World Cup sau 2 ngày mở màn: Các đội "lót đường" có còn cơ hội làm nên kỳ tích?

22/11/2022 - 15:58

PNO - World Cup đã mở màn, các đội châu Á, châu Phi đều thua các đội châu Âu, Nam Mỹ. Nhưng chưa chắc các đội "lót đường" đã chịu khoanh tay đứng nhìn, những trận cầu đỉnh cao còn ở phía trước.

 

Enner Valencia lập cú đúp giúp Ecuador thắng thuyết phục Qatar 2-0 - Ảnh: Reuters
Enner Valencia lập cú đúp giúp Ecuador thắng thuyết phục Qatar 2-0 - Ảnh: Reuters

Người xem bóng đá không lạ gì với khái niệm “có duyên ghi bàn” hay nói một cách bình dân hơn là “có chân tiền”. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo gọi Anh Đức vào đội tuyển cũng vì bốn chữ “có duyên ghi bàn”.

Xem trận Hà Lan đấu với Sénégal càng hiểu rõ hơn HLV Aliou Cisse trông mong có Sadio Mane đến Qatar thi đấu như thế nào. Thậm chí ông còn cầu thầy phù thủy giúp đỡ. Mane cuối cùng vẫn không dự được World Cup kỳ này. Đội Sénégal vẫn còn những cái tên đáng tin cậy như Ismaila Sarr, Boulaye Dia, Idrissa Gueye. Nhưng dù cho họ kiến tạo sắc nét hay dứt điểm hiểm hóc đều bị các hậu vệ cản phá, thủ môn xử lý kịp thời.

Người ta thường gọi đội Hà Lan là “cơn lốc màu da cam”, nhưng xem trận Hà Lan - Sénégal khán giả phân vân đội nào xứng đáng với tên gọi “cơn lốc” hơn. Cũng có thể HLV Louis Van Gaal thấy được đội Sénégal sẽ chơi phòng thủ chặt phản công nhanh nên ông không lùa quân lên tấn công tổng lực. 84 phút đầu tiên của trận đấu hai bên đều có nhiều cơ hội nhưng các chân sút Hà Lan do dự, chậm chạp trong khâu dứt điểm nên chỉ có Sénégal 3 lần sút đến cầu môn. Thủ môn Noppert có thể hình tốt, phản xạ nhạy bén lại thi đấu tập trung nên không có bàn thắng nào được ghi.

Thế bế tắc của hai bên được HLV Van Gaal hóa giải bằng cách khoét vào điểm yếu do Sénégal phải thay hai trụ cột hàng phòng thủ là hậu vệ trái Abbdou Diallo và tiền vệ trụ Cheikhou Kouyate. Một cú treo bóng từ xa của De Jong, Gakpo băng vào nhanh hơn thủ môn Mendy 1 nhịp để đánh đầu tung lưới Sénégal. Trận đấu kéo dài thêm 8 phút vẫn không đủ cho Sénégal lật ngược thế cờ mà còn phải nhận thêm 1 bàn thua do lỗi của thủ môn Mendy bắt không dính bóng từ cú cứa lòng của Depay để cho cầu thủ mới vào thay người Davy Klassen đá bồi vào lưới.

Xem hai trận Qatar - Ecuador và Hà Lan - Sénégal có thể đoán được cửa vào vòng trong rộng mở cho Hà Lan. Vé còn lại của bảng A sẽ do 3 đội còn lại cạnh tranh. Xem cái cách thi đấu hai trận đã qua thì Sénégal hơn hẳn. Nhưng dù Qatar còn quá non nhưng Ecuador, đội bóng đậm chất Nam Mỹ rất tinh quái, họ không dễ gì "buông súng" trước Sénégal.   

Tình hình bảng B, quá thuận lợi cho đội tuyển Anh. Dù trận đầu tiên chỉ gặp Iran, đội xem như yếu nhất bảng, nhưng các chân sút của đội Anh chứng tỏ cái duyên ghi bàn của mình với 6 bàn thắng từ 5 cầu thủ khác nhau: J.Bellingham, B.Saka (2 bàn), R.Sterling, M.Rashford và J.Grealish. Hai đội Mỹ và xứ Wales hòa nhau 1-1 không đủ tầm để cạnh tranh với Anh. Với 2 bàn thắng trong trận thua 2-6 trước đội Anh, Iran dù sao cũng không phải dễ dàng để Mỹ và Xứ Wales bắt nạt. Với tình hình này các trận đấu vòng 2, vòng 3 của bảng B vẫn còn hấp dẫn khán giả.

World Cup 2022 đã trải qua 2 ngày thi đấu. Các đội thuộc khu vực châu Á, châu Phi đều thua các đội thuộc châu Âu, Nam Mỹ. Nhưng rõ ràng họ vẫn chứng minh được năng lực không dễ bị bắt nạt. Liệu các đội "lót đường" có làm nên kỳ tích? 

Đạt Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI