“Quái kiệt” Tòng Sơn qua đời

12/06/2022 - 15:26

PNO - “Quái kiệt” Tòng Sơn, nghệ sĩ nổi tiếng với biệt tài vừa thổi kèn harmonica vừa ăn chuối, uống bia đã qua đời ở tuổi 94.

Theo thông tin từ nhạc sĩ Hồng Sơn, trước khi qua đời, “quái kiệt” Tòng Sơn mắc nhiều bệnh như loét, xuất huyết bao tử, viêm phổi và suy thận... Vì tuổi đã cao nên dù được các bác sĩ Bệnh viên Trưng Vương tận tình cứu chữa, nghệ sĩ lão thành vẫn không qua khỏi.

Nghệ sĩ Tòng Sơn tại sự kiện
Nghệ sĩ Tòng Sơn biểu diễn tại sự kiện ra mắt sách ảnh và triển lãm mang tên Cười của nhiếp ảnh gia Thế Phong

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, nhạc sĩ Hồng Sơn cho biết những năm cuối đời, nghệ sĩ Tòng Sơn về sống tại nhà em gái út ở quận Phú Nhuận. Con cái thỉnh thoảng tới thăm.

Nghệ sĩ Tòng Sơn tên thật Dương Ngô Tòng. Ông được khán giả biết đến với biệt tài vừa thổi kèn harmonica vừa ăn chuối, uống bia. Trước khi tập luyện phần trình diễn đặc biệt này, nghệ sĩ Tòng Sơn ghi dấu với khả năng thổi kèn harmonica tài tình, khéo léo chạm đến cảm xúc của người nghe.

Nghệ sĩ Tòng Sơn bên bức ảnh mà nhiếp ảnh gia Thế Phong chụp.
Nghệ sĩ Tòng Sơn bên bức ảnh mà nhiếp ảnh gia Thế Phong chụp

Tháng 3/2021, khi xuất hiện tại triển lãm Cười của nhiếp ảnh gia Thế Phong, nghệ sĩ Tòng Sơn trình diễn trong sự hò reo của khán giả. Thời điểm đó, nam nghệ sĩ cho biết dù sức khoẻ có giảm sút nhưng được sự cổ vũ của người xem nên ông hưng phấn, có thể biểu diễn phục vụ quên sự mệt mỏi.

Nghệ sĩ Tòng Sơn gặp khó khăn những năm cuối đời. Khi không còn đủ sức khoẻ đi diễn, ông cậy nhờ vào sự hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp, tình cảm từ khán giả và gia đình em gái út. Có lần, nam nghệ sĩ nói biết ơn sự cưu mang, hỗ trợ của mọi người nhưng tự bản thân ông cũng ái ngại, cảm thấy làm phiền những người thương quý.

Năm 2005, nghệ sĩ Tòng Sơn được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là Người có phong cách biểu diễn khẩu cầm độc đáo nhất Việt Nam.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Xuân Hương (70 tuổi), em gái út của nghệ sĩ Tòng Sơn cho biết 5 năm qua, bà chăm sóc cho anh trai của mình. “Anh ở trọ một mình, đến lúc bị bệnh nhập viện cũng tự lo. Tôi thấy vậy nên nhắn anh về nhà mình ở Phú Nhuận để tiện chăm sóc. Phút cuối đời, vợ và các con anh có mặt để chào nhau lần cuối”.

Bà Xuân Hương cho biết gia đình sẽ tổ chức tang lễ cho nghệ sĩ Tòng Sơn tại giáo xứ Tân Hòa (phường 13, quận Phú Nhuận, TPHCM). Đến sáng 14/6 sẽ đưa đi an táng tại nghĩa trang Hoa viên, Bình Dương.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI