Nhà văn Sơn Tùng qua đời ở tuổi 93

23/07/2021 - 08:59

PNO - Nhà văn Sơn Tùng, tác giả của cuốn sách 'Búp sen xanh' và nhiều cuốn viết về các danh nhân qua đời ở tuổi 93, tại Hà Nội.

Nhà văn Sơn Tùng (tên thật Bùi Sơn Tùng), sinh năm 1928 tại làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy), xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Ông lớn lên trong gia đình nghèo khó nhưng hiếu học.

Nhà văn Sơn Tùng tham gia hoạt động cách mạng khi mới 16 tuổi. Ông có mặt trong các hoạt động phong trào thanh niên, sinh viên thủ đô. Nhà văn Sơn Tùng từng học tại Trường Đại học Nhân dân, về sau, ông là cán bộ tuyên truyền của Đảng.

Năm 1961, ông tham gia viết cho Báo Nông nghiệp. Đến năm 1962, là phóng viên của báo Tiền Phong. Tại cơ quan, ông được phân tác nghiệp chủ yếu tại vùng chiến sự Quân khu 4, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Nhà văn Sơn Tùng và cuốn Búp sen xanh, phiên bản dành cho
Nhà văn Sơn Tùng và cuốn Búp sen xanh, phiên bản của NXB Kim Đồng dành cho thiếu nhi.

Một thời gian sau, ông xung phong vào chiến trường Đông Nam bộ, thành lập tờ Thanh niên Giải phóng. Năm 1971, ông bị thương nặng sau một lần tham gia chiến đấu, là thương binh hạng 1/4.

Trong sự nghiệp, nhà văn Sơn Tùng được biết đến nhiều nhất với tác phẩm Búp sen xanh viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua thời gian, cuốn sách càng có giá trị và liên tục xuất hiện trong tủ sách viết về Bác Hồ ấn tượng nhất.

Ngoài Búp sen xanh, từ năm 1974 về sau, nhà văn Sơn Tùng còn có nhiều tác phẩm viết về các danh nhân văn hoá khác của dân tộc. Bút lực của ông được nhiều đồng nghiệp nể phục vì duy trì đều đặn và tinh thần lạc quan, mạnh mẽ vượt lên những đau đớn từ các vết thương trong thời chiến. Năm 2011, nhà văn Sơn Tùng được phong danh hiệu Anh hùng Lao động. 

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết nhà văn Sơn Tùng qua đời vào 23 giờ ngày 22/7 tại Hà Nội. Sự ra đi của ông khiến nhiều đồng nghiệp thương tiếc. “Nhà văn Sơn Tùng là một con người đặc biệt và là một nhà văn đặc biệt. Ý chí sống và sáng tạo phi thường của ông là một tấm gương lớn. Xin cúi đầu vĩnh biệt ông”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI