Nhạc sĩ Lam Phương - tác giả “Thành phố buồn” qua đời

23/12/2020 - 12:42

PNO - Ông là một trong những tác giả nổi tiếng của âm nhạc Việt Nam.

Trước đó, ông nhập viện tại Foutain Valley, California vào trung tuần tháng 12 vì bệnh tim và chứng tai biến mạch máu não chuyển biến xấu. Sau thời gian điều trị, ông trút hơi thở cuối cùng vào ngày 22/12 (giờ địa phương).

Nhạc sĩ Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh năm 1937 tại Rạch Giá, Kiên Giang. Ông là con đầu lòng. Ngày nhỏ, gia đình ông rất nghèo. Năm 10 tuổi, Lam Phương lên Sài Gòn học tập. Nhờ tự mày mò và được sự hướng dẫn của hai nhạc sĩ Hoàng Lang, Lê Thương, Lam Phương bước vào con đường âm nhạc. Nghệ danh của ông xuất phát từ họ Lâm, tên Phùng, ghép lại lấy thành Lam Phương, với ý nghĩa là bầu trời xanh đầy hy vọng.

Nhạc sĩ Lam Phương
Nhạc sĩ Lam Phương

Sáng tác đầu tay của ông là Chiều thu ấy. Lam Phương phải vay mượn bạn bè để làm nhạc, in nhạc bướm, sau đó thuê xe chở đi bán lẻ. Từ năm 1952 đến nay, ông có khoảng 170 sáng tác được phổ biến, trong đó có nhiều bài rất nổi tiếng như: Biển tình, Duyên kiếp, Thành phố buồn, Tình bơ vơ...

Đến nay, âm nhạc của Lam Phương vẫn còn được ưa chuộng. Gần đây nhất, chuỗi liveshow Trăm nhớ ngàn thương do đạo diễn Vạn Nguyễn thực hiện tại TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng cũng lấy âm nhạc Lam Phương làm chất liệu chính.

Ông có thời gian sáng tác nhạc cho đoàn kịch của NSND Kim Cương, ban kịch Thẩm Thuý Hằng. Trong đó, bài Duyên kiếp (tên gọi đầu tiên Duyên kiếp lỡ làng) được sáng tác để sử dụng trong vở kịch Lá sầu riêng của đoàn kịch Kim Cương.

Duyên Kiếp - Ý Lan:

 

 

Sau khi ông kết hôn với nghệ sĩ Tuý Hồng, bà đã đứng ra thành lập đoàn kịch Sống - Tuý Hồng, đưa tên tuổi cả hai lên tầm cao mới. Mỗi vở kịch của đoàn Tuý Hồng đều ghép nhạc Lam Phương vào. Bài nào mới của ông cũng được giới thiệu trên sân khấu này.

Năm 1995, ông kết hôn lần thứ hai. Năm 1995, ông bị tai biến, liệt nửa người, sau đó điều trị dần hồi phục.

Dù sinh lão bệnh tử là lẽ thường tình của tạo hóa, nhưng sự ra đi của nhạc sĩ Lam Phương ở tuổi 83 vẫn để lại nhiều sự luyến tiếc cho giới âm nhạc và những thế hệ khán giả yêu mến các sáng tác của ông.

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đến thăm nhạc sĩ Lam Phương khi đến Mỹ cách đây vài năm
Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đến thăm nhạc sĩ Lam Phương khi đến Mỹ cách đây 2 năm

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • bichtram 24-12-2020 11:32:08

    chào tạm biệt nhạc sĩ tài hoa Lam Phương , chú yên giấc nghỉ, rồi ai cũng qua con đường phải qua .

  • lê danh 24-12-2020 10:56:40

    2020 là năm của những biến động thế giới và của những mất mát lớn trong làng văn nghệ của Việt nam. Những gốc đại thụ ca sĩ Mai hương, ...và giờ đến nhạc sĩ Lam phương, ... cả đời dâng hiến cho nền âm nhạc vàng son...Dẫu biết rằng không ai tránh khỏi quy luật của dòng đời, nhưng vẫn cảm thấy đau vì thương và ngưỡng mộ. Một nén hương xin trân trọng gữi đến những người đã làm đẹp cho đời với những cung bậc cảm xúc tuyệt đẹp CÒN MÃI NGÀN SAU.....

 
TIN MỚI