Nguyễn Tú Anh và những chủ nhật yêu thương

18/09/2022 - 07:02

PNO - Anh Nguyễn Tú Anh (chủ một vựa cây cảnh tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) cùng bạn bè đã đưa hơn một triệu quyển sách đến khắp các vùng đất khó khăn trên cả nước.

Lần theo địa chỉ được cung cấp, không quá khó để chúng tôi tìm thấy “kho báu” của anh Tú Anh và những người bạn - một căn nhà trọ nằm trong hẻm nhỏ, bên ngoài phủ đầy cây, bên trong chứa đầy sách. Sách nằm rải rác từ lối đi cho đến phòng khách, tràn ra hành lang rồi gửi nhờ bên nhà hàng xóm. Vậy mà chỉ một lát sau, khi vừa về tới nhà, anh Tú Anh đã ngay lập tức xắn tay thu dọn mấy thùng sách nằm ngổn ngang để lấy chỗ đón những thùng sách mới.

Anh Tú Anh vô cùng hạnh phúc mỗi khi nhìn thấy nụ cười của các em nhỏ bên những quyển sách
Anh Tú Anh vô cùng hạnh phúc mỗi khi nhìn thấy nụ cười của các em nhỏ bên những quyển sách

Căn nhà trọ này được anh thuê đã gần năm năm, rộng gần 90m2 và cửa không bao giờ khóa để bất kỳ ai muốn quyên góp sách đều có thể thoải mái ghé thăm. Toàn bộ số sách có được sẽ dùng để hiện thực hóa giấc mơ xây dựng 1.001 thư viện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa.

“Con số cổ tích”

Anh Tú Anh sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở tỉnh Yên Bái. Cha mẹ anh quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Tuy nhiên, ông bà luôn ủng hộ anh trên con đường học vấn. Nhờ vậy, cùng với sự nỗ lực của mình, anh đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, ổn định được cuộc sống tại thị thành. 

Năm 2011, sau một lần du lịch đến vùng cao, anh chợt nhận ra sở dĩ cái nghèo, cái khổ còn len lỏi khắp mọi nẻo đường, cả trong đôi mắt những đứa trẻ ngây thơ là vì người dân chưa được tiếp cận nhiều với thế giới văn minh bên ngoài. Ngày trở lại TP.HCM, anh quyết định khởi xướng hoạt động trao tặng sách nhằm giúp các em nhỏ có cái nhìn rộng hơn về tương lai của chính mình bởi với anh, chỉ có kiến thức mới giúp chúng ta phát triển không ngừng.

Ban đầu, anh tự mình chạy xe máy chở sách lên tặng từng em nhỏ. Nhưng rồi anh dần nhận ra chỉ bấy nhiêu thôi thì quá ít. Anh bắt đầu huy động bạn bè quyên góp sách, thiếu thì bỏ tiền túi ra mua thêm rồi chuyển lên vùng cao, lập các thư viện công cộng. Cũng trong khoảng thời gian này, hoạt động của anh được mọi người biết đến và tham gia nhiều hơn, nhóm Chủ Nhật Yêu Thương với hàng ngàn thành viên chuyên “chở kiến thức” đến những miền khó khăn cứ thế ra đời.

“Tôi nghĩ thư viện không thể chỉ mở vài ba cái là xong bởi tình trạng thiếu sách vở ở vùng cao, vùng sâu còn rất nhiều. Vậy nên, chúng tôi quyết định mở dự án 1.001 thư viện cộng đồng. Chủ nhật nào cũng vậy, chúng tôi đều tập trung tại nhà trọ để phân loại và đóng sách thành kiện rồi đem tặng cho những nơi có nhu cầu”, anh nói nhưng mắt vẫn miệt mài lướt qua những bìa sách. Với Tú Anh, 1.001 không chỉ là con số trong cổ tích, đại diện cho giấc mơ mà còn là hiện thực, đại diện cho những điều anh và mọi người đang nỗ lực thực hiện. Con số này rồi sẽ có thêm lần hai, lần ba… bởi kiến thức không hề có giới hạn.

Có lần, Tú Anh đến một bản xa thì được bà con hỏi mang quà gì lên, khi biết đoàn chỉ mang sách vở thì họ không hào hứng. Dù khá chạnh lòng, anh và cộng sự vẫn không lùi bước. Họ vẫn đi, những kiện sách nặng nề vẫn đến mọi ngóc ngách của bản làng. Sau tất cả, hình ảnh những cô cậu học trò say mê đọc sách đến quên quà vặt cũng xuất hiện. Những lần như thế, dù trên đầu là mưa, dưới chân là bùn, quyết tâm của những người trẻ vẫn ngùn ngụt.

Đến nay, Chủ Nhật Yêu Thương đã xây dựng được hơn 640 thư viện trên khắp cả nước với hơn 1 triệu đầu sách. Nói về kết quả đạt được, anh Tú Anh cho biết dịch bệnh đã khiến mọi hoạt động chậm đi khá nhiều so với mục tiêu ban đầu. Trong năm 2022, nhóm dự kiến sẽ trao tặng khoảng 1 triệu đầu sách nhưng hiện chỉ mới thực hiện được 1/10. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng để cải thiện tình hình và đáp ứng các mục tiêu đề ra”, anh tâm sự.

Được chứ không mất

Ngoài chuyển sách làm thư viện, nhóm Chủ Nhật Yêu Thương còn thường xuyên khởi xướng các hoạt động ý nghĩa khác như: tổ chức lễ hội sách, cuộc thi viết về sách; trao tặng máy chiếu, máy tính cho trường học thực hiện tốt công tác đọc sách; xây dựng nhà ở, góc học tập cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng phấn đấu trong học tập… Đối với những nơi từng giúp đỡ, anh Tú Anh vẫn luôn giữ liên lạc để cập nhật tình hình và bổ sung nguồn sách thường xuyên. “Tất cả hoạt động đều dựa trên nguồn kinh phí nhóm chủ động quyên góp. Với chúng tôi, tặng một cây bút hay một căn nhà vốn dĩ không khác nhau - đều nhằm khuyến khích cho tinh thần học tập và vươn lên của các bạn”, anh bộc bạch. 

Những quyển sách nhỏ bé lại rất đỗi giá trị với thiếu nhi vùng cao
Những quyển sách nhỏ bé lại rất đỗi giá trị với thiếu nhi vùng cao

Không chỉ gói gọn trong mục tiêu hỗ trợ phần nào việc học tập của các em nhỏ, nhóm của anh Tú Anh hiện đã xây dựng các hệ thống thư viện, bao gồm: thư viện trong trường học, thư viện trong nhà văn hóa thôn bản, thư viện trong gia đình, thư viện trong cơ sở tôn giáo và thư viện trong nhà tù. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có nhu cầu thành lập các thư viện cộng đồng đều có thể chủ động liên hệ với nhóm Chủ Nhật Yêu Thương để được hỗ trợ miễn phí. 

Mục tiêu càng lớn, số lượng sách cần càng nhiều nên bên cạnh việc mua các loại sách mới, việc xin sách cũ đối với anh Tú Anh dường như đã trở thành nếp sống. Thậm chí, trong lễ cưới được tổ chức vào cuối năm 2021 tại Đường Sách TP.HCM, vợ chồng anh chỉ nhận quà cưới là sách. Không kể là sách cũ hay sách mới, với bất kỳ món quà sách nào, cả hai đều thật lòng biết ơn. Sau lễ cưới, hơn 1.000 quyển sách được góp vào kho đã trở thành món quà vô giá đối với vợ chồng anh. 

“Tôi từng có suy nghĩ không lấy vợ nhưng rồi lại gặp được vợ trong chính… kho sách của mình. Cô ấy đến tặng sách rồi đồng hành với những chuyến đi của tôi. Rõ ràng chúng tôi nên duyên nhờ sách. Sau đám cưới, tôi không chỉ nhận được vợ mà còn nhận được một cộng sự gần như tuyệt đối về mọi mặt”, anh hạnh phúc kể lại.

Suốt 11 năm làm “công tác giao sách”, anh Tú Anh cho biết anh nhận được nhiều chứ chẳng mất mát chi. Với anh, việc được sống trong một cộng đồng đầy tình yêu thương, được mang tri thức đến gần hơn với các em nhỏ chính là điều khiến anh hạnh phúc nhất. “Nhiều người nói tôi “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng tôi không nghĩ vậy. Việc gì mà chẳng cần đầu tư. Chuyện tôi bỏ thời gian, tiền bạc cho công việc này chính là đang đầu tư cho đam mê của mình, vậy là được chứ không mất”, anh khẳng định. 

Mỗi năm, Tú Anh cùng nhóm Chủ Nhật Yêu Thương thường tổ chức từ hai đến ba chuyến thăm và trao tặng sách tại các địa phương khó khăn. Khi được hỏi về chuyện tương lai, anh Tú Anh chỉ mong một ngày thật gần, anh có thể về thăm mọi bản làng, thôn xóm mà không phải mang theo bất cứ thứ gì. Đó chính là ngày sách đã đủ đầy ở mọi trường học, trong mỗi góc học tập của các em thiếu nhi. 

Trang Thư- Ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI