Nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ chuẩn bị rời khỏi Thành Đô

26/07/2020 - 19:29

PNO - Chiều 26/7, nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đang nỗ lực thu dọn đồ đạc trước hạn chót đóng cửa của Bắc Kinh vào thứ Hai, trong khi an ninh phía bên ngoài vẫn được thắt chặt.

Theo Reuters, bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô tiếp tục được bao vây với hàng chục cảnh sát mặc đồng phục và thường phục canh gác nghiêm ngặt ở lối ra vào.

Để đảm bảo an ninh, cảnh sát yêu cầu người dân di chuyển khi đám đông hiếu kỳ chụp ảnh và quay video tụ tập phía ngoài cơ quan ngoại giao của Mỹ. Nhiều tuyến đường đến lãnh sự quán bị phong tỏa, ngoại trừ xe của lãnh sự Mỹ và xe cảnh sát được quyền tiếp cận. Vẫn chưa rõ tình hình bên trong lãnh sự quán nhưng nhiều chuyến xe tải đã đến và rời đi trong 2 ngày qua.

Một chiếc xe tải rời khỏi Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô.
Một chiếc xe tải rời khỏi Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô

Ngày 24/7, Trung Quốc trả đũa Hoa Kỳ, ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Thời hạn cuối cùng để toàn bộ nhân viên cơ quan ngoại giao Mỹ rời khỏi đây là 10 giờ sáng ngày 27/6.

Sáng 25/7, đặc vụ liên bang và cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã tiến vào khu phức hợp lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, sau hạn chót chính phủ Mỹ yêu cầu cơ quan này đóng cửa.

Việc lãnh sự quán ở Houston và Thành Đô lần lượt đóng cửa đã làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã tồi tệ trong nhiều thập kỷ do các tranh chấp thương mại và công nghệ, đại dịch COVID-19 và yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI