Nhà giàu Trung Quốc hết muốn cho con đi du học

04/10/2020 - 09:05

PNO - Các gia đình khá giả của Trung Quốc đã không còn muốn cho con du học. Lý do là vì đại dịch, sự bất ổn về kinh tế cũng như việc siết chặt thị thực khiến họ suy nghĩ lại.

 

Rất nhiều phụ huynh ở Trung Quốc đã xem xét việc đưa con cái của họ trở lại hệ thống giáo dục trong nước
Rất nhiều phụ huynh ở Trung Quốc đã xem xét việc đưa con cái của họ trở lại hệ thống giáo dục trong nước

Bốn trong số năm phụ huynh Trung Quốc giàu có đang có con theo học chương trình giảng dạy ở nước ngoài hoặc dự tính cho con cái đi du học cho biết, họ đã hoãn kế hoạch này.

Sau khi ngập trong tin tức về đại dịch coronavirus ngày càng trầm trọng cũng như những căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây đã khiến Joe Gao đang ở Bắc Kinh buộc phải đưa ra một quyết định khó khăn liên quan đến việc giáo dục tương lai của cô con gái 6 tuổi.

Thay vì trả 300.000 nhân dân tệ (tương đương 44.000 USD) học phí hàng năm cho con - như anh đang trả cho đứa con trai 9 tuổi đang học tại một trường quốc tế ở thủ đô - Gao đã phải thay đổi kế hoạch của mình và hiện đang tìm cách gửi con gái đến một trường công lập ở Trung Quốc.

“Cho đến mùa hè này, tôi đã làm việc chăm chỉ với mục đích kiếm đủ tiền để đưa cả hai đứa ra nước ngoài học cấp hai. Nhưng mọi thứ thay đổi quá nhanh, và vì vậy chúng ta cũng phải như vậy”, ông nói. “Tôi nghĩ sự bất ổn kinh tế, đại dịch cũng như các mối quan hệ quốc tế thật sự khiến nhiều gia đình trung lưu như chúng tôi sợ hãi ”.

Gao, người điều hành một công ty khởi nghiệp về đầu tư và dịch vụ, cho biết tương lai anh vẫn sẽ cho con trai đi học ở nước ngoài, nhưng giờ anh thích ở một quốc gia châu Á như Singapore thay vì Mỹ hoặc Úc như trước đây.

“Nếu tình hình dịch bệnh vẫn còn kéo dài, kinh tế vẫn không ổn định và mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước phương Tây không tốt đẹp như trước thì việc học tập tại các khu vực châu Á phát triển sẽ an toàn hơn và thân thiện hơn", anh ấy nói.

Gao không đơn độc trong chọn lựa của mình. Ngày càng nhiều phụ huynh Trung Quốc hủy bỏ hoặc ít nhất là tạm dừng kế hoạch cho con cái đi du học. Khoảng 81% các gia đình giàu có Trung Quốc có con cái đang du học hoặc chuẩn bị sẽ cho đi du học đã quyết định hoãn kế hoạch này - theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng trước của Babazhenbang, một công ty chuyên về cơ sở dữ liệu.

Trong cuộc khảo sát cho thấy, các phụ huynh lo lắng về đại dịch (82,6%) và khả năng bị phân biệt đối xử (60,9%) là những lý do hàng đầu của việc trì hoãn. Tiếp theo là khó khăn tài chính cá nhân (43,5%) và suy thoái lợi thế cho nhân tài được đào tạo ở nước ngoài trong thị trường việc làm trong nước (21,7%).

Theo Cao Huiying, người sáng lập Babazhenbang, đại dịch, những khó khăn kinh tế và việc kiểm tra thị thực ngày càng khắt khe có thể khiến cho việc du học của Trung Quốc kết thúc sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Bà nói: “Nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là trong những gia đình trung lưu ở các thành phố hạng hai và hạng ba của Trung Quốc, đã cân nhắc lại và đưa con cái của họ trở lại với hệ thống giáo dục trong nước".

Liu Shengjun, người đứng đầu Viện Cải cách Tài chính Trung Quốc, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải, cũng chỉ ra sự kết hợp của các yếu tố dẫn đến việc suy nghĩ lại về các lựa chọn giáo dục ở nước ngoài cho các gia đình Trung Quốc.

Ông Liu cho biết: “Dưới tác động của dịch bệnh, sự bất ổn về kinh tế cũng như những rủi ro trong kiểm tra thị thực có thể kéo dài trong nhiều năm đã khiến số lượng sinh viên Trung Quốc đi du học ở nước ngoài giảm. Năm nay, số lượng học sinh nộp đơn xin nhập học vào các trường trung học ở Hoa Kỳ đã giảm 75% so với năm ngoái”.

Theo một báo cáo năm 2017, sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài đã chi hơn 380 tỷ nhân dân tệ (55,7 tỷ USD) hàng năm - 80% trong số đó là học phí và chi phí hàng ngày.

Jade Zheng, người sở hữu một số căn hộ ở Thâm Quyến và điều hành một quán cà phê, ban đầu dự định gửi cậu con trai bảy tuổi của cô đến Canada để đi học vào năm tới hoặc năm sau nữa và cô đã hy vọng cậu bé sẽ sớm thích nghi với môi trường phương Tây.

“Vào tháng 3, chúng tôi quyết định giữ con ở lại Thâm Quyến để học cho đến ít nhất là trung học, và hiện tại chúng tôi sẽ trì hoãn kế hoạch cho đến khi cậu ấy tốt nghiệp đại học”, cô nói. "Tin tức ngày càng trở nên tồi tệ hơn và chúng tôi ngày càng cảm thấy không an toàn".

Anh trai của Zheng và vợ đã bán căn hộ duy nhất của họ vào năm 2018 và quyên góp được 5 triệu nhân dân tệ (tương đương 733.400 USD) để cho con trai đi học trung học và đại học ở Mỹ. “Hồi đó họ rất vui nhưng giờ rất lo lắng”, Zheng cho biết.

Thảo Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI