Nhắm mắt nghe nhạc thính phòng

01/07/2013 - 16:48

PNO - PNO - Giai điệu trẻ tháng Sáu vẫn quá tải khán giả như mọi khi, nhiều bạn trẻ đã chấp nhận việc ngồi trong góc khuất ở hành lang hay rìa ngoài cùng của tầng ba Nhà hát Thành Phố, sân khấu dĩ nhiên nằm ngoài tầm nhìn của họ, chỉ...

Cơn mưa nặng hạt sát giờ diễn ra chương trình. Đáng ngạc nhiên là tình hình thời tiết đầy ngán ngại này lại không thể ngăn cản bước chân háo hức của những người trẻ trên hành trình khám phá âm nhạc cổ điển.

Nham mat nghe nhac thinh phong

Khi bản Ritual fure dance vang lên qua ngón đàn dương cầm của Joo Eun Young, khắp khán phòng đều đã chật kín người xem. Đông đến mức, trên tầng ba nhà hát, người đến sau không ngại việc đứng nghe suốt chương trình, hoặc ngồi rìa ngoài chu vi hàng ghế. Sân khấu lúc này nằm ngoài tầm nhìn của họ, tuyệt nhiên vẫn không thấy ai bỏ dở giữa chừng.

Ngồi cạnh người viết là một nữ sinh viên, dưới chân cô để chiếc ba lô còn loang lổ vết mưa. Cô ngồi ngay góc khuất của hàng lang lầu một mà ngó ra phía trước chỉ thấy… khán giả. Suốt buổi thường thấy cô nhắm nghiền đôi mắt, khẽ đưa mình và nhịp tay theo giai điệu. Dường như cô chẳng có ý định muốn được thỏa mãn phần nhìn. Trường hợp này, dùng từ “đi nghe nhạc” với cô là chính xác nhất.

Nham mat nghe nhac thinh phong

Đến đây người viết chợt nhớ lời nhạc trưởng Trần Vương Thạch trong đêm Giai điệu trẻ tháng Năm: “Khi nghe nhạc cổ điển, chỉ cần biết xem tim mình rung ở nhịp mấy, nhớ đến ai khi nghe giai điệu nào, nghĩa là bạn đã hiểu được âm nhạc rồi đó”. Cô sinh viên kể trên có lẽ đã hiểu được âm nhạc thính phòng theo cách của riêng mình, dẫu rằng theo lời của cô thì “Em xem chương trình này nhiều lần rồi, thấy thích thích mặc dù không hiểu nhiều lắm”.

Dĩ nhiên, “kỹ thuật đã có chúng tôi lo” - như lời Trần Vương Thạch chia sẻ trong số trước, song song đó, các nghệ sĩ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) còn mạnh dạn tương tác với người nghe thông qua phần diễn giải theo từng chủ đề.

Nham mat nghe nhac thinh phong

So với đêm nhạc Rock giao hưởng (Symphony rock) của Lê Phi Phi và From a new world (Từ thế giới mới) của Trần Vương Thạch, nhạc trưởng trẻ tuổi Trần Nhật Minh có vẻ “non tay” hơn hai đàn anh ở khoản dẫn dắt đề tài. Không có phần tranh luận sôi nổi với khán giả như các đêm trước, Trần Nhật Minh chỉ đơn thuần cung cấp kiến thức một chiều, giới thiệu khái quát về tác phẩm, sự kết hợp của nhạc cụ với giọng hát, sự khác biệt giữa các hình thức độc tấu, song tấu, tam tấu, tứ tấu…

Nham mat nghe nhac thinh phong

Các nhạc mục được trình tấu trong đêm đều là những tác phẩm đã được biểu diễn trong đêm hòa nhạc thính phòng hôm 19/6, như song tấu giọng nữ cao (soprano) với phần đệm piano bản These summer nightsVocalise của Rachmaninov (biểu diễn: Cho Hae Ryong, Joo Eun Young), song tấu piano và clarinet Eastern dance của Sergei Vasilenko (Joo Eun Young, Đào Nhật Quang), tổ khúc Peer gynt cho ngũ tấu kèn gỗ của Edvard Grieg (Nguyễn Nhất Chi Lan, Phạm Khánh Toàn, Võ Minh Đông, Trần Trung Hiếu, A Tách), tứ tấu piano với đàn dây cung Sol thứ, K478 của Mozart (Nguyễn Trúc Thuyên, Bùi Anh Sơn, Nguyễn Tấn Anh, Lý Giai Hoa).

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI