Nguy cơ tái nhiễm từ biến thể Omicon cao gấp 3 lần

03/12/2021 - 06:29

PNO - Cơ quan y tế Nam Phi cho biết biến thể Omicron gây ra nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế và chủng Beta.

Trung tâm Mô hình và Phân tích dịch tễ Nam Phi (SACEMA) và Viện Quốc gia về bệnh truyền nhiễm (NICD) cho biết những phát hiện mới nhất "cung cấp bằng chứng dịch tễ học về khả năng né tránh miễn dịch của Omicron khỏi lần nhiễm bệnh trước đó".

Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm PCR COVID-19 tại phòng thí nghiệm Lancet ở Johannesburg, ngày 30/11.
Nhân viên y tế xét nghiệm PCR COVID-19 tại phòng thí nghiệm Lancet ở Johannesburg, ngày 30/11

Nhà vi sinh học Anne von Gottberg thuộc NICD cũng lặp lại quan điểm tương tự trong cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức, nói rằng Nam Phi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca tái nhiễm COVID-19 do Omicron.

Những ngày gần đây, Nam Phi liên tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày tăng đột biến, với 11.535 trường hợp trong 24 giờ qua.

NICD cùng với một mạng lưới các tổ chức y tế rộng lớn đã thực hiện giải trình tự bộ gen trên các mẫu xét nghiệm, chia sẻ biến thể Omicron có khả năng lẩn tránh miễn dịch và nhanh chóng trở thành biến thể thống trị trong nước. 

Một phân tích dữ liệu giám sát định kỳ của Nam Phi từ tháng 3/2020-11/2021 cho thấy "hồ sơ nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao hơn đáng kể so với các biến thể Beta và Delta trong đợt bùng dịch lần thứ hai và thứ ba".

NICD nói thêm sự gia tăng các ca tái nhiễm thay vì nhiễm mới sẽ là một dấu hiệu cho thấy biến thể mới đã phát triển khả năng tránh được khả năng miễn dịch tự nhiên khỏi lần nhiễm bệnh trước đó.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI