Nghệ sỹ mong có chính sách kích cầu để phát triển sân khấu cải lương

03/06/2022 - 17:06

PNO - Ngày 3/6, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm dẫn đầu đã đến khảo sát, tìm hiểu hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và sân khấu 5B, IDECAF.

 

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo trung ương làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM.
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM

Đưa đoàn khảo sát leo 3 tầng đến phòng Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B, NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Những chiếc ghế ở đây đã 30 năm. Hệ thống âm thanh, ánh sáng, các phương tiện kỹ thuật đều cũ kỹ lạc hậu... "

 

Sân khấu 5B năm trên tầng 3 một tòa nhà cũ trước năm 1975 được cải tạo lại hiện đã xuống cấp trầm trọng, chưa kể khán giả xem kịch leo 3 lầu là thở không ra hơi.
Sân khấu 5B nằm trên tầng 3 một tòa nhà cũ xây dựng từ trước năm 1975, được cải tạo lại, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng

Theo NSƯT Mỹ Uyên, trong bối cảnh bùng nổ các loại hình giải trí trên không gian mạng và lực lượng diễn viên bị phân tán vì khó bám trụ sàn diễn, các sân khấu xã hội hóa gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động ổn định. “Hiện, chúng tôi rất cần được tiếp sức, có thể là một cơ chế vay vốn kích cầu để có nguồn lực tiếp tục đầu tư và duy trì sân khấu” - NSƯT Mỹ Uyên đề xuất.

 

Đoàn khảo sát xem các nghệ sĩ biểu diễn tại Sân khấu 5B.
Đoàn khảo sát xem các nghệ sĩ biểu diễn tại Sân khấu 5B

NSƯT Mỹ Uyên cũng cho rằng để hoạt động biểu diễn, trong đó có sân khấu, đi vào ổn định lâu dài, cần sớm có Luật Nghệ thuật biểu diễn để nghệ sĩ thuận lợi phát huy vai trò, khả năng phục vụ công chúng ngày càng sâu rộng hơn, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng.

 

Sân khấu IDECAF được Viện trao đổi Văn hóa Pháp - IDECAF tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và nhiều hỗ trợ khác để phát triển.
Sân khấu IDECAF được Viện trao đổi Văn hóa Pháp - IDECAF tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và nhiều sự hỗ trợ khác để phát triển

Đồng ý kiến, “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Sân khấu IDECAF cho rằng cần có luật để có quy chuẩn chung cho sự phát triển và các ban bộ ngành phải có trách nhiệm cùng quan tâm xây dựng, phát triển. “Chúng tôi không muốn than vãn nữa mà mong có một cái gì đó căn cơ hơn, có được cơ chế để phát triển bền vững mà không phải tự ai nấy làm theo cách của mình mà không có quy hoạch gì cả” - ông Huỳnh Anh Tuấn nói.

Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM Trần Thị Diệu Thúy cũng phản ánh, lực lượng làm điện ảnh hiện nay của TP mang nặng tính tự phát, đến nay vẫn chưa có chiến lược phát triển phim ảnh để thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh TP xứng tầm là trung tâm điện ảnh của cả nước.

 

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm tham quan Phòng truyền thống Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm tham quan phòng truyền thống Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt mong muốn, nghệ thuật cải lương được lập hồ sơ đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đồng thời có chính sách ưu đãi cụ thể cho các hoạt động nghệ thuật truyền thống. Trong đó, vấn đề đào tạo nhân lực kế thừa hiện gặp phải tình trạng nan giải là “thừa mà thiếu" vì thừa số lượng nhưng thiếu chất lượng.

“Bên cạnh đó, đội ngũ sáng tác kịch bản có tầm cỡ cũng như lực lượng đạo diễn thạo nghề cũng đang thiếu. Thiết nghĩ cần có chính sách ưu đãi, cơ chế đặc biệt cho ngành sân khấu cải lương để thu hút nhân tài tham gia hoạt động nghệ thuật của TPHCM và của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang”, ông Phan Quốc Kiệt đề xuất.

 

Các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang tập vở mới.
Các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang tập vở mới

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm ghi nhận sự năng động cũng như chia sẻ những khó khăn của người làm nghệ thuật tại TPHCM. Ông Trần Thanh Lâm cho biết, từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII, nhất là từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc (cuối tháng 11/2021), đã thổi luồng sinh khí mới vào công tác văn hóa - nghệ thuật, làm chuyển động cả hệ thống chính trị và tạo sự phấn khởi, hồ hởi trong giới văn nghệ sĩ.

“Những góp ý, trăn trở, kiến nghị, đề xuất của các văn nghệ sĩ hôm nay rất quan trọng để Ban Tuyên giáo Trung ương có thêm thông tin, chất liệu tham mưu cho Đảng về công tác văn hóa” - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ.

Đông A

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI