Nhật Bản bầu cử Hạ viện với tỷ lệ nữ ứng cử viên thấp

14/12/2014 - 11:37

PNO - PNO - Sáng nay, ngày 14/12 (giờ địa phương), Nhật Bản bắt đầu bầu cử Hạ viện.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhat Ban bau cu Ha vien voi ty le nu ung cu vien thap
Một nữ ứng cử viên lêu gọi ủng hộ trước bầu cử - Ảnh: AFP

Yếu tố nữ giới trên chính trường cũng như những vấn đề liên quan đến bất bình đẳng giới tính ảnh hưởng đến nỗ lực tăng dân số là những vấn đề nổi cộm, được nhắc nhiều bên thềm cuộc bầu cử.

Theo số liệu thống kê thì cứ 6 ứng cử viên trong cuộc bầu cử lần này thì chỉ có 1 ứng cử viên nữ. Tỷ lệ này khá cách biệt so với mong muốn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe. Trước đó, Thủ tướng Abe từng đặt mục tiêu đến năm 2020, 1/3 vị trí quan trọng trong Chính phủ Nhật Bản phải thuộc về nữ giới.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Taro Aso, một trong những nhân vật cấp cao của đảng LDP đã gây xôn xao khi nói rằng, điều lo lắng của nền kinh tế Nhật Bản không phải vì gánh nặng ở người già. Theo ông, đó là lo lắng phụ nữ trẻ không chịu sinh con vì những trở ngại khó quay lại việc làm. Ông lêu gọi những hỗ trợ tối đa đối với phụ nữ để họ sinh con, giúp đẩy mạnh nguồn năng lực trẻ cho đất nước.

Nhiều hãng tin của Nhật Bản dự đoán rằng đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Abe có thể giành được 2/3 số ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử này mà không cần liên minh với các đảng khác. Điều này có thể giúp ông Abe tại vị thêm được 4 năm, tăng cường cơ hội thực hiện các chính sách thúc đẩy kinh tế.

THIÊN ANH
(Theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI