Nhà bỗng dưng rộn ràng

29/08/2023 - 07:17

PNO - Con cái làm ăn được, nhà cửa đông vui rộn ràng. Không ngờ sự trắc trở trong cuộc sống cũng là điều kiện dẫn đến những cơ hội mới.

 

Con cái làm ăn được, nhà cửa đông vui rộn ràng (Ảnh minh họa)
Con cái làm ăn được, nhà cửa đông vui rộn ràng (Ảnh minh họa)

Con gái lập gia đình, chú Tư nới rộng phía sau nhà, cho vợ chồng con một tổ ấm nhỏ. Thằng con trai chưa vợ, sống chung với cha. Cậu vừa tốt nghiệp trường nghề, đang là thợ của một tiệm tóc khá đông khách. Chú Tư đã nghỉ hưu, hằng ngày lo cơm nước và đưa rước 2 đứa cháu ngoại đi học.

Con gái và con rể làm chung công ty, lương công nhân trên 10 năm nên cũng ở mức khá. Bất ngờ, giám đốc gọi họp khẩn, bảo kinh doanh thua lỗ mấy năm nên tổng công ty quyết định đóng cửa chi nhánh. Đôi vợ chồng trẻ cứ nhìn nhau thở dài.

Chú Tư chưa biết giúp con giải quyết ra sao thì nhận tiếp tin từ cậu út. Cậu bảo làm liên tục từ sáng sớm đến tối mịt mà cả năm không được tăng lương, cũng chẳng có tiền bồi dưỡng thêm giờ. Cậu đề cập chuyện lương bổng, ông chủ khó chịu. Tức quá, cậu xin nghỉ việc.

Chú Tư không đưa rước cháu nữa, vì đã có cha mẹ chúng làm chuyện đó. Vợ chồng con gái ở nhà, mỗi đứa nằm một võng, bàn bàn tính tính rồi ngủ. Cậu con trai ở trong phòng, ghi chép gì đó. Nhẩm tính tiền chợ, tiền điện, tiền nước, ăn uống học hành của 2 cháu nhỏ rồi nghĩ đến khoản lương hưu ít ỏi của mình, chú Tư sốt ruột.

Con gái thưa chuyện, xin chú Tư cho phép mở điểm bán hàng ăn sáng ngay sau cánh cổng. Cậu con trai nói muốn xây tiệm làm tóc ở sân nhà. 2 chị em hào hứng với ý tưởng mới, cười nói hỉ hả. Ai chẳng biết làm chủ thích hơn. Nhưng xóm nhỏ này còn thưa dân, đã nhiều người nấu nướng bán buôn rồi, đều thất bại. Tóc thì đầu xóm cuối xóm đều có tiệm, bây giờ mở một tiệm mới chắc gì kiếm được khách. Trong khi đó, tiền đầu tư cho cửa tiệm máy lạnh khang trang không phải ít. 

Chú Tư chẳng muốn con kinh doanh bởi quá nhiều rủi ro. Nhưng chúng tính chuyện làm ăn, đâu phải chơi bời hoang phí, nên chú phải giấu sự lo lắng để chiều con. Chú chỉ ước được như trước - tất cả đều đi làm hưởng lương, không cần nghĩ suy nhiều mà cuộc sống vẫn ổn định.

Con rể đi chợ đầu mối từ nửa đêm, vợ chồng loay hoay nấu nướng chuẩn bị cho đến mờ sáng. Chúng không cho chú Tư tham gia, sợ chú thức đêm sinh bệnh. Cô con gái giống mẹ ngày xưa, giỏi việc bếp núc. Ngày đầu tiên, cô bày nhiều món: cháo lòng, hủ tíu, bánh canh, nui, mì… Cậu em trai cũng khai trương tiệm tóc cùng ngày với chị.

Chú Tư chẳng muốn con kinh doanh bởi quá nhiều rủi ro
Đã có lúc chú Tư không muốn con kinh doanh bởi quá nhiều rủi ro (Ảnh minh họa)

Mặt trời chưa lên, chú Tư đi tập thể dục như mọi ngày. Chú rảo một vòng, mời gọi hàng xóm đến ủng hộ. Cứ nghĩ chú mời suông cho có, ai ngờ mọi người kéo đến chật cả sân. Khách vãng lai thấy buôn bán nhộn nhịp nên cũng ghé ăn điểm tâm.

Vài người đàn ông ăn xong, sẵn tiệm tóc nên bước sang nhờ cắt luôn thể. Khoảng sân không một bóng người bỗng trở thành nơi đông đúc. Mọi người ăn uống, cười nói lao xao. Cậu con rể bưng bê, rửa tô, lau dọn không xuể, chú Tư phải vừa tiếp khách quen vừa giúp con một tay.

Chưa đến 8 giờ sáng, khách vẫn còn nhưng thức ăn hết sạch. Mọi người vui vẻ hẹn sáng mai. Hầu hết khách đều khen nấu ăn vừa miệng, bảo nếu con gái giữ được tay nấu phong độ như vậy, chắc chắn tiếng lành đồn xa, sẽ ngày càng thu hút khách. Cô buôn bán tốt thì tiệm tóc của cậu em cũng sẽ được thêm nhiều khách. 

Có một cô giáo, sau khi ăn thử tô cháo, đã đề nghị cô chủ nấu bữa trưa cho 10 người thẩm định. Nếu cả 10 thầy cô và phụ huynh đều gật đầu thì cô sẽ đặt phần ăn trưa cho học sinh cả trường. Nghe chuyện, chú Tư vui sướng đến ngỡ ngàng. Đây là cơ hội kinh doanh hấp dẫn, phải thuê thêm người, vay mượn thêm vốn. Chú hào hứng nghĩ xem mình có thể phụ giúp con được những gì.

Sau khi dọn rửa, vợ chồng con gái ngồi kiểm kê tiền bán được buổi đầu. Cậu em trai hớn hở khoe đã cắt tóc cho 15 người, chưa kể còn một số người hẹn sẽ đến cắt vào buổi chiều và tối. Mở tiệm ở nhà, cậu không tốn phí thuê mặt bằng, không phải trả tiền điện nước giá cao.

Chú Tư giúp con quét dọn phòng ốc, sắp xếp dụng cụ, động viên con: “Khai trương như vậy là ổn rồi. Từ từ sẽ đông khách hơn”. Rồi chú quay sang vợ chồng con gái, hỏi lời lỗ ra sao. Cậu con rể đùa: “Gái cưng của ba ra tay thì làm sao mà lỗ được. Ba tha hồ hưởng phước, tụi con sắp giàu rồi”. Làm ăn bận rộn kiểu này, cậu cũng không còn thời gian nhậu nhẹt. Đó là điều lâu nay chú Tư mong mỏi nhất, nhưng chưa có dịp khuyên con rể.

Buổi tối, vừa xong giờ cơm, cả nhà đi ngủ sớm để chuẩn bị cho hôm sau. Trái giấc và niềm vui lâng lâng khiến chú Tư vẫn chưa ngủ được. Không ngờ sự trắc trở trong cuộc sống cũng là điều kiện dẫn đến những cơ hội mới.

Con cái làm ăn được, nhà cửa đông vui rộn ràng. Nỗi lo canh cánh gần đây của chú đã vỡ ra. Nhìn bức ảnh đôn hậu của vợ trên bàn thờ, chú nói như thím Tư đang bên cạnh: “Bà mừng không? Con mình khôn lớn hết rồi”. 

Việt Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI