Niêm mạc tử cung dày bất thường, đi khám ra ung thư

25/09/2020 - 19:15

PNO - Dù được cảnh báo điều trị niêm mạc tử cung dày bất thường nhưng do không điều trị sớm, bà N.T.M đã phát hiện mắc ung thư nội mạc tử cung.

 

Các bác sĩ
Các bác sĩ cảnh báo nếu không điều trị sớm quá sản nội mạc tử cung, người bệnh dễ bị tiến triển, mắc ung thư

Ngày 25/9, bác sĩ Đặng Ngọc Dương – Phó khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc ung thư nội mạc tử cung giai đoạn 1. Trước đó, bệnh nhân đã bỏ qua “giai đoạn vàng” để điều trị bệnh sớm.

Cụ thể, bà N. T. M., 60 tuổi bị mãn kinh 8 năm nay. Năm 2017, bà có đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khám và được phát hiện niêm mạc tử cung dày bất thường (7mm). Các bác sĩ tư vấn làm xét nghiệm sinh thiết niêm mạc tử cung nhưng bà M. không vào nhập viện mà chỉ khám định kỳ tại phòng khám tư.

Gần đây, bệnh nhân nhận thấy cơ thể có nhiều thay đổi và đi khám thấy niêm mạc tử cung dày thêm.

Qua thăm khám, bác sĩ xác định niêm mạc tử cung dày khoảng 15mm; trong khi với phụ nữ mãn kinh thì độ dày niêm mạc tử cung thường chỉ khoảng 3mm.

Kết quả xét nghiệm sinh thiết nội mạc tử cung cho kết quả bệnh nhân đã bị ung thư nội mạc tử cung giai đoạn 1.

Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung toàn bộ và 2 phần phụ, vét hạch chậu hai bên.

Bác sĩ Đặng Ngọc Dương cho hay, quá sản nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, chủ yếu ở độ tuổi từ 45 - 75.

Nếu người bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn này thì chỉ cần phẫu thuật một lần là có thể điều trị triệt để, không dẫn tới ung thư.

Tuy nhiên, nếu giai đoạn quá sản nội mạc tử cung không được điều trị thì một số thể quá sản sẽ tiến triển thành ung thư giống như trường hợp của bà N. T. M. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI