Nguy cơ tự sát ảnh hưởng bởi gen di truyền

23/12/2022 - 07:05

PNO - Trong báo cáo công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 4 gen phổ biến ở những người có ý định tự tử.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke ở Durham, bang Bắc Carolina (Mỹ) xem xét các mẫu máu từ cơ sở dữ liệu bao gồm 630.000 cựu chiến binh và xây dựng hồ sơ di truyền, hồ sơ y tế cho từng người tham gia. Mỗi người có tới 20.000 cặp gen. Những tác động khác nhau của gen đối với não bộ, hệ thần kinh và chức năng cơ thể nói chung của một người có thể là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi đáng kể về sức khỏe tâm thần. 

Trong báo cáo công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 4 gen phổ biến ở những người có ý định tự tử - ESR1, DRD2, DCC và TRAF3. Các gen này liên quan đến những tình trạng tâm thần như rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD), trầm cảm và tâm thần phân liệt. Điều này ngụ ý rằng có một mối liên hệ di truyền trong hành vi tự tử cùng với các tình trạng sức khỏe tâm thần khác.

Tuy nhiên, nhóm tác giả nói rằng mặc dù những gen này có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện ý định tự tử, chúng không “định trước bất kỳ cái kết nào” cho mỗi người trong tương lai. Tiến sĩ Nathan Kimbrel - đồng tác giả nghiên cứu và là phó giáo sư tại Đại học Duke - cho biết: “Dù gen tạo ra rủi ro khá nhỏ so với các yếu tố khác, chúng ta cần hiểu rõ hơn về con đường sinh học dẫn đến hành vi tự tử của mỗi cá nhân”. Năm 2020, 45.979 người Mỹ chết vì tự tử.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tự tử là nguyên nhân tử vong cao thứ hai đối với đàn ông Mỹ dưới 45 tuổi. Đáng lưu ý, tỉ lệ tự tử ở phụ nữ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, dường như do mức độ căng thẳng gia tăng và tác động của các vấn đề từ mạng xã hội.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI