Nhạc sĩ Tố Hải – cha đẻ ca khúc “Sông Đắk-krông mùa xuân về” qua đời

04/07/2022 - 21:34

PNO - Tối 4/7, ông Trần Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa cho biết nhạc sĩ Tố Hải – cha đẻ ca khúc “Sông Đắk-krông mùa xuân về” đã từ trần vào sáng cùng ngày.

Nhạc sĩ Tố Hải tên thật là Tô Trấp, sinh năm 1937, ở làng Đa Hòa, Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hiện cư trú ở phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như Sông Đắk-krông mùa xuân về, Lời ca không tắt (năm 1962, được Giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu), Bốn mùa em đi, Sợi khói buôn em, Tiếng đàn klông-pút, Thành phố phía Tây, Huyền thoại Pô Na Ga.

Ông được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương chiến công hạng Nhất, Huân chương chiến sĩ vẻ vang, Huân chương Giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba. Năm 2012, nhạc sĩ Tố Hải đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học – nghệ thuật.

Nhạc sĩ Tố Hải. Ảnh: VHNT
Nhạc sĩ Tố Hải - Ảnh: VHNT

Được biết, bài hát Sông Đắk-krông mùa xuân về được sáng tác trong những ngày tháng nhạc sĩ cùng đồng đội hành quân dọc dãy Trường Sơn. Trong một lần hành quân qua tỉnh Quảng Trị, ông dừng lại bên một dòng suối mà người dân đồng bào vùng cao gọi là suối Đắk-krông. Ông viết ca khúc Sông Đắk-krông mùa xuân về với ý nguyện tặng riêng cho Tây nguyên. Trong năm 1968, ông viết xong lời 1 của bài hát nhưng phải bỏ dở và bài hát chưa được công bố

Đến năm 1970, nhạc sĩ Tố Hải được cử ra Bắc học Trường Âm nhạc Việt Nam, cùng lớp với các nhạc sĩ Xuân Hồng, Phạm Minh Tuấn... Giữa tháng 3/1975, khi chiến dịch Tây Nguyên nổ ra, vào một buổi sáng, bất chợt cảm xúc của nhạc sĩ dâng trào mãnh liệt. Ông đã hoàn thành lời 2 của bài hát ngay trong buổi sáng đó và buổi chiều ông đã mang đến Đài Tiếng nói Việt Nam. Bài hát lập tức được dàn dựng, Kiều Hưng là người đầu tiên thể hiện ca khúc này. Ngoài ra, ca sĩ Trọng Tấn cũng là nghệ sĩ thể hiện thành công tác phẩm này.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI