Nhà thuốc tại Hàn Quốc trở thành điểm đến du lịch

28/09/2025 - 16:57

PNO - Bước vào hiệu thuốc Optima Wellness Museum Pharmacy mới khai trương tại khu phố Gangnam của Seoul, du khách có cảm giác như đang lạc vào một cửa hàng phong cách sống cao cấp.

Nhà thuốc Optima Wellness Museum ở quận Gangnam, phía nam Seoul - Ảnh: CHO YONG-JUN
Nhà thuốc Optima Wellness Museum ở quận Gangnam, phía nam Seoul - Ảnh: Cho Yong - Jun

Khác với hình ảnh quen thuộc tại một tiệm thuốc tây thông thường, các kệ gỗ chạy dọc không gian của Optima Wellness Museum Pharmacy, sản phẩm được sắp xếp ngăn nắp có chủ ý, và mỗi mặt hàng đều có nhãn dán đơn giản được in bằng bốn thứ tiếng: Hàn, Anh, Trung và Nhật.

Nhà thuốc hai tầng rộng 462m vuông này là một minh chứng cho sự "lột xác" đang diễn ra trong ngành công nghiệp dược phẩm Hàn Quốc. Các nhà thuốc đang thay đổi cấu trúc ổn định và có phần cứng nhắc trước đây để thu hút tốt hơn lượng lớn khách du lịch nước ngoài.

Ngày càng nhiều du khách đổ xô đến các hiệu thuốc ở những khu vực nổi tiếng, tay lăm lăm danh sách "các món nhất định phải mua" – chủ yếu là các sản phẩm chăm sóc da – đang lan truyền chóng mặt trên mạng.

Du khách "săn lùng" các sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Tầm ảnh hưởng của xu hướng này nhanh đến mức một dược sĩ được phỏng vấn bởi tờ Korea JoongAng Daily đã từ chối tiết lộ tên cửa hàng vì lo ngại việc truyền thông đưa tin có thể thu hút thêm nhiều người.

"Có rất nhiều khách du lịch đến hiệu thuốc của chúng tôi; thành thật mà nói, tôi thà không được truyền thông chú ý vì sợ rằng chúng tôi sẽ có thêm nhiều người đến hơn nữa", một nhân viên tại hiệu thuốc ở Myeongdong, Seoul, chia sẻ. Ngay cả vào giờ ăn trưa trong ngày thường, du khách vẫn tấp nập đến tìm các mặt hàng.

Hashtag #Koreanpharmacy đã thịnh hành trên TikTok một thời gian, với các TikToker và ngay cả những dược sĩ tự mình chia sẻ những món nên mua tại hiệu thuốc Hàn Quốc, từ sản phẩm trị mụn, vitamin bổ sung cho đến thạch giải rượu.

Nhà thuốc Optima Wellness Museum tự hào với khả năng đem đến trải nghiệm về dược phẩm như tham quan viện bảo tàng cho du khách - Ảnh: CHO YONG-JUN
Nhà thuốc Optima Wellness Museum tự hào với khả năng đem đến trải nghiệm về dược phẩm như tham quan viện bảo tàng cho du khách - Ảnh: Cho Yong - Jun

Nhà thuốc Optima Wellness Museum Pharmacy tại Gangnam tự gọi mình là một "bảo tàng", nhắm đến cả giới trẻ Hàn Quốc và du khách.

"Có rất nhiều khách sạn thu hút du khách ở gần đây, nên tôi muốn hiệu thuốc trở thành một nơi đặc biệt mà du khách có thể ghé thăm khi đến Hàn Quốc. Đó là lý do tôi đã làm tất cả các giải thích trong cửa hàng bằng bốn ngôn ngữ", ông Son Jung-min, dược sĩ đại diện của Optima Wellness Museum Pharmacy, cho biết.

Nhà thuốc này cũng có các dược sĩ tự tay tuyển chọn và giới thiệu các loại thuốc cũng như thực phẩm chức năng khác nhau cho khách hàng.

Sức hút của "hàng độc" tại nhà thuốc

Nền tảng du lịch trực tuyến Creatrip cho biết lượt đặt lịch hẹn tại nhà thuốc qua nền tảng này đã tăng 44% trong tuần thứ hai của tháng 9 so với tuần trước đó. Lý do rất đơn giản: bạn không thể mua mọi thứ ở Olive Young.

Tai, một du khách đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết cô đến hiệu thuốc ở Hàn Quốc vì nơi đây bán những sản phẩm mà Olive Young không có.

Mặc dù chuỗi cửa hàng sức khỏe và phong cách sống nổi tiếng này thường được so sánh với Boots, CVS hay các nhà thuốc Nhật Bản, nhưng nó không bán bất kỳ loại thuốc không kê đơn (OTC) hay thuốc kê đơn nào; những mặt hàng này hầu như chỉ độc quyền tại các nhà thuốc ở Hàn Quốc.

"Chúng tôi rất khác biệt so với Olive Young," Kwon Song-hyun, phụ trách marketing của Optima Wellness Museum Pharmacy, nhận định.

"Bạn không thể mua những thứ như thuốc mỡ trị mụn ở Olive Young. Ngay cả khi họ có sản phẩm trị mụn, chúng cũng không có hàm lượng dược chất nhiều như những loại thuốc không kê đơn bán tại hiệu thuốc", cô giải thích.

Một nhà thuốc ở Myeong-dong, trung tâm Seoul - Ảnh: CHO YONG-JUN
Một nhà thuốc ở Myeong-dong, trung tâm Seoul - Ảnh: Cho Yong - Jun

Những sản phẩm được du khách săn đón

Mặc dù nhiều dược sĩ không chỉ đích danh một sản phẩm nào là phổ biến nhất, nhưng tất cả họ đều đồng ý rằng các mặt hàng liên quan đến da và thuốc trị mụn là những gì nhiều du khách tìm kiếm.

Một hiệu thuốc ở khu Hongdae của Seoul có một cuốn cẩm nang tiện dụng giới thiệu các loại thuốc khác nhau được bán tại cửa hàng bằng nhiều ngôn ngữ.

Sau khi kiểm tra cuốn sách nhỏ và các loại thuốc được liệt kê trên kệ bán chạy, những cái tên lặp đi lặp lại là Acnon Cream (dùng cho mụn trứng cá thông thường) và một loại gel Aclean (dành cho lỗ chân lông bị tắc và mụn đầu đen).

Noscana Gel là loại thuốc được khuyên dùng để làm mờ sẹo do mụn và các vết trầy xước khác, trong khi các loại kem PDRN (viết tắt của polydeoxyribonucleotides, được cho là có tác dụng chữa lành và chống lão hóa) có các mức phần trăm dược tính khác nhau, với Rejuall và Rejuvenex là hai sản phẩm thường xuyên được lựa chọn.

Tuy nhiên, việc mua sắm tại các hiệu thuốc Hàn Quốc nên được tiếp cận một cách thận trọng hơn, vì các sản phẩm được bán ở đây bao gồm cả thuốc không kê đơn chứ không chỉ là các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm thông thường.

Giá cả cũng có sự dao động giữa các cửa hàng, vì chúng không có giá bán lẻ đề xuất cố định từ nhà sản xuất; thay vào đó, việc định giá là tùy thuộc vào nhà thuốc. Thuốc không kê đơn cũng không có sẵn trên trang mua sắm trực tuyến, khiến việc so sánh giá trở nên khó khăn.

Một nhà thuốc ở phía tây Seoul trưng bày các loại thuốc bán chạy nhất - Ảnh: CHO YONG-JUN
Một nhà thuốc ở phía tây Seoul trưng bày các loại thuốc bán chạy nhất - Ảnh: Cho Yong - Jun

Mặc dù các hiệu thuốc đang xuất hiện ngày càng nhiều trong bối cảnh du lịch bùng nổ, nhưng chúng vẫn còn một chặng đường để bắt kịp các "ông lớn" trong ngành bán lẻ. "Olive Young đã có hầu hết những thứ tôi muốn từ Hàn Quốc rồi”, Tai nói.

Linh La (theo Korea JoongAng Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI