Nhạc sĩ Cung Tiến qua đời

05/06/2022 - 07:53

PNO - Theo thông tin từ gia đình, nhạc sĩ Cung Tiến - tác giả của "Hương xưa", "Hoài cảm"... qua đời hôm 10/5. Tang lễ được tổ chức ngày 2/6.

Nhạc sĩ Cung Tiến (tên thật Cung Thúc Tiến), sinh năm 1938 tại Hà Nội. Ông đến với âm nhạc từ sớm và nhanh chóng có những sáng tác lay động cảm xúc của người nghe. Theo chia sẻ, thời gian trung học, nam nhạc sĩ học xướng âm và ký âm với 2 nhạc sĩ nổi tiếng là Chung Quân và Thẩm Oánh. Năm 15 tuổi (năm 1953), ông ra mắt tác phẩm Hoài cảm và Thu vàng - 2 nhạc phẩm thể hiện nỗi nhớ quê nhà của ông khi chuyển từ miền Bắc thương yêu vào Nam sinh sống.

Trong suốt sự nghiệp sáng tác, Hương xưa là ca khúc mà ông tâm đắc nhất. Nhạc phẩm được nhiều giọng ca thể hiện, từ sau khi ca sĩ Duy Trác là người hát đầu tiên còn có  Sĩ Phú, Lệ Thu, Tuấn Ngọc...

Nhạc sĩ Cung Tiến qua đời hôm 10/5, tại Los Angeles, Mỹ.
Nhạc sĩ Cung Tiến qua đời hôm 10/5, tại Los Angeles, Mỹ.

Nhạc sĩ Cung Tiến từng có thời gian du học ngành kinh tế ở Úc và Anh. Trong thời gian du học, ông tích cực nghiên cứu thêm về âm nhạc, tham gia các lớp nhạc sử, nhạc học và nhạc lý hiện đại để mở đường cho những sáng tác ở các thể loại mới. Ông viết nhạc tấu khúc Chinh phụ ngâm (năm 1987), soạn cho 21 nhạc khí trình diễn (năm 1988)...

Nhạc sĩ Cung Tiến nặng lòng với âm nhạc truyền thống và ông cũng đã để lại những tác phẩm ấn tượng, với Tổ khúc Bắc Ninh, soạn cho dàn nhạc giao hưởng. Công trình được ông hoàn thiện sau nhiều năm nghiên cứu về nhạc quan họ xứ kinh bắc.

Ngoài sáng tác, nhạc sĩ Cung Tiến còn đóng góp vào văn học một số tác phẩm với bút hiệu Thạch Chương. Ông thể hiện các bài viết phê bình, nhận định, dịch thuật cho một số tạp chí. 2 trong số các truyện ngắn ông dịch và xuất bản tại Việt Nam là cuốn Hồi ký viết dưới hầm và cuốn Một ngày trong đời Ivan Denisovitch. Sau khi định cư tại Mỹ, ông viết báo với bút danh Đăng Hoàng.

Hương xưa qua giọng hát của Duy Trác:

 

 

 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI