Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn ngừng đổ chuông trong thời gian Tết Nguyên đán

19/01/2020 - 11:52

PNO - Do yêu cầu trùng tu, đảm bảo an toàn cho người dân và nhà thờ, nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn sẽ ngừng đổ chuông trong thời gian Tết Nguyên đán 2020.

Thông tin được linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng giáo phận TP.HCM, Chánh xứ, Trưởng ban trùng tu Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn công bố công khai tại Thánh lễ ngày 18/1. Linh mục Hồ Văn Xuân nhấn mạnh, đây là một nội dung quan trọng, bên cạnh chương trình Thánh lễ ba ngày Tết mừng Xuân Canh Tý 2020.         

Thông tin Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn ngừng đổ chuông trong thời gian Tết Nguyên đán được công bố tại Thánh lễ ngày 18/1
Thông tin Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn ngừng đổ chuông trong thời gian Tết Nguyên đán được công bố tại Thánh lễ ngày 18/1

Theo Tổng đại diện Tổng giáo phận TP.HCM, nhà thờ chính tòa đang trong giai đoạn trùng tu, đã lắp đặt xong phần giàn giáo, chuyên viên cũng đã về nước. Phần ngói cũ cũng được dỡ ra, vệ sinh, đồng thời thay rui mè mới…

“Chiều 17/1, tôi đã lên trên để thay những viên ngói Marseille đầu tiên. Điều chúng tôi mong là từ đây đến tết sẽ lợp xong ngói phía đối diện đường mang tên Đức Tổng Bình (đường Nguyễn Văn Bình - đường sách TP.HCM) trở về phía sau (đối diện Diamond Plaza - PV). Và hiện tại chúng tôi cũng đang dỡ giàn giáo hiện hữu hai bên. Do dàn giáo ở trên cao, nên phải làm cẩn thận. Gỡ một bên mất 9 tuần lễ. Rất khó” - linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân chia sẻ.

Linh mục Hồ Văn Xuân:
Linh mục Hồ Văn Xuân: "Trùng tu là một quá trình phức tạp, nhà thờ vẫn còn nhiều việc cần làm"


Sau khi tập đoàn Monument cử chuyên viên qua thăm dò lại những cây gỗ neo chuông, 3/4 cây đã rỗng ruột. Khi dùng máy dò để siêu âm có đầu kim cương, những thông số hư hại đều đã hiện ra. Vì giật chuông, sẽ gây ra tiếng động lớn, dễ sập, đơn vị thi công này đã gửi thư khẩn 2 lần, yêu cầu ngưng dừng đổ chuông. Vì thế, từ nay cho tới khi gia cố những cây gỗ đó, nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn sẽ dừng đổ chuông.

“Nhà thừ ngừng chuông thì buồn lắm nhưng phải ngừng vì an toàn cho nhà thờ, cho mọi người”, tổng đại diện chia sẻ.

Trước đó, trả lời Báo Phụ nữ TP.HCM, linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân nói, trùng tu là một công việc phức tạp, nhà thờ vẫn còn nhiều việc cần làm: “Chúng tôi đang cố gắng để cuối năm 2020, tất cả các mái ngói đều được lợp xong. Về tháp chuông và hai tháp nhọn, dự kiến tháng 6/2020 mới lắp giàn giáo bởi phải lắp vận thang”. 

Cốc Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI