Bác sĩ miền núi hiến máu cứu thai phụ bị vỡ tử cung

20/10/2020 - 15:14

PNO - Các bác sĩ ở trung tâm y tế huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đã phẫu thuật cứu thai phụ đang mang thai tuần thứ 14 thì bị vỡ tử cung.

 

Ngày 20/10, bác sĩ Nguyễn Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Giang (huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam) đã mổ cấp cứu cho thai phụ N.T.T.S. đang mang thai tuần thứ 14 thì bị vỡ tử cung.

Trước đó, chị N.T.T.S. (38 tuổi, ở xã Atiêng, huyện Tây Giang) được người nhà điện gọi y tế xã khám nhưng kết quả đo mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được.

Chị nhanh chóng được đưa đến Trung tâm y tế huyện Tây Giang trong tình trạng đau bụng dữ dội, đau khắp ổ bụng, người mệt lã, vã mồ hôi.

Khi siêu âm và làm các xét nghiệm, thai phụ được chẩn đoán vỡ tử cung, mất nhiều máu (khoảng 2 lít) khi đang mang thai lần 3, thai nhi khoảng 14 tuần trên vết mổ cũ.

Trung tâm Y tế huyện Tây Giang đã huy động toàn thể y, bác sĩ, nhân viên y tế có cùng nhóm máu O để hiến cứu thai phụ. Ê-kíp phẫu thuật vừa hồi sức tích cực nâng huyết áp và truyền 6 đơn vị máu, duy trì huyết áp cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang đã phẫu thuật khâu tử cung, cầm máu cứu sống được người mẹ.

Hiện thai phụ qua cơn nguy kịch, rút ống nội khí quản, tự thở và hồi tỉnh.

Bác sĩ Thông cho hay, đây là trường hợp hy hữu và là ca bệnh vỡ tử cung đầu tiên được phẫu thuật cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Tây Giang.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI