sai lầm khi đánh giá họ thua kém Bỉ. Thực tế cho thấy Bỉ chơi quá kém. Ngay cả ngôi sao tiền vệ De Bruyne cũng có một trận đấu dưới mức trung bình. Các cầu thủ còn lại của Bỉ đều không thể hiện quyết tâm chiến đấu. Ngược lại, các tuyển thủ Morocco chơi quá hay. Họ lên công, về thủ với những bước chạy tốc độ, tranh chấp quyết liệt. Và việc họ giành chiến thắng là điều tất yếu, rất công bằng.

Nhật Bản thua Costa Rica mới thật sự làm cho khán giả sửng sốt.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI