Iran hạn chế đi lại trong nước ngăn COVID-19 lây lan

27/02/2020 - 18:02

PNO - Chính quyền Iran hôm 26/2 đã công bố các hạn chế đi lại trong nước đối với những người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus COVID-19 .

“Thay vì cách ly các thành phố, chúng tôi sẽ thực hiện các hạn chế di chuyển đối với những người nghi nhiễm hoặc những người đã bị nhiễm”, hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki nói trong một cuộc họp báo.

“Tôi yêu cầu mọi người không đi lại”, ông Namaki nói.

Bộ trưởng Iran cho biết các đội chuyên trách sẽ được bố trí ở ngõ vào các thành phố “chứng kiến nhiều sự di chuyển” nhưng không tên cụ thể, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp kiểm soát như vậy đã bắt đầu.

Các đội chuyên trách sẽ đo nhiệt độ của mọi người và “chặn những người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm”, ông nói.

Tất cả những người nghi nhiễm COVID-19 sẽ bị cách ly trong 14 ngày.

Nhân viên làm vệ sinh một toa tàu ở Tehran để ngăn ngừa COVID-19. Ảnh: AFP
Nhân viên làm vệ sinh một toa tàu ở Tehran để ngăn ngừa COVID-19. Ảnh: AFP

Ông Namaki cũng công bố các biện pháp hạn chế việc đi đến một số thánh địa của người Hồi giáo dòng Shiite, bao gồm đền thờ Imam Reza ở thành phố Mashhad và đền thờ Fatima Masumeh tại thành phố Qom.

Iran hồi tuần trước đã xác nhận 2 ca tử vong do COVID-19 đầu tiên của nước này ở Qom, một trung tâm nghiên cứu Hồi giáo và là địa điểm thu hút đông đảo khách hành hương từ nước ngoài.

Theo các số liệu chính thức, COVID-19 đã giết chết 19 người ở Iran trong số 139 ca nhiễm bệnh được xác nhận.

Du khách đến các đền thờ sẽ được phép viếng với điều kiện họ “được cung cấp nước rửa tay, thông tin sức khỏe, khẩu trang phù hợp”, Bộ trưởng Iran nói.

Họ “không được phép tập hợp thành nhóm mà chỉ được cầu nguyện và rời đi”, ông nói thêm.

Tại các khu vực bị ảnh hưởng, việc đóng cửa trường học sẽ được kéo dài thêm 3 ngày, và các trường đại học sẽ đóng cửa thêm 1 tuần bắt đầu từ ngày 29/2.

Cũng tại các khu vực này, những buổi cầu nguyện vào thứ Sáu hàng tuần sẽ bị đình chỉ, theo ông Namaki.

“Tất cả những quyết định này là tạm thời và nếu tình hình thay đổi, chúng tôi có thể tăng cường hoặc giảm bớt chúng”, ông Namaki nói thêm.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI