Cô gái 21 tuổi mang song thai, một trong tử cung, một ngoài tử cung

15/10/2020 - 11:42

PNO - Mang song thai một trong tử cung, một ngoài tử cung nhưng không biết, sản phụ nhập viện do thai ngoài tử cung bị vỡ.

 

Khi nhập viện cấp cứu, sản phụ 21 tuổi mới biết mình mang song thai qua siêu âm
Khi nhập viện cấp cứu, sản phụ 21 tuổi mới biết mình mang song thai qua siêu âm

Ngày 15/10, bác sĩ Lê Mạnh Quý, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết nơi này vừa tiếp nhận và điều trị cho một thai phụ trẻ bị vỡ thai ngoài tử cung khi mang song thai.

Theo bác sĩ Quý, chị P.T.M.D. (21 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An) có tiền sử viêm đại tràng, mang thai nhờ thực hiện IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) sau một năm lấy chồng.

Chừng 1 tuần trước, chị D. xuất hiện tình trạng đau bụng hố chậu trái, không ra máu nên đến bệnh viện tuyến huyện để thăm khám. Tại đây, thai phụ được chuẩn đoán thai 7 tuần, dọa sảy, phải dùng thuốc giảm co. Sau 3 ngày điều trị vẫn không thuyên giảm, chị D. được chuyển vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

“Đến thời điểm này, sản phụ vẫn chưa biết mình mang song thai. Khi đi thăm khám cũng không phát hiện có thai ngoài tử cung” - bác sĩ Quý nói. Sau khi siêu âm, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phát hiện ngoài túi thai trong buồng tử cung khoảng 7 tuần. Thai phụ này còn có một thai cạnh buồng trứng trái.

Sản phụ D. được chẩn đoán mang song thai với một thai trong tử cung và một thai ngoài tử cung đang vỡ, chảy máu. Ngay sau đó, thai phụ 21 tuổi được tiến hành phẫu thuật nội soi ngay trong đêm. 500 ml máu trong ổ bụng được hút ra, bóc tách thai ngoài tử cung và giữ lại em bé trong tử cung.

Sau mổ, bệnh nhân được điều trị dưỡng thai tích cực. Hiện sức khỏe của chị D. dần ổn định, thai trong buồng tử cung vẫn phát triển bình thường. Đây cũng là trường hợp thứ 2 Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận và điều trị trong năm nay.

Theo bác sĩ Quý, tỷ lệ thai trong thai ngoài tử cung ở người mang thai tự nhiên rất thấp, đối với người thực hiện thụ tinh nhân tạo thì tỷ lệ này cao hơn. Với sự phát triển của y học đặc biệt là siêu âm, xét nghiệm, trường hợp thai ngoài tử cung đơn thuần thường dễ phát hiện ra.

Tuy nhiên với một bệnh nhân có thai kết hợp đau bụng, ra máu âm đạo thường sẽ nghĩ đến thai dọa sẩy. Lúc siêu âm, có thể do chú ý đến việc xem tình trạng thai trong buồng tử cung nên bác sĩ có thể bỏ sót việc xem bên ngoài tử cung có gì khác không.

 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI