Nhân xơ tử cung khi nào mới cần can thiệp?

22/12/2020 - 11:35

PNO - Vừa qua, khám sức khỏe tổng quát, kết quả siêu âm phụ khoa của tôi có ghi nhận nhân xơ nhỏ ở thành trước cổ tử cung.

* Nhưng bác sĩ nói cứ quên đi, đừng quan tâm và suy nghĩ nhiều. Tôi có bạn cũng bị nhân xơ tử cung phải nhập viện mổ bóc tách. Khi ấy, bạn tôi được tư vấn về nguy cơ có thể phải cắt bỏ tử cung vì khối u quá lớn. Tôi rất muốn biết trong trường hợp nào nhân xơ tử cung cần phải can thiệp bóc tách? 

P.T.M.H. (38 tuổi, ngụ Q.10, TP. HCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm, Chuyên khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời: Nhân xơ tử cung là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhân xơ tử cung cần can thiệp bóc tách khi gây ra các triệu chứng ảnh hưởng sức khỏe như: đau bụng, rong kinh, khó có thai, chèn ép lên bàng quang và đại tràng gây tiểu rắt, táo bón… Bên cạnh kích thước của nhân xơ thì còn tùy thuộc vào vị trí sẽ gây ra các ảnh hưởng khác nhau. Nếu nhân xơ nhỏ và bạn không cảm thấy khó chịu, đau bụng, rong kinh… thì không cần can thiệp.

Thông thường, những ca cần mổ bóc tách nhân xơ tử cung nếu khối nhân xơ này có kích thước từ 9-10cm trở lên. Dù nhân xơ tử cung hiếm khi tiến triển thành ung thư nhưng không có nghĩa là ta có thể chủ quan, mặc kệ được. Bạn cần tầm soát định kỳ để theo dõi kích thước nhân xơ. Nếu phát triển quá lớn, khối u sẽ chèn ép, gây mất máu và lúc ấy cũng chưa chắc đã mổ bóc tách được vì nguy cơ thủng tử cung, phải cắt bỏ tử cung…

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI