Nhật Bản: Bạo lực gia đình tăng vọt, nhưng nạn nhân là đàn ông!

23/06/2019 - 10:00

PNO - Lần đầu tiên, số lượng khiếu nại của nam giới về bạo lực gia đình tăng gấp 8 lần trong vòng bốn năm qua, nhưng một cuộc khảo sát mới công bố gần đây cho thấy con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Nhat Ban: Bao luc gia dinh tang vot, nhung nan nhan la dan ong!
Các báo cáo về bạo hành đối với nam giới tăng vọt ở Nhật Bản - Ảnh: AFP

Sau nhiều thập kỷ bị đàn ông Nhật coi là “công dân hạng hai”, chẳng làm được gì tốt hơn chuyện nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa và sinh con, phụ nữ nước này đang “trỗi dậy” đòi lại vị thế của mình, và họ không nhường đường cho cánh mày râu trên bất cứ trận tuyến nào.

Ngày 31/5, cảnh sát tỉnh Saitama phía bắc Tokyo bắt giữ Mika Masaoka 44 tuổi vì nghi ngờ giết chồng, anh Kenichi. Masaoka khai với cảnh sát rằng cô mất bình tĩnh khi cãi vã với chồng và dùng một con dao làm bếp đâm vào cổ và ngực anh Kenichi.

Trước đó, vào tháng 3, Chinatsu Sato, một phụ nữ 43 tuổi bị bắt ở khu ngoại ô Machida của Tokyo, cô bị buộc tội đánh thuốc mê bạn trai và sau đó dùng dao đâm anh ta ít nhất 10 phát. Chinatsu khai với cảnh sát rằng cô không hạnh phúc trong quan hệ với Tomio Arashi và lên kế hoạch giết anh ta trong suốt một tuần trước đó.

Cũng trong tháng 3, một phụ nữ 65 tuổi ở tỉnh Osaka bị buộc tội giết người sau khi cô ta bóp cổ chồng đến chết vào một buổi sáng sớm. Nghi phạm Yoshiko Imaguchi nói rằng cô giết chồng mình, ông Mitsuaki, 74 tuổi, vì bị căng thẳng bởi những lời phàn nàn triền miên của ông ta.

Nhat Ban: Bao luc gia dinh tang vot, nhung nan nhan la dan ong!
Gần đây ở Nhật có một số vụ vợ giết chồng, những người đã sống lâu năm với họ - Ảnh: Reuters

Những trường hợp kể trên chỉ là phần nổi của tảng băng trôi và nhưng cũng không dễ nhìn thấy trong xã hội Nhật Bản.

Báo cáo về việc phụ nữ trở nên hung bạo hoặc ngược đãi đàn ông tăng vọt ở Nhật Bản trong những năm gần đây, thực trạng này được các chuyên gia giải thích là có nguyên nhân sâu xa từ sự suy giảm kinh tế và sự thay đổi văn hóa theo hướng nam giới “bình tĩnh và dịu dàng”.

Cục Cảnh sát Quốc gia Nhật cho biết, năm 2014, đàn ông nước này nộp 181 đơn khiếu nại bạo lực gia đình, năm ngoái, con số này tăng vọt lên 1.571 đơn. Tuy nhiên, con số thực có thể cao hơn nhiều, vì hầu hết các sự cố không được báo cáo.

Năm 2017, 14,5% trong số 5.000 người đàn ông Nhật Bản trả lời một nghiên cứu cho biết họ là nạn nhân của bạo lực gia đình, tăng đáng kể so với 10,8% năm 2014 và 8,1% năm 2002.

Tuy nhiên, những con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với bạo lực đàn ông gây ra cho người phụ nữ của mình. Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, báo cáo về hành vi bạo lực của đàn ông Nhật vẫn tăng trên dưới 30% trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2017.

Nhat Ban: Bao luc gia dinh tang vot, nhung nan nhan la dan ong!
Đàn ông Nhật Bản đang trở nên “bình tĩnh và dịu dàng hơn”, trong khi phụ nữ thì tiếp tục đấu tranh quyết liệt đòi quyền lợi tại nơi làm việc và bình đẳng giới trong xã hội - Ảnh: Reuters

Ông Makoto Watanabe, phó giáo sư về truyền thông tại Đại học Bunkyo ở Hokkaido cho biết nhiều trường hợp vợ hành hung chồng liên quan đến các cặp vợ chồng 40-50 tuổi, những người từng có thời kỳ “hoàng kim” trong những năm kinh tế Nhật phát triển bong bóng. Đó là những người có tiền, chi tiêu thoải mái, đi du lịch nhiều và được tự do. Một thế hệ phụ nữ Nhật nghĩ rằng họ có thể tiếp tục cuộc sống vui vẻ sau khi lấy chồng.

Nhưng không ít người vỡ mộng khi đến tuổi trung niên: tiền bạc eo hẹp hơn, hôn nhân ít thú vị hơn. Những người phụ nữ luyến tiếc tuổi trẻ vui vẻ và cho rằng chồng họ là nguyên nhân của những nỗi thất vọng họ đang phải gánh chịu.

Trong khi đó, theo giáo sư Tomoko Suga, chuyên gia nghiên cứu các xu hướng bạo lực gia đình trong 2 thập kỷ qua tại Đại học Rakuno Gakuen ở Hokkaido, đàn ông Nhật Bản đang trở nên “bình tĩnh và dịu dàng hơn”, đồng thời, họ ít ngại ngùng khi tìm kiếm sự giúp đỡ. Còn phụ nữ thì tiếp tục đấu tranh quyết liệt đòi quyền lợi tại nơi làm việc và bình đẳng giới trong xã hội.

Thanh Hải (Theo SCMP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI